ผลประโยชน์ทับซ้อนของผมกับ สวรส.


ภูเขาทอง หมาเยี่ยวรดบ้าง ย่อมไม่สะดุ้งสะเทือน

ผลประโยชน์ทับซ้อนของผมกับ สวรส.

ข่าวนี้ ระบุว่าผมมีผลประโยชน์ทับซ้อน ในการรับทุนจาก สวรส. ทำให้ผมต้องค้นหานิยามของคำว่า ผลประโยชน์ทับซ้อน และพบ ที่นี่ ว่าเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม

จึงขอประกาศ ณ ที่นี้ ว่า ผมไม่เคยแสวงหาประโยชน์ส่วนตน จากการทำงานกับ สวรส. เลย โดยผมเคยเป็นกรรมการบริหาร สวรส. เป็นเวลาติดต่อกันเกือบ ๒๐ ปี และบอกคณะกรรมการสรรหาเสมอว่า เป็นนานเกินไป ควรผลัดเปลี่ยนให้คนอื่นมาร่วมรับผิดชอบบ้าง

คนที่รู้จักใกล้ชิดผมต่างก็แปลกใจ ว่าคนอย่างผมโดนกล่าวหาเช่นนี้ได้อย่างไร ผมจึงขอเสนอให้อ่าน ข่าวต่างๆ อย่างใคร่ครวญ ว่าแหล่งข่าวมาจากไหน เป็นคนสะอาดหรือสกปรกเพียงใด ก็จะพอเห็นว่า ปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนที่แท้จริงอยู่ที่ไหน

คนเรานั้น เมื่อทำงานใหญ่ ก็จะไปกระทบผลประโยชน์ของคนที่กำลังแสวงหาผลประโยชน์ตนโดย ไม่รู้ตัว มีคนถามผมว่าทำไมไม่แก้ข่าว ผมตอบว่า เรื่องแบบนี้ต้องวางอุเบกขา แบบที่ มรว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เคยกล่าวไว้ ว่า “ภูเขาทอง หมาเยี่ยวรดบ้าง ย่อมไม่สะดุ้งสะเทือน”

วิจารณ์ พานิช

๔ ก.ค. ๕๘

สวนสามพราน

หมายเลขบันทึก: 591996เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2015 05:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2015 05:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยกับอาจารย์ว่าไม่ต้องแก้ข่าว เดี๋ยวนี้การลงข่าวต่างๆ เขาไม่มีการตรวจสอบหรอกว่าความจริงมีแค่ไหน

หลายปีมานี้นักข่าวคือนักการเมืองประเภทหนึ่งที่นำเสนอข่าวเพื่อประโยชน์ของตนและพวกพ้องครับ เรียกได้ว่า "วิชาชีพสื่อมวลชนเป็นวิชาชีพที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนสูงที่สุด" เชียวครับ จรรยาบรรณสื่อมวลชนไม่มีและถึงขั้นไม่สอนกันแล้วด้วยซ้ำเพราะครูบาอาจารย์ด้านสื่อสารมวลชนกลายเป็นผู้เล่นเพื่อหาประโยชน์ส่วนตนกันแล้วด้วยในปัจจุบันนี้ครับ

ผมคิดว่าปัญหาการเมืองในประเทศไทยที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมารากเง้าอยู่ที่สื่อมวลชนที่ใช้เครื่องมือที่ตัวเองมีเพื่อหาประโยชน์ส่วนตัวกันอย่างรุนแรง ถ้าเราทำใจเป็นกลางแล้วอ่านข่าวในปัจจุบันจะพบว่ามีแต่การใส่ร้ายป้ายสีกันด้วย hate speeches ครับ (แต่เราส่วนใหญ่จะไม่เป็นอย่างนั้นกลับไปเล่นกับเขาด้วยเวลาเจอข่าวที่โดนจริตของเราครับ)

ผมเห็นด้วยกับการไม่แก้ข่าวอีกคนครับ ข่าวนี้เขียนด้วยเทคนิคการเขียนแบบลอยๆ แล้วใช้สำนวนที่ปล่อยให้ผู้อ่านที่มีความคิดในด้านลบเข้าใจไปเองเกินข้อความที่เขียนเท่านั้นครับ เขาเรียกว่าเขียนไว้ดัก[....] แต่คนที่อ่านแบบมีสติก็จะกลับมีมุมมองลบกับสำนักข่าวนี้ด้วยซ้ำครับ

เห็นด้วยครับ ท่านอาจารย์อย่าเอาไม้ไปรันขี้หมาเลยครับ

กราบเรียนอาจารย์

ดิฉันมั่นใจในความบริสุทธิ์เกี่ยวกับการถูกกล่าวหาของอาจารย์และขอให้กำลังใจอาจารย์นะคะ กรรม คือ ผลจากการกระทำ ใครทำสิ่งใด ย่อมตกกับตัวเขาเองค่ะ อย่าไปสนใจค่ะ

ภูเขาทอง..... มั่นใจและศรัทธาในภูเขาทองค่ะ

เด็กๆ กำลังเตรียมห้องเรียนรู้ที่เกาะกงค่ะ

มาดูกันค่ะว่า เกาะสองและเกาะกง ต่างกันอย่างไ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท