​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๕๐. การภาวนา



บทความ Mindfulness : it can mess with your head เตือนด้านลบหรือผลร้ายที่อาจเกิดจากสมาธิภาวนา เพราะในประเทศตะวันตกมีการนำเอาสมาธิภาวนาไปใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น แต่การขาดคำแนะนำที่ถูกต้อง ทำให้เครื่องมือที่ดีก่อผลร้าย แทนที่จะให้ความสงบทางใจ กลับก่อความเครียด บางคนถึงกับวิกลจริต

สิ่งที่มีคุณอนันต์ ย่อมมีโทษมหันต์ได้ หากนำไปใช้อย่างผิดๆ

แต่บทความ Mind of the Meditator เขียนโดย Matthieu Ricard, Antoine Lutz & Richard J. Davidson ใน Scientific American ฉบับเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗ บอกด้านบวก เล่าผลงานของ Mind and Life Institute ในการพัฒนา contemplative science ที่นำไปสู่ความเข้าใจธรรมชาติที่ล้ำเลิศของสมอง ที่สามารถงอกงามคืนตัว และเปลี่ยนแปลงตัวเอง ได้ ที่เรียกว่า neuroplasticity คือสมองของมนุษย์สามารถเปลี่ยนแปลงการเชื่อมต่อ ของใยประสาทได้ตลอดชีวิต และการภาวนาทำให้มีการเปลี่ยนแปลงการเชื่อมต่อนั้น

บทความ Mind of the Meditator เล่าผลการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ของสมอง ที่ค้นพบว่าการเจริญสติ (Focused Attention), สมาธิภาวนา (Mindfulness), และเมตตาภาวนา (Compassion and Loving Kindness) ให้ผลต่อสมองแตกต่างกัน

เป็นการเชื่อมต่อศาสนา หรือศาสตร์ด้านการฝึกฝนด้านในของจิตใจ เข้ากับวิทยาศาสตร์ของสมอง (ศาสนา - วิทยาศาสตร์) ที่ยังมีเส้นทางยาวไกล



วิจารณ์ พานิช

๒๖ พ.ค. ๕๘ และเพิ่มเติม ๒ มิ.ย. ๕๘

นิวยอร์ก และเพิ่มเติมที่บ้าน


หมายเลขบันทึก: 592213เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2015 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2015 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท