Capture the fracture 3 : กระดูกสันหลังยุบหรือหัก


Capture the fracture : ในบรรดา Fragility fracture กระดูกสันหลังยุบหรือหักเป็นภาวะที่เจอบ่อยที่สุด แต่ตกสำรวจในการดูแลเพื่อป้องกันการหักซ้ำมากที่สุด

ถึงแม้ว่าในบ้านเราผู้ป่วยจะไม่ได้รับการรักษาโรคกระดูกพรุนด้วยยาเป็นส่วนใหญ่ ( แต่ถ้าได้รับการรักษาจะช่วยลดกระดูกหักซ้ำก็ตาม ) ยังมีมิติการดูแลที่สำคัญมากๆ ที่ทำได้ในระดับชุมชนคือ การป้องกันการหกล้ม การออกกำลังกายเพื่อลดการสลายกระดูกและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ เลือกรับประทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมสูง โดนแดดบ้างสักวันละ 15 นาที งดสูบบุหรี่ ชา กาแฟ แอลกอฮอล์

น่าเสียดายที่โรคกระดูกพรุนยังไม่อยู่ใน Top 5 ของโรคติดต่อไม่เรื้อรัง ( NCD ) จึงยังไม่ได้รับการสนับสนุนเพียงพอในการป้องกันระดับชาติ ทั้งๆที่เสริมความรู้ในด้านการป้องกันร่วมไปกับ โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูงได้

อย่างไรก็ตามเรายังคงเดินหน้าสนับสนุนการป้องกันโรคกระดูกพรุนและป้องกระดูกหักซ้ำในกลุ่ม Fragility fracture กันต่อไป เพราะเราอยากเห็นคนมีสุขภาพกล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง ไม่อยากเจอคนไข้กระดูกสะโพกหักบ่อยๆ

หมายเลขบันทึก: 593195เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2015 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2015 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท