ดวงประทีปแห่งเเรงบันดาลใจ ๒๑


การวางใจ

...............ในเรื่องของการวางใจของตนเอง นี้สำคัญที่จะส่งให้เราเกิดความปีติหรือความสุขเล็กๆในการดำเนินชีวิต การเรียน หรือการทำงาน ขึ้นมาจกภายใน ความปีติ เป็นความสุขที่สดชื่น ยิ้มออกมาจากภายใน เช่น การให้ดอกไม้กับคนที่เราเคารพ เราเกิดความสุขจากการให้ผู้อื่น "นี่เรียกว่าความปีติ หรือความสุขที่เกิดจากภายในเราเอง" ขณะที่ความสุขจากภายนอกสามารถสร้างรอยยิ้มให้เราเสียก็จริง เเต่คงจะยิ้มได้ไม่นานเท่ากับรอยยิ้มจากภายในที่เกิดจากการวางใจของเราเอง

...............ในทางพุทธนั้นมีธรรมอยู่หลักหนึ่งที่สอนให้เรื่องของการวางตัวเเละการวางใจ ซึ่งเป็นข้อสำคัญที่เราควรรู้ เเละอ่านใจตนเอง ในขั้นต้น หลักนั้น คือ พรหมวิหาร ๔ ได้เเก่ เมตตา กรุณา มุฑิตา เเละอุเบกขา โดยมีนัย ดังนี้

  • เมตตา คือ การมีความรัก ความปรารถนาดีให้ผู้อื่นพื้นจากทุกข์ ข้อนี้ เป็นข้อสำคัญ "รักโดยความเมตตา" ความเมตตาเป็นการให้ที่ ทำให้เกิดความปีติเเก่ผู้ให้เเละผู้รับ เช่น พ่อเเม่รักลูก ฯ การวางใจเป็นเมตตานี้ "พยายามฝึกเป็นผู้ให้" ให้อภัย ให้มองโลกในเเง่ดี ชีวีจะมีความสุข
  • กรุณา คือ การปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข ด้วยการสงเคราะห์ทางวัตถุที่เราสามารถสเคราะห์กับผู้อื่นได้ โดยไม่เดือดร้อนตนเองเเละคนใกล้ชิด เช่น การให้ของขวัญกับคนอันเป็นที่รักในวันที่เขาประสบความสำเร็จ ข้อนี้สอนให้เราฝึกเป็นผู้สละทรัพย์ ไม่ยึดตระหนี่ ส่งผลให้เราอิ่มใจ ที่ได้ให้
  • มุฑิตา คือ การพลอยยินดี เเสดงความยินดี ชื่นชม กับผู้อื่นที่เขามีความดี ความสามารถ ไม่ยึดว่าต้องเป็นเเบบนั้น เเบบนี้ตามความคิดเดิมๆของเรา เเต่ลองเปลี่ยนจากการตัดสินผู้อื่น มาเป็นการเสริม เเละให้กำลังใจอยู่อื่นอยู่เสมอ เช่น พลอยยินดีกับความสามารถของเขา ฯ ข้อนี้หากเราปฏิบัติไเรื่อยๆ ทิฐิ อัตตา เราอาจเบาบางลงยิ่งขึ้น นั่นส่งผลให้ เกิดความอิ่มใจ จากการพลอยยินดีกับผู้อื่นอยู่เสมอๆ
  • อุเบกขา คือ กานปล่อยวาง ข้อนี้สำคัญ เพราะผู้คนส่วนใหญ่ เกิดมายาคติที่ว่า "การปล่อยวาง คือ การทอดทิ้ง" เเต่ที่จริงเเล้ว การปล่อยวางเเบบอุเบกขาไม่ใช่การทอดทิ้ง เเต่เป็นการก้าวเดินมายืนอยู่อีกฝั่ง เเละพร้อมที่จะช่วยผู้อื่นอยู่เสมอเมื่อถึงคราวเกิดปัญหา การล่อยวางเเบบอุเบกขา จึงเป็นการพยายามคอยช่วยผู้อื่นอยู่เป็นนิตย์ เเละไม่ยึดติดกับผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น ซึ่งนั่น คือ การทำโดยไม่หวังผลตอบเเทนใดๆ ย่อมจะทำให้เกิดความปีติในใจ อย่างมีพลัง

...............การวางใจเรานี้จึงสำคัญ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับทุกๆคนที่เคยพบพาน คือ การวางใจไม่ถูก วางใจไม่ได้ จากเหตุการณ์นี้ๆ นั้นๆ ที่มีบริบทเเตกต่างกันไป บางคนวางใจเรื่องนี้ได้ บางคนต้องใช้เวลาหลายครู่ เเละบางคนยังไม่พร้อมที่จะวางด้วยเหตุผลทางปัจเจกบางอย่าง ซึ่งข้อนี้เป็นปกติของคนเรา เเต่หากเราลองหัดวางใจของตนเองเเล้ว เราอาจเกิดความปีติขึ้นมาจากภายในจริงๆ ก็เป็นไปได้ สำคัญ คือ "รอยยิ้ม" ที่มีให้กันเเละกัน เป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน ให้กันเเละกัน เพียงเท่านี้ สังคมก็เป็นสุข มากขึ้น ...

ขอขอบคุณภาพจาก : semsikkha.org



หมายเลขบันทึก: 590655เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2015 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2015 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท