รอวัน...เติบโต


ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนมีห้องสมุดใหม่สวยงาม จากความร่วมมือหลายๆส่วน ผู้พบเห็นต่างชื่นชม ชื่นชอบ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ดีใจที่จะได้ใช้ประโยชน์จากห้องสมุด

พิธีเปิดใช้ห้องสมุดอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ภารกิจของผมและนักเรียน ป.๕ ป.๖ คือการจัดสถานที่ภายนอก จัดสิ่งแวดล้อมให้ดูสวยงาม อาคารสวย สวนสวยน่าชม

เริ่มด้วยจัดสร้างอ่างบัวและปลาสวยงาม ด้วยอิฐประสานเป็นเอกลักษณ์ ด้านหลังวางหูกระจง ข้างทางเดินทั้ง ๒ ด้านปลูกเข็มเป็นแถวยาว วางคริสติน่าไว้หัวและท้าย ระหว่างกลางจัดเข็มชมพู เช็มเหลือง เข็มขาว ด้านข้างอ่างบัวทำพุ่มเทียนทอง ด้านหน้าอ่างบัวจัดเทียนทองล้อมพยัคฆ์หมอกเอาไว้ ถัดมาใช้เทียนทองล้อมชาฮ็อกเกี้ยน หน้าสุดทำพุ่มชาฮ็อกเกี้ยนไว้รองรับศาลาพักใจ(ศาลาคนเศร้า)

ทักษะชีวิตและกิจกรรมการทำงานของนักเรียน ป.๕ ป.๖ ได้แวะเวียนมาสัมผัส ลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง

วันนี้สวนหย่อมจากฝีมอืของนักเรียนเสร็จสิ้นแล้ว ดูสวยงาม เห็นถึงพัฒนาการด้านการทำงาน ความรอบคอบ การมีทักษะ ผมเองคาดหวังลึกๆในใจ ที่จะเฝ้ารอดูการเติบโตของพันธุ์ไม้ในสวนนี้ อยากชื่นชมความงามของต้นไม้ทุกต้น ทุกวัน อยากเห็นด้วยตา สูดกลิ่นหอมยามชมสวน หรือแม้แต่เฝ้ามองมาจากที่ไกลแสนไกล ก็ยังอยากรับรู้ความเป็นไป เช่นเดียวกับการรอคอยการเติบโตของนักเรียน ป.๕ ป.๖ ผู้ที่จะเป็นอนาคตของหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และประเทศ ที่สำคัญเป็นอนาคตของครอบครัวพวกเขาเอง

หวังใจอย่างยิ่งว่าต้นไม้ในสวนหย่อม จะคงอยู่คู่อาคารห้องสมุดสุดสวยหลังนี้ตราบนานแสนนาน และจะสุขใจอย่างยิ่งที่ นักเรียน ป.๕ ป.๖ จะเติบโตเป็นคนดีของสังคม ทุกๆคน

(๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘)

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 592328เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2015 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2015 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าเด็กๆแทนจะปลูกหูกระจงเหมือนๆกัน..ช่วยกันหาต้นไม้ยืนต้น..เท่าที่จะหาได้มาปลูกไว้ เป็นต้นว่าสักไม้แดงมะเกลือพยูนตะเคียนไผ่...@@@ อื่นๆ...ดูแลเอาใจใส่ความเติบโต..เขียนไว้อ่านกัน..ว่าต้นไม้ที่ตนปลูกมีความเป็นอยู่เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร..มัน..ตาย..รึถูกทำลายให้สูญพันธุ์เพราะเหตุใด..ใส่ไว้ในห้องสมุดที่สร้างขึ้นมา...ทำเป็นตำราให้ตนเองและรุ่นต่อๆไปที่จะมาเห็นในรร.ที่วันหนึ่ง..ตนก็จะเติบโตและจากไปด้วยความรู้ที่ตนสะสมไว้ให้รุ่นหลังๆเรียนรู้สืบไป...น่าจะเข้าท่า..นะ..ยายว่า...หนังสือในห้องสมุดจะมีคุณค่ามากกว่า..หนังสือที่พิมพ์ขึ้นมาเป็นเพียงตำราทางการค้า..แน่นอน..ไม่เชื่อน่าจะลองทำดู...พิสูจน์ให้เห็นจริง...นะ..คุณ ผักหวานป่า..

เป็นโรงเรียนที่น่ารักมากค่ะ ตามมาเป้นกำลังใจให้คุณครูนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท