โอวาทจากหัวใจ


โอวาทจากหัวใจ......ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ถือเป็นบุคคลต้นแบบของความดีทั้งปวง ที่มุ่งมั่นกระทำคุณความดีเพื่อแผ่นดินต่อเนื่องและยาวนาน บนเส้นทางแห่งเกียรติยศของท่าน เป็นเส้นทางที่ต้องอาศัยความมุ่งมั่น โดยถือประโยชน์สุขของแผ่นดินเป็นที่ตั้ง ทุกย่างก้าวของท่าน เป็นก้าวที่อุทิศตนเพื่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์

ทุกครั้งที่ได้ฟังการพูดบรรยายหรือปาฐกถาจากท่านไม่ว่าเรื่องใด ก็จะได้รับความรู้ที่เต็มไปด้วยข้อคิด กำลังใจ และจุดประกายให้เกิดความหวังที่จะขจัดอุปสรรคทั้งหลายและนำความสุขความร่มเย็นมาสู่คนทั้งหลาย ไม่ว่าแต่ละคนจะประกอบอาชีพหรือนับถือศาสนาที่แตกต่างกัน ท่านพูดถึงอาชีพที่ทำให้ท่านมีวันนี้ คือ อาชีพครู ท่านพูดว่า คำนิยามสั้น ๆ นิดเดียว ครู คือ ผู้สั่งสอนศิษย์ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ สั้นแค่นั้นเอง ฟังแล้วคล้าย ๆ ว่าเป็นครูนี้ง่ายจัง ในการสอนศิษย์ใคร ๆ ก็เป็นครูกันได้ แต่จริง ๆ แล้วหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เพราะการเป็นครูที่ดี ที่เก่งยากมากแล้วก็หายากด้วย

แต่ละคนมีวิธีสอนที่แตกตางกัน มีความสัมพันธ์ระหว่างลูกศิษย์กับครูที่แตกต่างกัน สอนอย่างไรให้นักเรียนรู้จักคิด รู้จักถาม รู้จักแสดงออก ท่านพูดว่าตามนิยามของท่านมีครูอยู่ 2 อย่าง คือ

  • 1. ครูอาชีพ 2. ครูต้นแบบ
  • ครูอาชีพ คือ ครูที่มีจิตวิญญาณในความเป็นครู มีความรัก การเป็นครูอยู่ในสายเลือด รักและห่วงใยศิษย์ประดุจลูกหลานทุกลมหายใจ รักสถาบัน รู้จักเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อประโยชน์แก่ศิษย์ ให้แก่สถาบันด้วยความเต็มใจมีความเข้าใจและภูมิใจในความเป็นครู เป็นครูที่รู้จริง รู้ครบถ้วนในสาขาที่ตนรับผิดชอบ และไขว่คว้าหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ มีเครื่องยึดเหนี่ยวคือ คุณความดีทั้งปวง ความซื่อสัตย์สุจริต เสียสละและจงรักภักดีนำคำสอนของพระพุทธเจ้าไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในอาชีพของตัวเอง
  • ครูต้นแบบ คือ ผู้เป็นครูอย่างแท้จริง นับว่าเป็นบุคคลพิเศษ ผู้ต้องแผ่เมตตา และเสียสละเพื่อความสำเร็จ ความก้าวหน้า และความสุขความเจริญของผู้อื่นอยู่ตลอดชีวิต ครูต้นแบบของท่านคือ
  • ครูเคล้า คชาฉัตรเป็นครูในดวงใจของท่านเสมอมา
  • จากการได้ฟังท่านพูดซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์และข้อคิด ครูล้วนแต่เป็นคนที่มีความสำคัญต่อการศึกษาของชาติบ้านเมือง ได้พร้อมใจกันทำงานเพื่อสร้างอนาคตให้กับประเทศชาติสืบไป
  • ที่มา: ชื่อหนังสือ โอวาทจากใจประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ
  • ผู้แต่ง : สืบสกุล ศรีสุข (เหมการพิมพ์ 1/2557)
  • อาจารย์ อุไรวรรณ รอดทองแก้ว
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 589254เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2015 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท