​​สำนึกพลเมือง‬ ข้าชการ ครู กับการเคารพกฎจราจร


สำนึกพลเมือง‬ ข้าชการ ครู กับการเคารพกฎจราจร

วันนี้แลกเปลี่ยนกับนักศึกษาเรื่องความเป็นพลเมือง ทำให้นึกถึงตัวอย่างของครูท่านหนึ่งที่ทำหน้าที่พลเมืองง่ายๆ ด้วยการเคารพกฎจราจร จึงนำมาเล่าให้นักศึกษาฟัง

เหตุเกิดเมื่อครูท่านนั้นโดนจับฐานเลี้ยวซ้ายไม่รอสัญญาณไฟจราจร ซึ่งก็ไม่สามารถหลุดพ้นสายตาของนายตำรวจจราจรไปได้ แต่ด้วยความเป็นข้าชการด้วยกัน นายตำรวจคนนั้นจึงยื่นน้ำใจให้ด้วยข้อเสนอที่ว่าถ้าได้ค่าอาหารเช้าสักสองร้อยคงไม่ต้องถึงกับต้องออกไบสั่ง เพราะตั้งแต่เข้าเวรมายังไม่ได้กินข้าวเลย.....แต่ด้วยครูท่านนี้มีสำนึกความเป็นพลเมืองในฐานะข้าราชการ จึงหาได้ตอบรับข้อเสนอนั้นไม่ นายตำรวจคนนั้นจึงเขียนใบสั่งไปตามระเบียบ.....แต่หลังจากได้ใบสั่งนั้นแล้ว ครูท่านนี้กลับหยิบเงิน 200 บาทในกระเป๋าส่งให้นายตำรวจคนนั้นไป พร้อมกับบอกสั้นๆ ก่อนจากมาว่า

"ผมเป็นข้าราชการ ไม่สามารถทำผิดกฎหมายบ้านเมืองได้ แต่เราในฐานะข้าราชการด้วยกันหยิบยื่นน้ำใจไมตรีต่อกันได้เสมอ"

เรื่องนี้เป็นบทเรียนเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ในสายตาผม ทั้งในแง่ของความเป็นพลเมือง ข้าราชการ และครู

เรื่องเล่านี้อาจจะผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงเล็กน้อยตามกาลเวลา แต่เชื่อมั่นในสาระ เพราะท้ายที่สุดผมเป็นคนไปจ่ายค่าปรับให้ครูท่านนั้นด้วยตัวเอง

คำสำคัญ (Tags): #สำนึกพลเมือง
หมายเลขบันทึก: 593595เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่ว่าเรื่องนี้จะจริงหรือไม่จริง แต่เรื่องของคุณน่าประทับใจ จริงๆ แล้วถ้าท่านปฏิบัติตามกม.เคร่งครัดก็ควรรอสัญญานไฟ แต่คงเผลอไป

ทุกวันนี้คนไทยละเมิดกม.จราจรกันเป็นเรื่องปกติแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท