เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 15 - 19. มิถุนายน 2558


21. มิถุนายน. 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 15. มิถุนายน. 2558. อาการปวดฟันกำเริบ. ทานยาแก้ปวดพอประทัง ถึงเขตขึ้นห้องประชุมใหญ่ชั้น 3 พบครูที่เรียกมาเลือกโรงเรียนเพื่อบรรจุและแต่งตั้งใหม่ตามผลการสอบแข่งขัน ส่วนใหญ่มาจากอีสาน ผู้ปกครอง ญาติมิตร ตามมาส่งกันคับคั่ง. เห็นดวงตาแต่ละคนมีความสุขเพราะมีความหวังว่าลูกหลานจะมีอาชีพที่มั่นคง. มาสอบได้ที่ปทุมธานี เขต 1 ย่อมสบายใจว่าไม่ต้องเสียเงินให้ใคร แต่ก็มีข่าวว่าเวลาจะย้ายกลับต้องไปจ่ายเงินให้กับปลายทาง เลยชวนให้อยู่ปทุมธานีเสียเลย . บ่ายกลับไปหาหมอฟันเพราะอยากอุดให้หายปวด หมอให้ยาแก้ปวดไม่ยอมทำให้ ต้องรอให้หายปวดก่อน

วันอังคารที่ 16. มิถุนายน. 2558. เช้าอาการปวดฟันยังกำเริบ แต่ก็นั่งทำงานเอกสารที่โต๊ะ เชิญรองผู้อำนวยการ สมบัติ จันทร์มีชัย และ ผอ.สุทธิพงษ์ สุขะ มาถามเรื่องการรับสมัครศึกษานิเทศก์ การขออนุมัติวุฒิต่างประเทศเพื่อบรรจุครูผู้สอบแข่งขันได้ และสุดท้ายชวนกันไปส่ง ผอ.รร.วัดผลาหารที่เรียกมาช่วยราชการกลับโรงเรียน. หลังจากที่เทรนกันพอสมควร. แต่ดูรูปการณ์แล้วจะเรียบร้อยลงได้ยาก. แต่เมื่อเจ้าตัวยืนยันจะกลับ เราเองก็ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะจับย้ายไปที่อื่นได้ อีกทั้งขืนน้ำใจไปเราก็รับภาระโดยใช่เหตุ อย่ากระนั้นเลย ปล่อยให้นักรบทั้งหลายต่อสู้กันไป

ถึงโรงเรียนก่อนเที่ยงเล็กน้อย ประชุมครูต่างก็ใส่กันเป็นชุด ๆ จนต้องเบรกเป็นบางครั้ง ดูแล้วภูเขาไฟลูกนี้ยังไม่ดับ. ค่อยแก้ไขตามอาการ ออกจากโรงเรียนไปทานข้าวที่ร้านอาหารป่าเยื้องโรงเรียนอุดมศึกษา. คลองหก จากนั้นไปประชุมกับคณะสงฆ์ที่วัดเขียนเขต เป็นการประกวดกิจกรรมนักเรียนส่งเสริมพระพุทธศาสนา เลิกประชุมเย็น กลับเข้าเขตทำงานแฟ้มเอกสารจนเกือบทุ่ม เป็นวันที่เหนื่อยและหนักสมองอีกวันหนึ่ง สมราคาเงินเดือนที่หลวงจ่าย

วันพุธที่ 17. มิถุนายน. 2558. เวลา 8 โมงเช้าจำลองมารับไปส่งที่ สกสค. เข้าประชุมกรรมการ ช.พ.ค.ชุดใหญ่พิจารณาตามระเบียบวาระที่ฝ่ายเลขานุการเสนอ เนื้อหายังหนักอยู่ที่โครงการเงินกู้ของสมาชิก ช.พ.ค. กับธนาคารออมสิน จนเที่ยงไปทานข้าวร้านร่มไทรริมตึกคุรุสภากับท่านพรนิภา ลิมปพยอม. ท่านสมบัติ ขวัญดี ท่านประเสริฐ แก้วเพชร บ่ายเดินทางไประยอง ฝนตกตลอดทาง. ให้จำลองขับเข้าสายบ้านบึง-จันทบุรี ถึงอำเภอแกลง ขับย้อนเข้าถนนสุขุมวิท ไปที่บ้านเพ เข้าพักโรงแรมโนโวเทล แกลง พบกรรมการอีก ๒. ท่าน คือ ท่านมังกร. กุลวานิช.อดีตรองเลขาธิการ กพฐ. และ ท่าน รศ.นรา. สมประสงค์ จากมหาวิทยาลัยพะเยา. และทีมงานจาก กคศ. เย็นไปกอนข้าวที่ร้านโจโจ้ บนถนนสายเดียวกับที่ตั้งอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ฝนยังลงเม็ดพรำๆ เนื่องจากเป็นโลซีซั่นและเป็นวันทำการจึงไม่ค่อยมีแขกมาพัก

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน. 2558. ทานข้าวที่โรงแรม จากนั้นเดินทางไป สพป.ระยอง เขต 2 ทำหน้าที่กรรมการประเมิน ผอ.ธวัชชัย. อุ่ยพานิช อดีต ผอ.สพป.ระยอง เขต 2 ปัจจุบันท่านย้ายไปอยู่ สพป.ระยอง เขต1 ตัวช่วยจึงมาจากระยองเขต 1 ความที่ท่านเป็นสมาชิก สนช. เมื่อบรรยายสรุปท่านก็ติดท่านประธานที่เคารพตลอดเวลา การประเมินผ่านไปได้ดีจนเที่ยงกินข้าวที่เจตแล้วเดินทางไปจันทบุรี ฝนตกตลอด. เข้าพักโรงแรม เคพี แกรนด์ เมื่อปี 2540 ผมเคยมาจัดประชาพิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่โรงแรมแห่งนี้ สสร.คืออาจารย์เอก. วรรณทอง โรงแรมจึงเก่าไปตามสภาพ เย็นไปทานข้าวร้านจันทรโภชนา มีพรรคพวกท่านมังกร กุลวนิช มาต้อนรับกันคับคั่ง ได้พบอดีต ผอ.เขตรุ่นเดียวกันแต่เกษียณอายุราชการไปแล้ว คือพี่ธงชัย. พุ่มชวลิต มารับทั้งที่บ้านอยู่จังหวัดตราด. อาหารการกินของภาคตะวันออกอุดมไปด้วยอาหารทะเล รสชาติเผ็ดร้อนคล้ายอาหารภาคใต้ ขาดแต่ขมิ้น. กลับโรงแรมประมาณ 3 ทุ่ม อ่านผลงานของผู้รับการประเมินในวันพรุ่งนี้

วันศุกร์ที่ 19. มิถุนายน. 2558 ตื่นเช้าตรู่หลังอาบน้ำแต่งตัวลงไปทานข้าวที่ห้องอาหารของโรงแรม ผู้รับการประเมิน ผอ.สพม.1 นายอานนท์ สุขภาคกิจ อดีต ผอ.สพม.17 มารับพาไปดูสถานที่ตั้ง สพม.17 ที่เริ่มจากวัดพระยืน ย้ายไปวัดพระนั่ง กำลังจะไปวัดพระนอน ก็ได้งบประมาณจาก สพฐ 9 ล้านบาท สร้างสำนักงานซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ หลังการดูสภาพจริงในการทำงานก็ไปฟังบรรยายสรุปและตรวจสอบเอกสารที่หอประชุมโรงเรียนศรียานุสรณ์ มีโรงเรัยนและเจ้าหน้าที่ในสำนักงานมาช่วยอำนวยความสะดวกกันมาก ปาะเมินเสร็จเที่ยงกว่า หลังทานอาหารกลางวันเดินทางกลับนนทบุรี ท่ามกลางสายฝนตลอดทาง. ออกประเมิน ผอ.เขต 2 วันมีทั้ง สพป.และสพม. ได้ข้อสรุปว่า โรงเรียนประถมศึกษาลำบากและขาดแคลน. โรงเรียนมัธยมมีความพร้อมและสะดวกสบาย. แต่ สพป.มีความพร้อมและสะดวกสบาย. เขตมัธยมลำบากและขาดแคลน. หรือสรุปว่าเขตประถม. พ่อสบายลูกลำบาก. เขตมัธยมลูกสบายพ่อลำบาก. ซ.ต.พ.

นายกำจัด. คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 591466เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2015 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2015 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท