วัยรุ่นเครียดพ่อแม่บังคับให้เรียนเตรียมอุดม


ผ่านเทศกาลการสอบเรียนต่อไปแล้ว ทุกคนดูจะสบายใจว่ามีที่เรียนต่อม.4 แน่ๆ เพราะแต่ละคนให้เวลากับการเรียนทั้งในห้องเรียน และเรียนพิเศษกันมาตลอด 3 ปี แต่ก็ยังอยากทดสอบความสามารถตัวเองกัน ไปสอบกันที่โรงเรียนอื่นๆ ที่ดังระดับประเทศ หนึ่งในนั้นก็มีลูกสาวเราด้วย...แต่ไม่ใช่เตรียมอุดมตามที่จั่วหัวมานะคะ เพราะเธอยืนยันว่าไม่เอาโรงเรียนที่เครียด แข่งขันกันมากมายตามที่เคยได้ยินมา เธอเลยขอไปสอบที่รร.ยุพราช เชียงใหม่ แต่ทีม work อันประกอบไปด้วยพ่อแม่ ตา ยาย ปู่ย่า น้าอีกหลายคน รวมถึงป้าๆลุงๆ พากันเบรคไว้ เพราะช่วงนั้นเชียงใหม่มีหมอกควันมาก แถมด้วยไปสอบคนเดียว ทางโน่นไม่มีญาติพี่น้อง ถึงจะมีน้าชายอยู่ 1 คน แต่ก็ไม่มีเวลามาดูแลแน่ๆ เพราะลำพังตัวเองก็เรียนดร. อยู่ แย่แล้ว..

ทีนี่เธอยังอยากไปสอบ จะไปอย่างไงล่ะ ก็เลยหาที่ใหม่ๆ กัน ไปลงตัวที่รร.บุญวาทย์ ลำปาง เพราะแม่เคยมีเพื่อนที่น่ารักจบจากที่นี่หลายคน และดูก็รักกันดีด้วย ก็ไปส่งสมัครสอบ 1 อาทิตย์ ขับจากนครสวรรค์ไป แล้วอีกอาทิตย์นึงไปอีก เพื่อไปสอบ (พ่อแม่ประเภทระห่ำ !! ทำไปได้ เพื่อให้ลูกโล่งใจไป) ก็ปรากฏว่าเธอสอบได้ที่ 9 ตามที่ตกลงไว้ว่า ถ้าสอบได้ลำดับที่ 1 ใน 10 จะให้ไป แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ไหวหรอกค่ะ พ่อแม่และทีมงาน ทำใจไม่ได้ มันไกลเกิ๊นนนน..แถมไม่มีใครเลย หนักกว่าเชียงใหม่อีก ก็เลยคุยระงับเหตุกัน วันรายงานตัวคุณครูโทรมาถาม เพื่อยืนยันอีกครั้งด้วยค่ะ เลยรู้สึกผิดกัน ก็ต้องขออภัยโรงเรียนบุญวาทย์ อย่างมากที่ไม่ได้ไปเรียนนะคะ ...ก็จบไปในส่วนของลูกเรา ที่ยอมรับเหตุผลกัน

แต่เพื่อนลูกสาว ก็ไปสอบเล่นๆ ที่เตรียมอุดม แล้วสอบติด งานนี้อารมณ์แรก ดีใจมาก แม้กระทั่งเราที่ไม่ใช่พ่อแม่ยังดีใจออกนอกหน้า แต่ผ่านไป พ่อแม่ตัวจริงไม่ใช่แค่ลองสอบอย่างที่เด็กๆ คิดค่ะ เค้าให้ลูกไปรายงานตัวด้วย ลูกก็เลยร้องไห้ และระบายความในใจให้เพื่อนๆฟัง ว่าพ่อแม่ไม่เข้าใจเค้าเลย ..เค้ายังมีความสุขและสนุกที่จะอยู่โรงเรียนนครสวรรค์ กับเพื่อนๆ เหมือนเดิม

ก็คอยให้กำลังใจอยู่ทางไลน์ว่า ....สิ่งแวดล้อมดี คงยังมีที่เตรียมอุดมนะคะ เพราะเมื่อไหร่มีความสุข ก็ย่อมมีการอยากเรียนรู้ตามมา

หมายเลขบันทึก: 589635เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2015 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2015 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นครอบครัวที่น่ารักมากค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปัน ฝากติดตามด้วยนะคะ

https://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/589637

วัยรุ่น รุ่นลูกดูจะมีความคิดที่โตเร็วกว่ารุ่น ม่เยอะค่ะ เพราะตอนสมัยเราอายุเท่านี้เรายังไม่คิดอะไรเลย แม่จะให้ไปไหนก็ไป ยังไม่มองอนาคต


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท