เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอน มีผู้สงสัย...


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอน มีผู้สงสัย...

จากการเล่าเรื่องของ "ฟ้าคราม"...ในเรื่องของการสอน

การทำตัวอย่างของย่า...การใส่เรื่องการเรียนรู้...

การพัฒนาให้กับ "ฟ้าคราม"...ในสังคมยุคนี้...ซึ่งในอนาคต

"ฟ้าคราม" จะเติบโตอยู่ในยุคของเด็ก Gen Z...

เมื่อย่าบุษ สอนในเรื่องต่าง ๆ ให้ฟ้าครามได้รับรู้...

โดยเรียนรู้ด้วยตนเองมากกว่า...และให้ศึกษาจาก i -Pad

ซึ่งจะมีพ่อเพรียง - แม่อ้อม ย่าบุษ ปู่เร คอยดู คอยบอก

อยู่ใกล้ ๆ...สิ่งเหล่านี้ นี่คือ "โอกาส" ของเด็กหญิงคนหนึ่ง

ในยุคนี้ที่หนูได้เติบโตและได้เรียนรู้...หนูมีโอกาสมากกว่า

เด็กคนอื่น ๆ ทั่ว ๆ ไป ที่อาจไม่มีโอกาสจากผู้ใหญ่

ที่จะคอยส่งเสริมหรือยัดเยียดให้ได้เรียนรู้...

สำหรับ "ฟ้าคราม" เกิดจากความเอาใจใส่จากพ่อ แม่

ปู่ ย่า ตา ยาย...หนูจึงมีโอกาสมากกว่าเด็กคนอื่น ๆ

ที่ในวัยเดียวกับหนู แต่เขาขาดโอกาส...ในอนาคตเมื่อหนูได้

เติบโตขึ้นในสังคมแล้วหนูไปอยู่กับเด็กที่ขาดโอกาส...

"ฟ้าคราม" จะทำอย่างไร?...ย่ามีความคิดว่า..."ฟ้าคราม"

คงอยู่ในสังคมนั้นได้...และสิ่งหนึ่งที่ "ฟ้าคราม" จะมีและติดตัวไป

นั่นคือ "จิตเมตตา + แบ่งปัน" ให้กับเพื่อน ๆ คนอื่น ที่ขาดโอกาส

ในเมื่อหนูรู้ สิ่งที่หนูรู้ หนูจะนำไปแบ่งปัน เพราะการสอนของย่าบุษ

ย่าจะสอนหนูให้มีจิตที่เมตตา แบ่งปัน เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน...

ไม่เอาเปรียบผู้อื่น...เพราะสิ่งนี้ ย่าบุษ ได้แอบสอนหนูไปในตัวแล้ว

ไม่เพียงแต่ให้หนูเป็นคนเรียนรู้และฉลาดอย่างเดียว...

หนูต้องมีจิตใจเมตตา เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่นได้อีกด้วย...

และย่าก็เชื่อเช่นนั้น...จากการได้สอน สัมผัส "ฟ้าคราม"

หนูจะเป็นเด็กที่มีจิตใจดี เมตตา ไม่ว่าต่อผู้อื่นหรือสัตว์เลี้ยง...

สิ่งนี้มากกว่าที่มีอยู่ในตัวหนู...จะทำให้หนูอยู่ในสังคมในอนาคตได้

หนูอยู่ได้ไม่ใช่เพราะหนูเก่ง...แต่หนูจะเป็นเด็กดีมากกว่า...

ไม่เอาเปรียบผู้อื่น มีการแบ่งปัน โดยเฉพาะความรู้ที่หนูรู้...

เพราะย่าจะไม่สอนให้หนูเก่งอย่างเดียว...หนูเก่งได้แต่ "ฟ้าคราม"

จะต้องเป็นเด็กดีด้วยในอนาคต...ย่าเชื่อ และย่าก็คงดูคนไม่ผิดหรอก

เหตุเพราะย่าอยู่กับคนมามาก...ดูคนออกว่าเป็นอย่างไร???

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘


หมายเลขบันทึก: 591861เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2015 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2015 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท