ทำบุญต่อชะตา


การทำบุญต่ออายุ หรือ ทำบุญต่อชะตา มีความเชื่อกันมาตั้งโบราณว่า เมื่อทำแล้วจะทำให้คนที่ป่วยหนักจะกลายเป็นเบา หรือหายป่วย

มีอายุมั่นขวัญยืน หากมีกรรมหนักมากและเจ้ากรรมนายเวรได้รับผลบุญจากการทำบุญที่ได้ทำดังกล่าวจะทำให้ผู้ป่วยหมดเวรหมดกรรม และสิ้นอายุขัยเร็วขึ้น ไม่ต้องทรมาน

เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ลูก หลาน และญาติ ๆ ได้นิมนต์พระจากวัดบ้านหนองจอก ตำบลบ้านลาด อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ มาทำบุญต่ออายุให้กับ นายยนต์ ชมเสียง อายุ ๗๘ ปี ซึ่งกำลังป่วยหนักด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งกระดูก

คุณตายนต์ฯได้ป่วยเป็นโรคมะเร็งมานานกว่า ๕ ปีแล้ว ได้เดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร หมอนัดให้มาตรวจและให้ยาทางเส่้นเลือด ๓ เดือน/ครั้ง และอาการก็ดีขึ้น และหมอแนะนำให้ผู้ป่วยต้องออกกำลังกายตลอด แต่ผู้ป่วยไม่ค่อยปฏิบัติตาม นอกจากนี้ยังทานยาไม่ตรงเวลาตามที่หมดสั่ง แถมยังทานผิดจากที่หมดสั่งอีกด้วย เกิดจากการหลงลืม ต่อมาจึงมีอาการหนักขึ้น

ในช่วงระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ คุณตา ได้เดินทางร่วมพิธีขึ้นบ้านใหม่ของบุตรสาวที่จังหวัดระยอง และบุตรสาวได้ตกแต่งห้องนอนให้คุณตาไว้ ๑ ห้อง โดยหวังว่าจะให้คุณตา มาพักอยู่ด้วย และได้ตากอากาศชายทะเล แต่คุณตากลับมีอาการมีอาการหนักมาก ลูก ๆ จึงได้นำกลับมาที่บ้านดอนแรด อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ เมื่อเดินทางมาถึง อาการมีแต่ทรุดกับทรุด ลูก หลาน ญาติ ๆ ได้มาเยี่ยมและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก และไม่ขาดสาย ในแต่ละวันจะต้องหมุนเวียนกันเข้ายามเฝ้าดูแล

มีอยู่วันหนึ่งมีอาการหนักมาก ขา และแขนตายมาครึงตัว พูดไม่ได้ ทานอะไรไม่ได้ นอนรอเวลาสิ่้นลมเท่านั้น ลูก ๆ จึงอุ้มคุณตา อาบน้ำทำความสะอาด เช็ดตัว และแต่งตัวชุดใหม่ และคิดว่าคุณตาคงจะสิ้นลมหายใจแล้ว


ภรรยา และลูก ๆ จึงได้นิมนต์พระมาทำบุญต่ออายุให้ในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ หลังจากทำพิธีเสร็จ เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ ผลปรากฎว่า คุณตายนต์ ชมเสียง มีอาการดีขึ้น ทานข้าวได้ พูดจา และสามารถลุกขึ้นมาทานอาหารเองได้ จึงนำมาซึ่งความปลื้มปิติยินดีแก่ลูก ๆ หลาน ๆ ตลอดจนญาติพี่น้องเป็นอย่างยิ่ง และมีบางท่านได้เตือนว่า..อย่านำพระมาทำพิธีเลย เป็นการทำให้พ่อตายเร็วขึ้น...

จากการที่ลูก ๆหลาน ๆ และญาติได้ทำพิธีต่ออายุให้คุณตายนต์ ชมเสียง ในครั้งนี้ เป็นพยานที่ยืนยันให้เห็นได้ว่า...การทำพิธีทำบุญต่ออายุ หรือ ทำบุญต่อชะตา...ที่ชาวอีสานทำสืบ ๆ ต่อกันมา เป็นพิธีกรรมที่ทำให้คนที่ป่วยหนัก จะสิ้นอายุขัย สามารถทำให้มีอายุยืนยาวต่อไปได้

พีธีกรรมดังกล่าว จึงมิใช่สิ่งที่งมงายแต่อย่างใด แต่เป็นพิธีกรรมที่บรรบุรุษทำสืบต่อกันมา คนสมัยนี้อาจจะมองดูว่าเป็นเรื่อง...งมงายหรือโบราณ..

หมายเลขบันทึก: 592955เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2015 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2015 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท