โก้...สมชื่อจริงๆ


วันนี้..เลือกตั้งประธานนักเรียน..โก้..อาสาพี่เพื่อนน้อง ขอรับใช้ทุกคน โก้ได้เบอร์ ๓ ก่อนกน้านี้ ๓ วัน ได้ข่าวว่า โก้..เดินหาเสียงทุกเย็นจนมืดค่ำ เขียนป้ายปิดประกาศทั่วโรงเรียน..ตอนแรก..ผมก็ไม่แน่ใจนักว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร เพราะโก้..ต้องแข่งกับพี่ ป.๖... ซึ่งมีผลงานและประสบการณ์มากกว่าโก้

เด็กชายโก้..ชื่อจริงชื่อ เด็กชายศรายุท กรับทอง..ผมรู้จักตอนที่โก้อยู่ชั้น ป.๑ โก้จบชั้นอนุบาลมาจากโรงเรียนอื่น ผมจึงไม่คุ้นหน้าคุ้นตา มารู้จักกันเป็นอย่างดี ก็ตอนที่โก้อยู่ชั้น ป.๒ วันนั้น..พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่น้ำตกเอราวัณ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

..เที่ยวชมน้ำตกเสร็จแล้ว ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนซื้อขนมในตลาดเอราวัณ นักเรียนทุกคนกรูกันไปซื้อขนมกรุบกรอบและน้ำอัดลม โก้คนเดียว..ที่เดินออกจากกลุ่มเพื่อนไปซื้อแบรนด์ซุบไก่สกัด สำหรับเด็ก ผมยืนดูโก้จิบ..แบรนด์ช้าๆ สีหน้าของโก้ดูมีความสุข....

"โก้ ชอบดื่มแบรนด์เหรอ ดื่มบ่อยไหม..." ผมถาม

"ดื่มบ่อยอยู่ครับ..แม่บอกว่ามีประโยชน์ เวลานั่งรถเพลียๆ ดื่มแล้วจะทำให้ร่างกายสดชื่นครับ"

ผมนึกในใจ ..ก็แม่โก้มีตังต์นี่ และมีลูกชายคนเดียวด้วย..กลับถึงโรงเรียนผมเล่าสิ่งที่เห็นมา..ให้ครูฟัง และบอกครูว่า..ดูเด็กคนนี้ให้ดี..ต่อไปไม่ธรรมดาแน่นอน

โก้..แสดงออกซึ่งความสามารถอย่างเต็มที่ ด้วยสมอง และความกระตือรือร้น ชอบซักชอบถาม สงสัยอยู่เรื่อย ความใฝ่รู้ใฝ่เรียน และรักการอ่าน ทำให้โก้โดดเด่นกว่านักเรียนทุกคน..

แต่โก้..ก็มีจุดอ่อนตรงที่..โก้ มีโรคประจำตัว เป็นภูมิแพ้ ทำให้โก้ตัวเล็ก ไม่แข็งแรง และนี่เอง..ที่มีคนสงสารโก้มากกว่าจะอิจฉา หรือหมั่นไส้ และนิสัยที่แท้จริงของโก้ ก็น่ารักมาก อ่อนน้อมถ่อมตนและพูดจาน่าฟัง..

ป.๓..โก้คว้ารางวัลเหรียญทอง ระดับเขตพื้นที่..จากกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรม..ป.๔..โก้ขึ้นเวที..บ่อยมากๆ จากกิจกรรมเพลงพื้นบ้านประกอบท่าทาง เล่นคนเดียว ร้องคนเดียว...จนประทับใจผู้ชมทุกเพศทุกวัย

ก่อนขึ้น..ป.๕..มูลนิธิเด็ก มอบตู้หนังสือให้โรงเรียน เพื่อมอบให้นักเรียนที่รักการอ่าน พร้อมหนังสือมูลค่ากว่า ๕,๐๐๐ บาท..ผมตัดสินใจมอบให้โก้..ไปอ่านที่บ้าน แบบให้ขาดไปเลย บอกโก้ว่า ช่วยเชิญชวนพี่น้องแถวบ้านโก้..มารวมตัวกันอ่านหนังสือเกือบ ๕๐ เล่มที่บ้านโก้..นะ

วันนี้..เลือกตั้งประธานนักเรียน..โก้..อาสาพี่เพื่อนน้อง ขอรับใช้ทุกคน โก้ได้เบอร์ ๓ ก่อนกน้านี้ ๓ วัน ได้ข่าวว่า โก้..เดินหาเสียงทุกเย็นจนมืดค่ำ เขียนป้ายปิดประกาศทั่วโรงเรียน..ตอนแรก..ผมก็ไม่แน่ใจนักว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร เพราะโก้..ต้องแข่งกับพี่ ป.๖... ซึ่งมีผลงานและประสบการณ์มากกว่าโก้

ผลที่สุดแล้ว...โก้..ชนะเลือกตั้ง อย่างใสสะอาด..ช่วงที่ประกาศผลคะแนนเลือกตั้ง ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ ปรากฎว่า โก้ ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม... จึงไม่ได้ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้โก้อย่างท่วมท้น

โก้..นั่งรถตู้มูลนิธิเด็ก..เข้าไปในหมู่บ้าน เป้าหมายก็คือบ้านโก้นั่นเอง..พักใหญ่..รถตู้ขับเข้ามาส่งโก้ คณะกรรมการที่ร่วมสังเกตการณ์และสัมภาษณ์โก้..ทุกคนต่างมีรอยยิ้มที่ประทับใจ..บอกว่า..โก้ยอดเยี่ยมมาก จัดหนังสือเป็นระเบียบ..หนังสือมีร่องรอยการอ่าน สอบถามชาวบ้านบอกว่าโก้..สอนอ่านให้เด็กทุกคน คณะกรรมการให้โก้อ่านหนังสือเล่มโปรดให้ฟัง โก้อ่านคล่องมาก...ถามความต้องการหนังสือ โก้บอกว่า อยากได้หนังสือวิทยาศาสตร์กับประวัติศาสตร์....

คุณรัชนี ธงชัย ครูใหญ่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก กรรมการของมูลนิธิเด็ก..ที่ร่วมติดตามโครงการตู้หนังสือ..บอกปลื้มในความสามารถของโก้..และบอกว่ามาเที่ยวหน้าจะนำหนังสือมามอบให้โก้และนำหนังสือมามอบให้ห้องสมุดโรงเรียนเพิ่มเติมด้วย

โก้...ทำให้ผอ.หน้าบาน ทำให้โรงเรียนได้รับอานิสงศ์ไปด้วย นับเป็นความสามารถเฉพาะตัวของโก้เอง..ที่ทำอะไรก็ดูดีไปหมดกล้าพูดกล้าแสดงออก มีความคิดความอ่านจนเข้าตากรรมการ ..เป็นที่รักของทุกคน จนได้เป็นประธานนักเรียน.....โก้..สมชื่อจริงๆ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘

ผอ.ขอใช้สิทธิ

โก้...ผู้สมัครเบอร์ ๓

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 590456เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2015 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2015 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่ารักมากครับ ลูกชายว่า จะสมัครประธานนักเรียน เขาบอกว่าไม่ทัน แต่จริงๆ แล้ว เขาอายที่จะหาเสียง ยินดีกับน้องโก้ด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท