เกมตาไวเป็นเกมที่ผู้สอนประยุกต์มาจากกิจกรรมการแข่งขันเปิดสารานุกรมเยาวชนไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนอ่านหนังสือ
ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเสียงเรียกร้องของเขาและเธอแห่งห้อง ม. ๒/๒ นกเรียนโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ ทุกครั้งที่ครูเข้าห้อง จะได้ยินเสียงเรียกร้อง "เล่นเกมอีกค่ะ/ครับ" ก่อนที่จะกล่าวทำความเคารพครูเสียอีก เสียงเรียกร้องนี้อาจจะคิดว่าเป็นปัญหาหรือโอกาสของครูก็ได้ แต่เผอิญว่าครูเป็นคนที่รักในการคิดและสร้างสรรค์พวกเกมและสื่ออยู่ก่อนแล้ว เสียงเรียกร้องนั้นจึงไม่สูญเปล่า แต่ครูต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นอีก เพราะเมื่อครูคิดได้ หรือคิดวิธีการออก และลองนำไปใช้ประสบผลสำเร็จ ครูก็จะวุ่น(บ้า+หมกมุ่น) อยู่กับกิจกรรมนี้อย่างน้อยช่วงหนึ่งล่ะ แต่เพื่อความสุขของเธอและครูเอง ก็ต้องทำสินะ
วิธีการเล่น
๑.
นักเรียนเข้ากลุ่มกับเพื่อน ๆ กลุ่มละ 4-5 คน
๒.
อ่านสำรวจเนื้อหาเรื่องที่ครูกำหนดให้อย่างภายในเวลา ๒๐
นาที
สำหรับครั้งนี้ครูให้อ่านเรื่องโคลงสุภาษิตโสฬสไตรยางค์
โคลงสุภาษิตนฤทุมนาการ
และสุภาษิตอิสปปกรณำ
๓.เมื่ออ่านจบครูแจกกระดาษสำหรับเขียนคำตอบ
ซึ่งมีลักษณะดังนี้
เกมตาไว
ชื่อกลุ่ม..............................ห้อง........ เลขที่........ ..... ....... ..........
ข้อ ๑. หนังสือเรื่อง....................................หน้าที่........บรรทัดที่..........
ชื่อกลุ่ม..............................ห้อง........ เลขที่........ ..... ....... ..........
ข้อ ๒. หนังสือเรื่อง....................................หน้าที่........บรรทัดที่..........
๔.
ให้นักเรียนเขียนชื่อกลุ่ม ห้อง
และเลขที่สมาชิกทุกคน ในแต่ละข้อ
๕.
เมื่อนักเรียนได้อ่านสำรวจเนื้อหา เขียนชื่อกลุ่ม ห้อง
และเลขที่เรียบร้อยแล้ว ครูอ่านข้อความ
หรือคำสำคัญที่ต้องการให้นักเรียนหา
นักกเรียนในแต่ละกลุ่มช่วยกันหาข้อความดังกล่าว เมื่อเจอ
ให้กรอกข้อมูล เรื่อง หน้า และบรรทัด
เสร็จแล้วตัวแทนกลุ่มรีบวิ่งมาส่งครู
กติกา
๑.
กลุ่มที่มาส่งก่อนและถูกต้องจะได้ ๒ คะแนนในแต่ละข้อ
กลุ่มที่ส่งอันดับ
๒ และถูกต้องจะได้ ๑ คะแนน
กลุ่มต่อจากนั้นทุกกลุ่มจะได้ 0.5 คะแนน
๒. เมื่อครบจำนวนข้อที่ครูกำหนด
รวมคะแนนที่ได้แจ้งผลให้นักเรียนทราบ
ผลของการนำไปใช้
๑.
นักเรียนทุกกลุ่มมุ่งมั่นตั้งใจอ่านหนังสือ
และเมื่อถึงเวลาเล่นเกม ทุกคนมีอารมณ์ร่วมในการเล่น
ตั้งใจช่วยเหลือค้นหาคำตอบ
๒.
ความสามารถในการค้นหาข้อความหรือคำมีความแตกต่างกันระยะเวลาในการส่งคำตอบระหว่างกลุ่มแรกกับกลุ่มสุดท้ายห่างกันถึง
๕ นาที
๓.
บรรยากาศในการเรียนรู้สนุกตื่นเต้น จะได้ยินเสียงร้องว่า
"ครู หัวใจจะวายหมดแล้ว"
ทั้งนี้ทุกกลุ่มต่างต้องการทำเวลาให้ดีที่สุด
ต้องการส่งก่อนเพราะคะแนนมาก
๔.
จุดด้อย คือนักเรียนมีจำนวนมากห้องเรียนแคบ
ขณะวิ่งส่งคะแนน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น
นักเรียนคนหนึ่งถูกศอกเพื่อนโดยไม่ตั้งใจปากบวมเจ่อ
คนที่สองนิ้วซ้น ส่วนครูเองเกือบโดนลูกหลงจากนักเรียน
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้ครั้งต่อไป
ให้นักเรียนส่งตัวแทนเป็นกรรมการประมาณ 4-5 คน ยืนสังเกตประจำกลุ่มผู้เล่น หรือยืนสังเกตหน้าชั้น กลุ่มใดเสร็จก่อนให้ชูกระดาษคำตอบขึ้น กรรมการนับเป็นกลุ่มที่ ๑ และนับกลุ่มที่สองตามลำดับของการชูกระดาษคำตอบ
ขอบคุณค่ะ
ต้องเปลี่ยนให้ยกมือพร้อมชูกระดาษคำตอบขึ้น แล้วให้กรรมการที่มาจากตัวแทนนักเรียนขานลำดับที่พร้อมเก็บกระดาษคำตอบมาค่ะ
หลังจากได้ประสบการณ์จากการนำเกมไปใช้กับห้อง ม.๒/๒ ได้คำแนะนำเพิ่มเติม และนึกย้อนไปถึงกิจกรรมแข่งขันเปิดสารานุกรม ก็นึกได้ว่า ต้องมีกรรมการมาช่วยคอยดูแลว่ากลุ่มใดเสร็จก่อน และเป็นผู้ไปเก็บ จากกลุ่มรวบรวมมาให้ครู
เมื่อถึงเวลาของวันนี้ คาบที่ ๕ ผู้สอนได้ให้นักเรียนจำนวน ๓ คน เป็นผู้ช่วย คอยดูแล โดยเฉพาะลำดับที่ ๑ - ๓ ซึ่งมีผลต่อคะแนน
ก็ยังพบปัญหาว่า นักเรียนดูไม่ทัน นักเรียนทั้ง ๓ คนไม่ได้เห็นไปในทางเดียวกัน ส่วนครูเอง เห็นครอบคลุมแต่จำไม่ได้ จึงมีเสียงทักท้วงจากบางกลุ่มมาว่า กรรมการไม่มองกลุ่มเขาเพราะเขาอยู่ใกล้เกิน กรรมการมองเห็นแต่กลุ่มไกล จึงให้กรรมการถอยออกมามองจากไกล ๆ การเก็บและเรียงลำดับคำตอบจึงดีขึ้น
เมื่อสิ้นคาบเรียน นักเรียนก็บอกว่าพรุ่งนี้ต่ออีกนะคะ/ครับครู
คาบที่ ๖ ผู้สอนลองนำไปใช้กับห้อง ม.๒/๘ ซึ่งมีความรับผิดชอบและความสามารถทางการเรียนแตกต่างกัน ซึ่งมีนักเรียนนั่งเบียดกันในห้องจำนวน ๕๐ คน ครูค่อนข้างหวั่นใจ
เมื่อผู้สอนแจ้งกิจกรรมมีนักเรียนคนหนึ่งแกล้งพูดมาว่า "ไม่เล่นครับ" หลังจากที่นักเรียนรับฟังคำชี้แจง อ่านคำอธิบายวิธีเล่นเล่น เขียนชื่อกลุ่ม เลขที่ และอ่านสำรวจเนื้อหาทั้ง ๓ เรื่อง ครูสังเกตว่านักเรียนหลายกลุ่มใช้เทคนิคเขียนบรรทัดไว้ล่วงหน้า ในแต่ละกลุ่มจะมี ๑-๒ คนที่ตั้งหน้าตั้งตาอ่านกันจริง ๆ จัง ๆ ส่วนคนอื่นก็จะเล่นบ้าง อ่านบ้าง
ครั้งนี้ผู้สอนให้นักเรียนมาเป็นกรรมการช่วย ๒ คน เขาเป็นนักกีฬาที่เก่งตั้งใจฝึกซ้อมมาก ยกเว้นเรื่องเรียนที่เขาดูจะไม่ค่อยจะใส่ใจ และเพื่อกันหลงกันลืมหรือพลั้งเผลอของกรรมการและผู้สอน ผู้สอนจึงได้เขียนแผนผังกลุ่มบนกระดานดำ และเขียนชื่อแต่ละกลุ่มกำกับไว้ เมื่อเขาชูกระดาษคำตอบครูก็เขียนเลขลำดับไว้บนผังของกระดาน ครูสังเกตว่าห้องนี้ตั้งชื่อกลุ่มได้น่าสนใจกว่าห้อง ม.๒/๒ เพราะห้อง๒/๒ตั้งชื่อกลุ่มว่า กลุ่ม 1 (อารบิค) อีกกลุ่มหนึ่งชื่อกลุ่ม ๑ (เลขไทย) ในขณะที่ห้องม.๒/๘ ตั้งชื่อ กลุ่ม boy& girl เบนโนรา หมูน้อยหมูอ้วน ดาวกระจาย ซารางเอโย ฯลฯ
บรรยากาศระหว่างการเล่นของห้องนี้ตื่นเต้นและดังกว่าห้อง ม. ๒/๒ ครูอ่านไม่ทันจบประโยค เสียงฮือฮา ก็กระหึ่ม ขณะที่ส่งก็มีเสียงกรี๊ด ๆ ของกลุ่มสาว ๆ และตะโกนเรียกให้เก็บกระดาษของกลุ่มหนุ่ม ๆ ไม่มีนักเรียนคนไหนนั่งเฉยกันเลย ทุกคนลุ้นกันเต็มที่
เมื่อหมดเวลา ได้ยินเสียงพูดกันในกลุ่มว่า "คืนนี้ต้องไปอ่านล่วงหน้าแล้วล่ะ"
เมื่อเห็นนักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ครูมีความสุขยิ่งกว่า แม้ว่าเป็นความสุขที่ไม่ยั่งยืนก็ตาม
ตัวอย่างการเตรียมโจทย์
โจทย์ เกมตาไวข้อความ | เรื่อง | หน้า | บรรทัด |
๑..อิสปยกนิทานเรื่องหมาจิ้งจอกกับฝูงเหลือบมาเป็นอุทาหรณ์ประกอบคำชี้แจงในสภาว่า | โคลงสุภาษิตอิศปปรณำ | 114 | 14-15 |
๒.คำว่าปกรณำ แปลว่าคัมภีร์ ตำรา หนังสือ | โคลงสุภาษิตอิศปปรณำ | 114 | 19 |
๓. คำปด คำเท็จ เป็นคำแผลงมากจากคำสันสกฤตว่า มฤษา | โคลงสุภาษิตนฤทุมนาการ | 113 | 12 |
ตัวอย่างแบบบันทึกคะแนน
แบบบันทึกผลการเล่นเกมตาไว ห้อง .....................
ข้อที่ /กลุ่ม | ทราย | ฟ้าสาง | เพนกวิน | หมีพู |
๑ | ||||
๒ | ||||
๓ | ||||
๔ | ||||
๕ | ||||
รวมคะแนน |
สนใจและติดตามวิธีการสอนของอาจารย์มาตลอด เก่งมากเลยค่ะ นึกๆแล้วน่าภูมิใจแทนเด็ก ๆ ที่ได้เรียนกับอาจารย์ภาทิพ เพราะขนาดตัวเองเป็นครูยังชอบวิธีการสอนที่นำรูปแบบต่าง ๆ แปลก ๆ หลากหลายวิธีการมานำเสนอให้เด็ก ๆ ได้ทั้งความรู้ เพลืดเพลิน สนุกสนาน ทำอย่างไรจึงจะได้คนเก่ง ๆ หัวคิดริเริ่มดี ๆ อย่างนี้อีกล่ะคะ ยังไง ๆ ละก็ขอลอกเลียนแบบอาจารย์บ้างได้ไหมคะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ขอบคุณค่ะที่ติดตามและร่วมแสดงความคิดเห็น หากบอกชื่อโรงเรียนเพื่อเป็นข้อมูลมาด้วยก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ
ทุกสิ่งที่นำเสนอผ่านอินเตอร์เน็ต เป้าหมายคือการเผยแพร่ค่ะ
เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ เด็กๆคงสนุกนะคะ จะนำไปปรับใช้กับวิชาสังคมที่สอนอยู่ค่ะ ขอบคุณที่เผยแพร่สิ่งดีๆต่อครูท่านอื่นค่ะ ...
รร.ศส.จ. เชียงราย
ขอให้ประสบผลสำเร็จในการนำไปใช้นะคะ
ได้ผลอย่างไรเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ
เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากครับ
ผมจะลองนำไปใช่กีบเด็กบ้างครับ
ขอบคุณมากครับ
นิสิต มศว ประสานมิตร เอกประถมศึกษา
สวัสดีค่ะ สุเมธ บุตรดา ด้วยความยินดีค่ะ อาจจะนำไปประยุกต์ใช้ตามสภาพของเด็กก็ได้ค่ะ
ดีค่ะอาจารย์หนูกำลังหารูปของโคลงสุภาษิตนฤทุมนาการอยู่น่ะค่ะอาจารย์พอจะหาได้ไมค่ะถ้าหาได้เอาลงให้หน่อยนะค่ะขอบคุณค่ะ
หนูอยู่สมุทรปราการ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สมุทรปราการนะค่ะ
สวัสดีค่ะ ไม่มีหรอกค่ะ แต่หนูสามารถหาภาพอะไรก็ได้ที่มีเหตุการณ์สอดคล้องกับ
โคลงบททนั้นๆ เช่นถ้าหนูได้โคลง บท เพราะได้กรุณาต่อคนที่ถึงอับจน หนูก็หาภาพที่มีการช่วยเหลือกันเช่น แบ่งปันผ้าห่มกันหนาว การมอบของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย สึนามิ หรือถ้าได้บท เพราะขอโทษบรรดาที่ได้ผิด ก็หาภาพการขอขมา เป็นต้น
ดิฉัน เปิดเจอ เกมตาไว กิจกรรมส่งเสริมการอ่านของอาจารย์ภาทิพ เมื่อลองศึกษาการจัดกิจกรรมแล้วรู้สึกสนุกและน่าสนใจมาก ดิฉันจึงอยากจะลองเอามาใช้เป็นหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยขึ้นมา อยากทดลองดูว่าถ้าใช้เกมตาไวแล้ว นักเรียนจะรู้สึกอย่างไรและได้อะไรกับการเล่นเกมนี้ ขออนุญาตเอาแนวการจัดกิจกรรมเกมตาไวไปใช้นะคะ
ขอบคุณค่ะ
ด้วยความยินดีค่ะ ได้ผลอย่างไรแจ้งให้ทราบกันบ้างนะคะ
ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ