การศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหารูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา ของวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ จังหวัดชุมพร


ชื่องานวิจัย การศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหารูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา

ของวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ จังหวัดชุมพร

ผู้วิจัย วิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ

ปีที่วิจัย พ.ศ. 2558

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของรูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา ของวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ และพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา ของวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ จังหวัดชุมพร ปีการศึกษา 2558

ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ปีการศึกษา 2558 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและปัญหารูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา ของวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ จังหวัดชุมพร จำนวน 1 ฉบับ แบ่งเป็น 3 ตอน ข้อคำถาม จำนวนรวม 25 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows(Statistical Package for Social Sciences for Windows) ด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันรูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา ของวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาสภาพปัจจุบันรูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา ในเชิงระบบทั้งด้านปัจจัยการนิเทศส่วนของผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ ด้านกระบวนการนิเทศ และด้านผลการนิเทศ พบว่า ด้านปัจจัยการนิเทศส่วนของผู้นิเทศ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านปัจจัยการนิเทศส่วนของผู้รับการนิเทศ ด้านกระบวนการนิเทศและด้านผลผลการนิเทศ ตามลำดับ

สภาพปัญหารูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา ของวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดยภาพรวม พบว่ารูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา ของวิทยาลัยการอาชีพท่าแซะ จังหวัดชุมพร มีสภาพปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาสภาพปัญหารูปแบบการนิเทศภายในระดับแผนกวิชา ในเชิงระบบ ทั้งด้านปัจจัยการนิเทศส่วนของผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ ด้านกระบวนการนิเทศ และด้านผลการนิเทศ พบว่า ด้านปัจจัยการนิเทศส่วนของผู้รับการนิเทศ มีสภาพปัญหามากที่สุด รองลงมา คือ ด้านปัจจัยการนิเทศส่วนของผู้นิเทศ ด้านผลการนิเทศและด้านกระบวนการนิเทศ ตามลำดับ

content58.doc

หมายเลขบันทึก: 592109เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2015 04:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2015 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท