ผงน้ำตาลเกลือแร่ ใช้เป็นกันเปล่า


ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต


เวลาที่ผู้ป่วยท้องเสีย หรือ อาเจียนนี่เรามัก จ่าย เกลือแร่ ไปให้รับประทาน แต่เท่าที่ดิฉันสังเกต นั้นพบว่า การใช้ได้ผลน้อยมาก เนื่องจากใช้กันไม่ค่อยถูกวิธีนั่นเอง เรียกได้ว่าจ่ายไปไม่ใช้ หรือใช้ผิดก็กลับมาหาเราใหม่อีกครั้งคราวนี้ต้องแขวนน้ำเกลือกันเลยทั้งที่จริงแล้วสามารถแก้ไขได้ด้วยเกลือแร่นั้นเอง

ประโยชน์ของผงน้ำตาลเกลือแร่หรือที่เรียกว่า โอ-อาร์-เอส (ORS: Oral Rehydration Salts) คือ ช่วยทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไปจากอาการท้องร่วง หรืออาเจียน เวลาที่เรามีอาการเหล่านี้มาหาหมอมักได้รับผลน้ำตาลเกลือแร่ไปรับประทาน และจะได้ยินคำแนะนำจากแพทย์ พยาบาล หรือเภสัชกร ว่า จิบบ่อยๆ แทนน้ำ หรือจิบเมื่อ มีอาการอ่อนเพลีย เพราะว่า การจิบทีละน้อยจะทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำและเกลือแร่ไปชดเชย ส่วนที่สูญเสียไปได้ แต่ที่เห็นปฏัติส่วนใหญ่นั้น ผสมเสร็จยกดื่มรวดเดียวหมด แทนที่อาการจะดีขึ้นกลับแย่กว่าเดิม เหตุผลมันเป็นเรื่องของความเข้มข้น น้ำในเชลล์และนอกเชลล์ (ขี้เกียจอธิบาย ) อีกทั้งปริมาณน้ำหรือชนิดน้ำที่ละลาย ก็มีผลนะ ต้องใช้ขนาดที่ระบุไว้ที่ซอง ไม่ใช่เอาเกลือแร่ไปผสมกับสไปร์ท อันนี้น่ะทำให้สูตรโครงสร้างผิดเพี้ยนทีเดียวเชียวแหล่ะ

การให้เด็กกินเกลือแร่จากขวดนมนั้นก็เช่นเดียวกับเหตุผลข้างต้น ที่เหมาะสมที่สุดคือควรใช้ช้อนตักให้กินทีละนิด รับรองได้ว่า อาการดีขึ้นแน่นอน ชลัญธร เคยทดลองมาหลายครั้งแล้ว ในเด็ที่ท้องเสีย ไม่มีไข้ หรือไม่มีการติดเชื้อนั้น ไม่ต้องรับยาอะไรเลย เล่นได้ อิ อ๊ะ ๆ ผิดจากเดิมที่มาตรวจด้วยท่าทางซึมเพลีย

น้ำที่ใช้ ผสมก็มีความสำคัญนะ เรามักได้รับคำแนะนำจากบุคคลากรทางการแพทย์ ว่า ให้ใช้น้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว โอ๊ยเวลาท้องเสีย ถามจริงใครจะต้มน้ำแล้วรอให้เย็น คร้าบ มันจะซ้อคตายก่อนน่ะ จริงหลักการคือน้ำสะอาด ก็ใช้ได้ แต่น้ำร้อนนี่ห้ามโดยเด็ดขาด เพราะมันทำให้สูตรโครงสร้างของเกลือแร่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเริ่มเปลี่ยนที่อุณหภูมน้ำ 40 องซาเชลเซียสแล้ว มีอ้างอิง แต่นะวันนี้หาไม่เจอแล้ว อ่ะ การชงด้วยน้ำเย็น ยังจะได้ประโบชน์มากกว่า หรือไม่ก็ฟีส ไว้ในช่องฟีสตู้เย็นทำเป็นไอติมไว้เลย ก็ได้นะ เด็กๆชอบ มีคนวิจัยไว้แล้วด้วยว่าได้ผลดี เวลาเหนื่อยเพลียนี่กินอะไรเย็นๆมักสดชื่นเสมอ แต่สำคัญเลยค่อยๆ กิน ดื่มรวดเดียวหมด ก็เท่ากับกินยาผิด ประโยชน์ไม่ได้ แถมได้โทษอีกต่างหาก นะจ๊ะ

ด้วยรักและห่วงใย

ชลัญธร

ปล. อ้อเดียวนี้มีเกลือแร่สูตรที่ผสมในน้ำร้อนขายแล้ว ลองภามเภสัชดู ว่ายี่ห้อไหน แต่ชลัญว่าไม่ดีหรอกเพราะมันดื่มได้น้อย เพราะมันร้อนน่ะ

หมายเลขบันทึก: 590539เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2015 06:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2015 06:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ

-ว้าว ๆ อ่านบทความนี้ได้สูตร"ไอศครีม/หวานเย็น" 555

-เอาไว้จะทำได้กินบ้าง..หวานเย็น ORS

-ถึงบางอ้อ..ว่า..อ๋อ..ดื่มรวดเดียวผิด..นะจ๊ะ...

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆมีประโยชน์นี้ค่ะ

ขอบคุณครับคุณชลัญธร

เป็นความรู้ที่เพิ่มเติมได้ดียิ่งเลยครับ

วันนี้เจ้าต้นไม้ท้องเสียพอดีเลยครับ แต่ไม่ได้ซื้อ ORS ให้กิน ให้กินเครื่องดื่มเกลือแร่ที่คนเล่นกีฬาชอบกินกันทีเดียวเลยครับ แบบว่า พ่อได้กินด้วย อร่อยดีครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท