นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

บันทึกการนิเทศ : โรงเรียนบ้านนาจำปา


ได้ ข้อคิด ใหม่ในการการทำงานอีกเรื่อง ..." การนิเทศภายใน สำคัญที่สุด .แต่ถ้า การนิเทศภายในไม่เข้มแข็ง การนิเทศภายนอกจึงมีความสำคัญและจำเป็นยิ่งกว่า

5 สิงหาคม 2558

วันนี้ได้เข้าไปเยี่ยม ทุกชั้นเรียน วัตถุประสงค์ในวันนี้ คือ ดูชั้นเรียน ทุกชั้น บริบท โรงเรียน และ ร่วมกับครู ป.1-2 กำหนดเป้าหมาย การเรียนรู้ นโยบายการอ่านการเขียน สะท้อนจากการนิเทศ ตั้งข้อสังเกต ดังนี้

  1. อาคาร ที่มีชั้น ปฐมวัย (นร.เยอะมาก 70 คน) และ ป.4-6 เรื่องที่ต้องทำเป็นลำดับแรก คือ บรรยากาศในชั้นเรียน
  2. ชั้น ป.1-3 มีบรรยากาศการเรียนรู้ น่าเรียน ครู สร้างและผลิตสื่อ จัดแสดงผลงาน (น่าชื่นชมที่สุด)


3. แว้บไปดูห้องคอม ของครูเปีี้ยก ที่เคยบ่นว่า รกมากๆ จากการมาครั้งก่อน คราวนี้ เป็นระบบ ระเบียบ (ดีใจมากเลยค่ะ)

4. ครู ป.1-2 ได้จัดทำเป้าหมายการเรียนรู้ในแต่ละ ช่วงสัปดาห์ของเดือน โดย ศน.พยายามชี้นำ ว่า ให้ครูดูเด็ก ดูตัวเอง และประเมินตัวเอง ว่าจะจัดการศึกษาได้ เพียงใด โรงเรียนนี้ อยู่ห่างไกล จึงมีครูย้ายเข้า ย้ายออกบ่อย . และ ครูที่สอนเป็นครูจบ วิชาเอกคอมพิวเตอร์ (บรรจุใหม่ 1 คน , เคยมีประสบการณ์ มัธยม 1 คน ) และ ครู ป.1 เก่าแก่ อีกคน ซึ่งคอยเป็นพี่เลี้ยง คุณครูได้ใช้เวลา ปรึกษากันค่อนข้างนาน (น่าจะด้วย ศน.บอกว่าจะมาดูอีกครั้ง และ ต้องทำให้ได้ตามที่ตัวเองเขียน) หลังจาก เสร็จแล้ว เราก็มาคุยกันเรื่อง เครื่องมือในการประเมิน ( ครูก็งง อีก ประเด็น คือว่า .. ครูเคยให้ทำเฉพาะแบบฝึก แต่ ไม่รู้ว่า ต้องทำ แบบประเมินเพื่อตรวจสอบพัฒนาการอย่างไร หลังจากทบทวน พูดคุย และลงรายละเอียดแล้ว คุณครูทั้ง สามท่าน ก็เข้าใจ พร้อมกับ บอกว่า คราวหน้า จะมี เครื่องมือ และร่องรอยการทำงาน "

5. ผู้บริหาร มีการนิเทศ และ บอกว่า เริ่มมีกลไก KM เข้ามาบ้าง

ข้อคิด
วันนี้ ได้ ข้อคิด ใหม่ในการการทำงานอีกเรื่อง ..." การนิเทศภายใน สำคัญที่สุด .แต่ถ้า การนิเทศภายในยังไม่เข้มแข็ง การนิเทศภายนอกจึงมีความสำคัญและจำเป็นยิ่งกว่า .." ไม่ใช่ ข้อคิด จาก รร.นี้ ..แต่เป็นการตกผลึก จากประสบการณ์นิเทศการศึกษา 16 ปี ของตัวเอง



คำสำคัญ (Tags): #นิเทศ#นาจำปา
หมายเลขบันทึก: 593174เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2015 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2015 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท