หอกระจาย...ข่าว


ผมมีหนังสือเชิญผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว..การประกาศหอกระจายข่าวอีกครั้ง เพื่อย้ำเวลารายงานตัวให้ผู้ปกครองทราบอีกครั้ง และขอความร่วมมือท่านผู้ปกครองและชุมชน ให้การสนับสนุนกิจกรรมโครงการดีๆ ของเทศบาล..เพราะเทศบาล..เป็นองค์กรท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือชุมชนเล็กแห่งนี้มาโดยตลอด

ผมเริ่มทดลองใช้อุปกรณ์กระจายเสียงของโรงเรียนอย่างเป็นทางการ หลังปรับระบบมาได้หลายวันแล้ว เปลี่ยนอุปกรณ์ไปหลายตัว เดินสายไฟ และใช้เครื่องเสียงชุดใหม่..วันนี้..ออกอากาศด้วยเสียงเพลง และข่าวสารสัมพันธ์สู่ชุมชน....

นานแล้ว..ที่ผมไม่ได้สัมผัสเสียงจากลำโพง.ที่ใสดัง..กังวาน ชัดเจน เปิดเพลงจากอัลบั้มเพลงลูกทุ่ง..ของต่าย อรทัย...ตามด้วย..รำลึกบทเพลงของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์..เปิดไปไม่ทันไร.. ประธานชุมชนและกรรมการโรงเรียน เข้ามาในโรงเรียน..บอกว่าเสียงดังไกลดีมาก..ได้ยินชัดกว่าทุกครั้งเลย

เรื่องราวที่เป็นสาระข่าวสารสู่ชุมชน..ประเดิมไมค์โครโฟน ..ตัวใหม่..งานนี้ขออภัยผู้ฟังและผู้ปกครอง..โรงเรียนจำเป็นต้องปิดโรงเรียน ๒ วัน ๑๘ - ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๘ ..เพื่อให้ครูทุกคนไปรับความรู้จากการอบรมเชิงปฎิบัติการ..ภาษาอังกฤษ..เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน...มีโอกาส..จะสอนนักเรียนชดเชยให้..

ในการนี้จัดโดยกลุ่มโรงเรียนเลาขวัญ..ครูทุกคนในตำบลเลาขวัญ..ไปอบรมสัมมนาร่วมกันที่ทุ่งดินดำรีสอร์ท..ผมร่วมในพิธีเปิดพักใหญ่..จากนั้นก็เดินทางไปปฏิบัติงานที่โรงเรียน..โทรถามเพื่อนครูว่าการอบรมเป็นอย่างไร..ครูทุกคนบอก สนุก..ได้ความรู้ วิทยากรเก่งมาก..(ดร.ขจิต ฝอยทอง)

หมดห่วง เมื่อครูตั้งใจอบรม อยู่โรงเรียนใช้หอกระจายข่าวอย่างเต็มที่ บอกกล่าวเรื่องราวการอบรมของเทศบาลตำบลเลาขวัญ.. ขอใช้สถานที่ห้องประชุมของโรงเรียน ขอความร่วมมือจากโรงเรียน โดยในวันศุกร์ที่ ๑๙ มิถุนายน ...ให้นักเรียนชั้น ป.๔ - ๖ ทุกคน พร้อมด้วยผู้ปกครองมาอบรม ในหัวข้อ..สายใย..สัมพันธ์รักในครอบครัว..จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ในการนี้จะมีจะมีกิจกรรม. แรลลี่..เยี่ยมชมครอบครัวในชุมชนด้วย..จุดประสงค์การอบรมครั้งนี้..ต้องการสร้างความรักความอบอุ่นให้เกิดขึ้นในหน่วยที่เล็กที่สุดของสังคม

ผมมีหนังสือเชิญผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว..การประกาศหอกระจายข่าวอีกครั้ง เพื่อย้ำเวลารายงานตัวให้ผู้ปกครองทราบอีกครั้ง และขอความร่วมมือท่านผู้ปกครองและชุมชน ให้การสนับสนุนกิจกรรมโครงการดีๆ ของเทศบาล..เพราะเทศบาล..เป็นองค์กรท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือชุมชนเล็กแห่งนี้มาโดยตลอด

เปิดเพลงยาวๆ ..เป็นการทดสอบเครื่องเสียง..ขณะเดียวกัน..ก็เดินไปในโรงอาหารตระเตรียมให้การอบรมพร้อมที่สุด..ประดับตกแต่งต้นไม้ โต๊ะรับแขก..โทรประสานขอเครื่องเสียงชุดเล็กจากเทศบาล..และบอกเจ้าหน้าที่เทศบาลให้รีบมาคุยกับแม่ครัว..พรุ่งนี้จะทานอะไรกันดี...

ก่อนเปิดเพลงชุดสุดท้าย..ที่ตั้งใจเป็นบทเพลง..เพื่อชีวิต ของคาราบาว..ผมออกอากาศเชิญ..แม่ครัวของโรงเรียน..ช่วยเดินทางเข้ามาในโรงเรียนด้วย..ขณะนี้..เจ้าหน้าที่ของเทศบาล จะนำค่าใช้จ่ายมามอบให้เป็นอาหาร..จะทำอะไรเลี้ยงผู้เข้าอบรม..ก็ให้มาพูดคุยหารือกัน...

ผมปิดเครื่องเสียง..พักการทำงานของหอกระจายข่าว..ฟังการหารือเรื่องกับข้าว..แล้วอยากกลับบ้าน..พรุ่งนี้ตกลงว่า มื้อเที่ยง..ผู้เข้าอบรม ทั้งนักเรียนและผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ร่วมสังเกตการณ์ จะได้ทานแกงป่าไก่บ้าน ผัดผัก และน้ำพริกปลาทู จากแม่ครัว..มือวางอันดับหนึ่ง ของโรงเรียน...

พรุ่งนี้...จะรีบมาเปิดเครื่องเสียงในหอกระจายข่าว..ตั้งแต่ตอนเช้า..และจะดูว่า..การประชาสัมพันธ์ครั้งนี้..จะมีผลต่อจำนวนและความสนใจของผู้เข้ารับการอบรม..มากน้อยเพียงใด

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๘

</span></strong>

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 591264เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2015 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2015 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เดินหน้าด้วยความเชื่อมั่น ย่อมไม่พบทางตันอย่างแน่นอน

สุดยอดมากเลยครับ

คิดถึงหอกระจายข่าวตามโรงเรียน ตามวัดสมัยก่อน

หาข้อมูลดีให้ชุมชนฟังได้ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท