Intelligent Trap...ข้อคิดการใช้ปัญญาอย่างมีสติ


Intelligent Trap...หลุมพรางความฉลาด


Intelligent Trap...ข้อคิดการใช้ปัญญาอย่างมีสติ

ผู้เขียนมักจะได้ยินหลายคนพูดว่าไม่ว่าเราจะทำกิจการงานใดให้เราทำอย่างมีสติ แล้วคิดไตร่ตรองสิ่งนั้นอย่างมีสมาธิก็จะทำให้เกิดปัญญาหรือคำตอบในเรื่องนั้นๆได้ นอกจากคำกล่าวที่ว่ามาแล้ว ผู้เขียนเองยังเชื่ออีกว่าในการที่เราจะตัดสินใจกระทำสิ่งใดอันเป็นผลจากปัญญาหรือคำตอบที่คิดออกมาอย่างหลักแหลมของเรานั้นก็ต้องไม่ลืมที่จะใช้สติมาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุมอารมณ์ทั้งในเรื่องของความรัก ความชอบ/ไม่ชอบ ความเกลียด อคติในเรื่องบางเรื่อง หรือคนบางคนที่เราต้องติดต่อทำงานด้วย ทั้งนี้เพื่อไม่ให้อารมณ์เหล่านั้นมาเป็นตัวฉุดทำให้คุณภาพงานของเราต่ำลง การมีสติคือการที่เรารู้ว่าเรากำลังทำเรื่องอะไร วัตถุประสงค์ที่ต้องการคืออะไร ควรใช้เหตุผลมาตัดสินใจมากกว่าอารมณ์ชอบไม่ชอบ

Intelligent Trap หรือผู้เขียนขอให้ความหมายว่า "หลุมพรางความฉลาด" เป็นคำที่ดีคำหนึ่งในการเตือนสติบุคคลทั่วไปที่ต้องบริหารงานหรือทำการตัดสินใจเรื่องใดๆให้ยอมเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน แม้ความคิดเห็นนั้นจะมาจากเสียงที่เบาที่สุด(พนักงานหรือลูกน้องระดับล่าง) ก็ตาม เนื่องจากสิ่งที่เราคิดว่าควรจะเป็นกับสิ่งที่เป็นอาจต่างกันได้ มุมมองของเราอาจมองไม่เห็นในบางเรื่องได้ ปัญหาที่มักเกิดขึ้นเสมอคือเรามองไม่เห็นแต่เราก็ยังเชื่อและเข้าใจไปเองว่าเรามองเห็นอยู่นั่นเอง(เปรียบเสมือนการติดอยู่กับหลุมพรางความฉลาด) โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเรื่องที่จะตัดสินใจนั้นเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากด้วยแล้ว ยิ่งรับฟังยิ่งมีประโยชน์ เพื่อว่าเมื่อนโยบายหรือแผนที่เราทำการตัดสินใจไปจะได้ไม่ถูกต่อต้าน ไม่ปฏิบัติตามในภายหลังนั่นเอง ในทางการบริหารมีความเชื่อว่าการบริหารจากล่างขึ้นบน(bottom-up management) มีส่วนอย่างมากในการบริหารองค์กรอย่างราบรื่น เนื่องจากเป็นการบริหารที่มีการรับฟังความคิดเห็นของพนักงานระดับล่าง เปิดโอกาสให้พนักงานเสียงเล็กๆได้มีโอกาสกำหนดนโยบายในบางเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพวกเขา วัฒนธรรมองค์กรแบบนี้มีส่วนอย่างมากที่จะทำให้คนทำงานเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง และรักในองค์กรอย่างสุดใจครับ

เชน ม่วงสกุล ผู้เรียบเรียง

14 พ.ค. 2558

หมายเลขบันทึก: 590211เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2015 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2015 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบคำนี้ครับ หลุ่มพรางความฉลาด มากครับ

เตือนสติว่าบางที่คนฉลาดมากก็ผิดพลาดได้ ถ้าไม่ฟัง เหมือนกิ้งกือมีหลายขาก็เดินตกหลุมได้

คนคิดช่างคิดคำ ผู้บริหารต้องมีวิธีคิดที่หลากหลายนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท