ชีวิตที่พอเพียง ๒๔๐๐. นั่งเรือชมเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา



เย็นวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๘ ผมไปนั่งเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา และป่าสัก กับคณะสัมมนาของมหาวิทยาลัยมหิดลโดยบริการของคลาสสิคทัวร์ บรรยายโดย อ. มณฑล เงินหิรัญ อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และอีกหลายสถาบัน

เป็นการล่องเรือชมเกาะเมือง ประมาณครึ่งทาง คือออกจากท่าของโรงแรมกรุงศรีริเวอร์ แล่นลงใต้ ลอดสะพานปรีดีธำรง ไปที่วัดพนัญเชิง ซึ่งเป็นบริเวณที่แม่น้ำป่าสักรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งตรงข้ามเยื้องกันเป็นป้อมเพชร ที่มีการบูรณะขึ้นใหม่ แล่นเข้าแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านวัดบางกระจะ ที่มีเจดีย์ทรงกลม อ. มณฑลอธิบายว่า แสดงว่าเป็นสถาปัตยกรรมล้านนา คือที่นี่เป็นชุมชนชาวล้านนา ที่ถูกกวาดต้อนลงมา ไปผ่านมัสยิดอิสลามพัฒนา ที่หมู่บ้านมุสลิม หมู่บ้านญี่ปุ่น หมู่บ้านปอร์ตุเกศ ผ่านวัดพุทไธศวรรย์ วัดสนามไชย วัดไชยวัฒนาราม แล้วกลับลำแล่นกลับ



วัดบางกระจะกับเจดีย์ทรงกลม


วัดไชยวัฒนาราม


เรือบรรทุกทรายที่ขาวมาก


มัสยิดอิสลามพัฒนา


เรือบริการนักท่องเที่ยวจีน

ศาลเจ้าซำปอกง วัดพนัญเชิง

ป้อมเพชร


วิจารณ์ พานิช

๒๓ มี.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 589452เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2015 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2015 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียดายชีวิตพอเพียงในอดีต..คือเรือนแพ..เรือนไทย..สถาปัตยกรรม นี้ถูกทำลายลง...อย่างน่าเสียดาย..เรือนแพเหล่านี้..ฝีมือคนสมัยอยุธยารุ่นเก่า..เรือนไม้สักสามารถถอดได้..แสดงถึงความรู้ทางหัตถกรรมสุดยอดแห่งยุคนั้น..(ช่างสมัยนี้..ตอกตะปู..ยังไมเป็น..เคยประสพมา)..เรามีมหาวิทยาลัยแพงๆมากมาย...แต่เราไม่มีช่างฝีมือดีๆ..เราจะอยู่ได้อย่างไร..)..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท