เล่าสามก๊กสบายๆ ตอนที่๙ เตียวหุย


‪#‎ปรัชญาสามก๊ก‬ ‪#‎ตอนที่๙‬

‪#‎เตียวหุย‬ ผู้องอาจทรนง
‪#‎เตียวหุยเดิมนั้น‬ เป็นคนขายหมู อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของจีน มีผิวสีดำ และได้สาบานเป็นพี่น้องร่วมเป็นร่วมตายกับเล่าปี่และกวนอูที่สวนดอกท้อ
‪#‎เตียวหุยเป็นคนชอบดื่มสุรา‬ เมื่อเมามายแล้ว จึงมักชอบเฆี่ยนตีทหาร ทำให้เป็นที่โกรธเเค้นของเหล่าทหาร
‪#‎บุคลิกภายนอกของเตียวหุย‬ หลายๆคนจะมองว่า เป็นคนที่อารมณ์ร้อน หยาบช้า ไม่มีสติปัญญา แต่แท้ที่จริงแล้วเตียวหุยเป็นคนตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ นับถือคุณธรรม (แม้ผู้นั้นจะเป็นฝ่ายตรงข้ามก็ตาม)
‪#‎เล่าปี่เคยเตือนเตียวหุยว่า‬ เจ้าเมาและเฆี่ยนตีนักรบ เท่ากับก่อภัยเอาไว้ เจ้าอย่าปล่อยพวกเขาไว้ใกล้ตัว แต่นี้ต่อไปต้องรู้จักอภัย อย่าทำตัวเหมือนก่อนอีกล่ะ แต่ทว่าพอกลับไปที่ค่าย เตียวหุยได้ให้ฮอมเกียงและเตียวตัดไปหาผ้าขาวมาทำธงขาวและเกาะขาว ภายใน 3วัน เพื่อนำมาใส่ในวันที่จะเดินทางไปแก้เเค้นให้กวนอู แต่ทั้งสองทำไม่ทันจึงได้มารายงานก่อน แต่เตียวหุยไม่สนใจ จึงโบยหลังคนทั้งสอง และคืนนั้นนั่นเอง ทั้งสองได้คุยกันว่า เราจะรอให้มันมาฆ่าเราก่อนทำไม ไฉนเลยเราชิงไปฆ่ามันก่อนจะดีกว่า
‪#‎ฆ่าเตียวหุย‬ คืนนั้นเตียวหุยดื่มเหล้าจนเมามายและเข้านอน ก่อนจะนอนบอกกับคนรับใช้ว่า วันนี้ รู้สึกกระวนกระวายใจมาก ไม่รู้เป็นอะไร พอเที่ยงคืนฮอมเกียงและเตียวตัดจึงได้เข้าไปฆ่าเตียวหุย และได้ตัดหัวเตียวหุยไปให้ซุนกวน
‪#‎เตียวหุยตายเมื่ออายุได้‬ 54 ปี

Cr: ภาพ https://xyziki.files.wordpress.com/…/00142246e9800e6bbe1f3e…
http://upic.me/i/on/rbo12.jpg

หมายเลขบันทึก: 590919เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2015 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2015 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่บ้าน มีเรื่องนี้หลาย version ค่ะ คุณหมอสมพนธ์ ชอบอ่านมากๆๆค่ะ


ขอบคุณบันทึกดีดีนี้นะคะ

สวัสดีครับพี่เปิ้น ขอบคุณมากๆนะครับ ผมก็ชอบครับ ทำให้เราได้เจอหลักคิดใหม่ๆเสมอ ผมถึงไม่วิเคราะห์นะครับ เพราะเรื่องนี้ ถ้าวิเคราะห์ยาวครับ จึงได้นำเอามาเล่าสบายๆ นะครับ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท