สืบค้นข้อมูลขั้นสูง


ยิ่งเรียนก็เหมือนตัวเองโง่ที่พึ่งรู้
เรียนเกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลข้อมูลขั้นสูง  เริ่มเรียนตั้งแต่เช้า-เย็นเลย  แต่ก็ไม่รู้สึกว่าเหนื่อยเลย  แต่กลับยิ่งยากเรียนเพิ่มมากขั้น  ยิ่งเรียนก็ยิ่งรู้ว่าตัวเองโง่ลง  ได้เปิดโลกกว้างที่เหมือนกบที่เคยอยู่ในกะลา  พอเริ่มออกจากกะลาก็พึ่งรู้ว่าโลกนี้กว้างนัก  ยังมีอีกหลายอย่างที่ยังไม่รู้และยังไม่เข้าใจอีกมากที่ต้องค้นหาคำตอบ และยังมีสิ่งที่ยากทำอีกมากมายที่ยังไม่ได้ทำ
หมายเลขบันทึก: 59192เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การที่จะเป็นรอบรู้ทันโลก ทันเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น ก็ต้องสร้างจิตพิสัยให้เกิดขึ้นกับตัวเองสัก 2 - 3 ข้อก่อนคือ

1. ต้องมีความสนใจใฝ่รู้และสร้างสรรค์ มีความกระหายใคร่รู้ในสิ่งที่ตนยังไม่รู้ในสาขาวิชาที่ตนเรียน ต้องไม่เป็นน้ำชาล้นถ้วย พร้อมที่จะรับรู้สิ่งใหม่ที่เรามองเห็นว่ามีประโยชน์ต่อตัวเราทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

2. ต้องมีวินัย รู้จักบริหารเวลา แบ่งเวลา ให้เป็น ทุกคนมีเวลาเท่ากันวันละ 24 ชั่วโมง  เวลาไหนควรเรียน เวลาในควรพักผ่อน ออกกำลังกาย ทำใจให้สดชื่นรื่นเริง มองโลกในแง่ดี หมั่นสอบถาม สนทนาแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ กับครู อาจารย์ หรือบุคคลอื่น ดังเช่นที่คุณกำลังทำอยู่นี่แหละ ก็จะเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น

3. ต้องมีน้ำใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เมื่อมีความรู้อะไรที่มีประโยชน์ก็นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ไม่หวงความรู้ ไม่ดูถูกคนอื่นว่าไม่ฉลาดเท่าตนเอง ทุกคนย่อมมีดีมีด้อยไม่เหมือนกัน มีมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน จะชื่นจะชมคนอื่นเขาก็ต้องทำด้วยน้ำใสใจจริงไม่เสแสร้งแกล้งยอไปเล่น ๆ 

ความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นเสมอ อย่างเช่นการใช้บล็อกเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี่ก็เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้อย่างหนึ่ง หมั่นคิดหมั่นเขียนเขียนบ่อย ๆหน่อย ทุก ๆ วัน หรืออย่างน้อยทุกสัปดาห์ก็ดี (ผมองยังไม่ได้เขียนเพิ่มมาเกือบ 2 เดือนแล้ว มีข้อแก้ตัวหน่อยเพราะต้องไปตรวจงานตรวจบล็อกที่ให้นักศึกษาทำเลยไม่ได้เขียน ขอเวลาอีกซักหน่อย)  พอดีผมเขียนไว้หลายบล็อก ลองแวะเข้าไปดูหน่อยเป็นไรครับได้ ที่

http://gotoknow.org/blog/ymanit

http://ymanit.spaces.msn.com

http://ymanit.multiply.com

ครับเอาไว้เท่านี้ก่อนลองไปให้ความเห็นหรือติชมมาได้ครับยินดีรับฟังและจะปรับปรุงแก้ไขครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท