สิงห์โตกับกวาง


เกือบ 20 ปีมาแล้ว CEO ของบริษัทชั้นนำแห่งหนึ่งได้แจก mouse pad ให้พนักงานใช้ประจำโต๊ะ computer คนละแผ่น ตัว mouse pad นั้นก็ธรรมดา ๆ ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมจตุรัสสีส้ม ๆ มีรูปฝูงสิงโต วิ่งไล่ตามฝูงกวางอยู่ในป่าใหญ่ ดิฉันใช้ไปได้สัก 2 - 3 ปี ก็ทำมันเยินและต้องทิ้งไปแล้ว แต่ข้อความบน pad นั้นสิ ดิฉันไม่เคยลืมมันเลย :

"Every morning in Africa, a gazelle wakes up, it knows it must outrun the fastest lion or it will be killed. Every morning in Africa, a lion wakes up . It knows it must run faster than the slowest gazelle, or it will starve. It doesn't matter whether you're the lion or a gazelle, when the sun comes up, you'd better be running."

― Christopher McDougall

นั่นสินะแม้จ้าวป่าอย่างสิงโต เช้ามาก็ต้องวิ่งอย่างเร็วที่สุด มิฉะนั้นก็อดตาย กวางก็เช่นกัน เช้ามาก็ต้องวิ่งอย่างเร็วที่สุดเพื่อเกาะกลุ่มกันหนีตาย

เปรียบได้กับการทำธุรกิจ แม้กลุ่มที่เก่งแล้ว เลิศแล้ว หรือกลุ่มที่ยังไม่เก่งก็ตาม เขาต่างก็มีเหตุผลที่ต้องวิ่งและหยุดไม่ได้เช่นกัน ... ขอบคุณ Starbucks นะที่ทำให้นึกถึงเจ้านายและ mouse pad ที่มีความหมายแผ่นนี้ :)

คำสำคัญ (Tags): #สิงห์โตกับกวาง
หมายเลขบันทึก: 590158เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 04:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 04:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

...ชีวิตต้องเรียนรู้และปรับปรุงเพื่อการแข่งขันกับตัวเองเป็นสำคัญนะคะ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์พจนา และอาจารย์กัลยา ชีวิตก็คงเป็นเช่นนี้ หากคนในกลุ่มวิ่ง เราไม่วิ่ง/เดินช้า/หรือไม่เดิน ไม่พัฒนาตนเองให้ทันเขา ก็จะถูกเขาทิ้ง ถ้าเกี่ยวกับเรื่องงาน และธุรกิจถึงจุดหนึ่งคงไปไม่รอด

พี่ไม่ค่อยคุ้นชินกับธุรกิจและการแข่งขันเลยนะคะ แม้ชีวิตจริงในโลกปัจจุบันแข่งขันกันสูง ลูกๆ ของเราต้องอยู่ในโลกแบบนั้น พวกเขาคงปรับตัวกันได้

บางทีเรื่องของธุรกิจนี่มันเป็นความโลภจริง ๆ นะคะพี่นุ้ย เหมือนว่าไม่รู้จักพอ แต่เขาหยุดเขาก็จะถูกข้าม ไม่มีที่ยืนในทางธุรกิจและตายไป องค์กรบางแห่งเขาสลับผู้บริหารให้ทำหน้าที่ใหม่ ๆ เพื่อให้คิดสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ บิลเกตบอกว่าเขาชอบใช้คนชี้เกียจทำงาน เพราะคนขี้เกียจจะคิดทางลัดที่จะทำให้เขาทำได้เร็วและมีเวลาว่างมากขึ้น ..ว่าเข้าไปนั่น :D เด็ก ๆ เขาเกิดในยุคใหม่ เขาเอาตัวรอดได้ดีค่ะพี่นุ้ย ไม่ต้องห่วงเขามาก จะน่าห่วงก็คือคนแก่ที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงและต่อต้านการเปลี่ยนแปลงมากกว่านะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท