***จาริกบุญหลังคาโลก : หมู่บ้านตักเซ (Taktse Village) : หัวใจแม่


ระหว่างวันที่ 4-6 ของการจาริกบุญ คณะเรามีโอกาสได้ไปหมู่บ้านตักเซ (Taktse Village) เพื่อแวะเยี่ยมบ้านแม่ของอาจารย์ มิว เยินเต็น (Meu Yontan) อาจารย์ชาวทิเบตของพวกเรา คุณแม่อาจารย์และพี่สาวได้ต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่น ทำอาหาร และโยเกิร์ตจากนมจามรีให้พวกเรารับประทาน พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้แม่ยังมอบกรอบรูปภาพพระอาจารย์ชั้นผู้ใหญ่ที่สำคัญของวัดตกเต็น 4 ท่านให้พวกเราทุกคนไว้กราบสักการะอีกด้วย บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ เพื่อให้พวกเรามีเวลาในการไปเที่ยวชมและสักการะวัดอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง แม่ของอาจารย์และครอบครัวรับเป็นแม่งานหลักในการทำบุญครั้งใหญ่ของคณะเราที่จะเลี้ยงพระและเณรทั้งวัดจำนวน 130 รูป การทำบุญใหญ่แบบนี้ไม่ใช่จะทำได้โดยง่าย ต้องอาศัยแรงกาย แรงใจจากเพื่อนบ้านจำนวนมาก ตลอดจนพระและเณรแทบจะทั้งวัดมาช่วยกันทำงาน ตั้งแต่จัดเตรียมงาน ทำความสะอาดภาชนะบูชาพระ และเตรียมอาหาร

สังเกตเห็นว่าแม่ของอาจารย์มีความสุขมาก ที่ได้พบลูกชายและลูกศิษย์ของลูกมาทำบุญที่วัดตกเต็น ซึ่งเป็นวัดที่ลูกชายได้บวชเรียนมาเป็นเวลา 27 ปี นอกจากนี้วัดตกเต็นยังเป็นวัดที่หลวงลุงได้บวชมาอย่างยาวนานจนท่านได้ละสังขารอย่างงดงามที่วัดแห่งนี้

แม่ของอาจารย์เป็นแม่ที่มีหัวใจอันประเสริฐ ท่านใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยการปฏิบัติธรรม สวดมนต์ภาวนา ท่านเต็มใจสนับสนุนและยินดีให้อาจารย์เยินเต็นจากมาทำงานในเมืองไทยเพื่อเป็นครูทางธรรมอย่างเต็มตัว พร้อมทั้งอุทิศตนในการสร้างพระสถูปให้คนรุ่นหลังได้ปฏิบัติธรรมในวิถีพุทธวัชรยานแบบทิเบตที่ศูนย์ปฎิบัติธรรมขทิรวันหัวหิน มูลนิธิพันดารา เรารู้สึกซาบซึ้งใจมากที่อาจารย์เยินเต็นพูดว่า “คนแบบอาจารย์ที่ทิเบตมีเยอะแล้ว แต่เมืองไทยยังไม่มี” แม่ของอาจารย์มองดูพวกเราอย่างชื่นชมและพนมมือตลอดเวลาเมื่อได้ยินพวกเราสวดมนต์เป็นภาษาทิเบต

วันสุดท้ายก่อนคณะเราจะลาจากหมู่บ้านตักเซ แม่มานั่งคอยข้างทางที่พวกเราจะผ่านหน้าบ้านท่ามกลางแดดร้อนเปรี้ยง เราเห็นแล้วน้ำตาร่วงด้วยความตื้นตันใจ รู้ได้โดยไม่ต้องมีคำอธิบายใด ๆ ว่า แม่คงมีความอาลัยอาวรณ์ลูกชายที่จะต้องจากไปอยู่เมืองไทยอีกจนยากที่จะพรรณนาได้ แม่ไปรอส่งลูกตรงทางผ่านหน้าบ้าน แล้วลูกและครูก็เดินไปส่งแม่ที่บ้าน แต่แล้วแม่ก็กลับมาส่งลูกและคณะอีกครั้งด้วยความคิดถึง พวกเราขอกราบขอบพระคุณแม่มาก ๆ ที่อนุญาตให้อาจารย์เยินเต็นมาเป็นแรงสำคัญผลักดันให้กิจการงานสำคัญของครู (รศ. ดร. กฤษดาวรรณ เมธาวิกุล) มีความก้าวหน้า เจริญเติบโตจนมองเห็นสำเร็จรออยู่ข้างหน้าและไม่ไกลเกินเอื้อม

เนื่องในวันแม่ปีนี้ พวกเราขอให้แม่มีแต่ความสุขทั้งกายและใจ ขอบพระคุณในการต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่น แม่เป็นแบบอย่างที่งดงาม และจะอยู่ในความทรงจำของพวกเราตลอดไปค่ะ

Happy Mother’s Day ka _/|\_

ขอบคุณภาพอันสวยงามจากน้องมิ้นท์ อ้อย พีพี แดง จิ อ้วน อ๋อย และทุก ๆ คนนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ฺ***หัวใจแม่
หมายเลขบันทึก: 593356เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2015 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2015 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

หัวใจที่ส่งถึงกัน

งดงามมาก ๆเลยครับอาจารย์

มีความสุขในวันแม่ครับ

ขอบคุณค่ะคุณแสงแห่งความดี สุขสันต์วันแม่เช่นกันนะคะ

อนุโทนาค่ะ

บรรยากาศอบอุ่นมากนะคะน้องกุหลาบ คุณแม่ชาติไหนๆ ก็คงเป็นอย่างนี้ ชื่นใจ

เป็นบันทึกการเที่ยวที่มีความสุขอย่างยิ่งค่ะ...

อ่านแล้วมีความสุข

มีความหวังว่าจะมีโอกาสไปเยือนสักครั้งครับ

ขอบคุณค่ะพี่นุ้ย คนเป็นแม่และมีแม่รู้ดีที่สุดนะคะ

ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่ กุหลาบอยู่ระหว่างเดินทางจึงมาขอบคุณพี่ใหญ่และพี่นุ้ยช้าไปนะคะ วันี้จะมีเรื่องราวการแสวงบุญตอนอื่น ๆ มาฝากเพิ่มเติมอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต ทิเบตน่าไปเยือนนะคะ ภูมิประเทศสวยงามแตกต่างกันทุกภาค วัฒนธรรมก็แตกต่าง รวมทั้งพุทธวัชรยานก็ต่าง แต่ก็เป็นยานที่จะนำไปสู่ความหลุดพ้นเช่นกันค่ะ

ขอบคุณอาจารย์จัน คุณหมอธิรัมภา คุณยายธี คุณ Pimprapason และคุณวินัยที่ให้กำลังใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท