เริ่มต้นอีกครั้ง (29/58) : การรู้จักตนเองและความคาดหวังในชีวิต


เริ่มต้นอีกครั้ง (29/58)

หลังจากที่พระอาจารย์ตัดสินใจสานต่องานสงเคราะห์เด็กและเยาวชนที่ใช้สานเสพติดและถูกนำมาฟื้นฟูจิตใจที่วัดด้วยกระบวนการวิถีพุทธ...ครั้งนี้หยุดไปนานมากเกือบจะครบปี แม้ว่าองค์หลงงปู่ท่านจะเมตตาชี้ไม่ให้ทิ้งกระบวนการนาน เพราะความเมตตาสงสารและถือว่าเป็นภาระที่หนักอึ้งพอสมควร

ที่สุดก็หยุดไม่ได้

กระบวนได้เริ่มต้นอีกครั้งกับชีวิต ๖๐วันของเด็กที่วัด ข้าพเจ้าบอกต่อพวกเขาว่า "นี่คือโอกาส เป็นโอกาสที่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้รับขอให้รักษาโอกาสนี้และนำพาตนเองก้าวผ่านไปให้ได้"

หลายคนตั้งใจ

หลายคนมีความคาดหวัง

ในสัปดาห์แรกเป็นช่วงเวลาที่พระอาจารย์ท่านใช้ในการให้เด็กได้ปรับตัวปรับจิตใจและเรียนรู้การใช้ชีวิตที่วัด คล้ายเขาได้เริ่มต้นใหม่จากพฤติกรรมเดิมๆ ที่เป็นอยู่แบบไร้นะเบียบเริ่มมีกิจกรรมตั้งแต่เช้า อาทิเช่น ทำวัตรเช้า กวาดถูศาลา ถวายอาหาร ล้างถ้วยชาม ...แล้วก็เริ่มต้นฝึกเจริญสติผ่านภารกิจการงานที่พระอาจารย์ท่านมอบหมายให้

เด็กเข้ามาวัด ๑๐ คนแต่หนีกลับ ๓ คน...

แต่ก็มีเข้ามาเพิ่มอีกเป็นรวมในสัปดาห์แรกนี้ ๘ คน

วันเสาร์แรกในช่วงเช้าเป็นกิจกรรมที่ได้เรียนและเข้ากลุ่ม

ทุกอย่างอาจดูคล้ายเดิมแต่ก็ไม่เหมือนเดิม

ในรุ่นนี้ข้าพเจ้าตระหนักในตนเองว่าช่วงเวลาที่เขายังอยู่กับเรา คือ โอกาสที่เราจะได้เรียนรู้ร่วมกันและนำไปสู่ภารกิจที่เป็นกุศลกรรม ดังนั้นสำหรับข้าพเจ้าเองก็ต้องตระหนักในเรื่องการรักษาโอกาสนี้เช่นเดียวกัน

สารเสพติดที่ใช้ส่วนมากเป็นยาบ้า กัญชาและมีสารระเหย

เด็กมักมีพฤติกรรมดื่มสุราและสูบบุหรี่ เกิดในครอบครัวที่แตกแยก และเรียนหนังสือไม่จบ...ข้าพเจ้าลอง review ดูพบว่า เด็กส่วนใหญ่มักมีลักษะทางสังคมคล้ายๆ กัน อาทิเช่น ครอบครัวแตกแยกและเรียนหนังสือไม่จบ

เมื่อพิจารณาลงไปในระดับที่ลึกซึ้งส่วนมากเด็กไม่มีความสุข ขาดการบ่มเพาะอบรม ขาดความอบอุ่นทางจิตใจ...

อาจเรียกได้ว่าเป็นปัญหาระดับชาติหรือระดับโลกเลยก็ว่าได้

เมื่อให้เขาวิเคราะห์ตนเองในเรื่องความคาดหวัง

เกือบทุกคนอยากมีความสุข อยากเลิกติดยาและอยากมีชีวิตที่ดี

จะเรียกว่าเป็นความฝันของเขาเลยก็ว่าได้ ไม่มีใครไม่อยากมีความสุขและไม่มีใครที่อยากจะเป็นคนชั่วคนไม่ดี... นี่คือ ความจริงในจิตใจมนุษย์

แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือ การฝึกฝนจิตใจที่เข้มแข็ง

กระบวนการที่พระอาจารย์นำพาฝึกฝนพวกเขาผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ นั้นเขาจะได้ทั้งในเรื่องความสงบในใจ การฝึกเจริญสติในชีวิตประจำวัน การฝึกการแก้ไขปัญหาที่เป็นพื้นฐานในระดับชีวิต และที่สำคัญได้หยุดพักจากการทำอกุศลทั้งปวง

หมายเลขบันทึก: 592643เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2015 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2015 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท