เล่าสามก๊กสบายๆ ตอนที่๗ บังทอง


‪#‎ปรัชญาสามก๊ก‬ ‪#‎ตอนที่๗‬

‪#‎บังทอง‬ หรือ ‪#‎ฮองซู‬ ปราชญ์ผู้พลิกแผ่นดิน/หงส์ดรุณผู้สงบแผ่นดิน
บังทองนั้น ถือได้ว่า เป็นผู้ที่มีความสามารถพอๆกับขงเบ้ง แต่ด้วยฟ้าลิขิตไว้ จึงทำให้บังทองต้องตายเร็ว
‪#‎ครั้นเมื่อศึกเซ็กเพ็ก‬ ที่โจโฉแตกทัพเรือนั้น ก็อุบายกลห่วงโซ่ของบังทองนี้ ที่หลอกให้โจโฉผูกเรือต่อกัน โดยบังทองได้นำกระบี่ไปว่างพาดไว้ตรงกลางระหว่างโต๊ะ แล้วบอกโจโฉว่า ถ้านำเรือรบลำใหญ่น้อยผูกติดเป็นแพ หัวท้ายใช้โซ่ผูกติด กันเช่นนี้ คนและม้าก็สามารถเดินไปมาหากันได้ด้วย
‪#‎บังทองพบขงเบ้ง‬ ขงเบ้งถามว่า ท่านจะไปที่ใด บังทองตอบว่า ข้าอยู่กังตั๋งต้องรับใช้ง่อก๊ก ขงเบ้งคาดว่าซุนกวนจะไม่เห็นค่าบังทอง จึงได้ให้จดหมายและได้เชื้อเชิญให้บังทองไปอยู่กับเล่าปี่
‪#‎โลซกแนะนำบังทองให้ซุนกวน‬ แต่ซุนกวนเห็นรูปลักษณ์บังทองแปลกพิกล ไม่ชอบใจ จึงไม่ช่วงใช้ บังทองจึงไปพบเล่าปี่ แต่ไม่ได้ให้จดหมายที่ขงเบ้งให้มา แต่ทว่าเล่าปี่ก็ให้บังทองไปเป็นนายอำเภอวุ้ยหย่าง
‪#‎บังทองแสดงปัญญา‬ เมื่อบังทองไปเป็นนายอำเภอวุ้ยหย่างก็ไม่ได้ว่าความใดๆ เอาแต่เมาและนอน จนเตียวหุยต้องไปจัดการ บังทองได้นำงานค้าง 100 กว่าวันมาจัดการได้เพียงวันเดียว
‪#‎บังทองได้อธิบายชื่อของตนว่า‬ บัง หมายถึง ไพศาล ทอง คือ การนำ
คราวยกทัพไปเสฉวนเพื่อยึดเมือง บังทองได้เสนอแผนต่างๆ แต่เล่าปี่ก็ยังปรึกษาขงเบ้ง จนทำให้บังทองเกิดความริษยา ว่าขงเบ้งคงกลัวว่าตนจะมีผลงาน จึงได้เสนอแผนและขออาสา ก่อนเดินทางได้ตกจากม้า เล่าปี่จึงเปลี่ยนม้าที่ตนขี่ให้ แต่ทว่าม้าเล่าปี่นั้นสีขาว ทำให้กองทัพเตียวหยินจำได้ว่าเล่าปี่ขี่ม้าสีขาว บังทองเมื่อมาถึงเนินหงส์ร่วง อันเป็นเนินที่พ้องกับชื่อตนเองว่า หงส์ดรุณ จึงทำให้บังทองถูกธนูยิงจนตาย

Cr : ภาพ http://upload.wikimedia.org/wikipedia/…/Pang_Tong_ambush.jpg

http://www.stou.ac.th/forum/page/Answer.aspx?idindex=142162

หมายเลขบันทึก: 590861เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2015 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2015 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท