กลุ่ม ปท.Nordic มีอะไรที่ควรเอาแบบอย่าง


มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงาน กลุ่ม ปท.Nordic


กลุ่มประเทศ Nordic ซึ่งประกอบด้วย สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ จะมีระบบการปกครองที่คล้ายคลึงกัน มุ่งเน้นและปลูกฝังประชาชนให้รักษ์ธรรมชาติ เป็นกลุ่มประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก

ที่สวีเดน

สิ่งที่ประทับใจและเกิดการเรียนรู้คือ SUPER SWEDE : นวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิต ในเรื่อง การใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

รัฐสอนให้ประชาชนรู้จักเเยกขยะ ทิ้งขยะ เพราะขยะบางอย่างสามารถนำมา recycle ได้ ซึ่งเป็นการลดปริมาณขยะจริง ออกมาจากขยะที่นำกลับมา recycle

พอดี รร.ที่พักอยูติด Subway ซึ่งมี Supermarket อยู่ ลงไปดิฉันผ่านไปก็เห็นสิ่งที่ประทับใจคือ จากภาพด้านซ้ายเป็นที่ทิ้งขยะ recycle ด้านหลัง พอดีได้เห็นผู้ชายคนนั้นนำพวกขวดพลาสติก มาหยอดใส่ตู้ ก็เลยเเอบยืนดูห่างๆ ที่เเท้เป็นที่สำหรับรับซื้อขยะพวกขวดพลาสติก หยอดขวดลงไปจะมีราคาขึ้นมาค่ะ พอเค้าหยอดหมด ก็จะได้รับเงินเเต่เป็นบิลนะคะ เค้าก็เข้าไปใน supermarket ไม่ได้ตามเข้าไปค่ะ เกรงจะเสียกริยา เเต่คิดว่าเค้าน่าจะเอาบิลที่ได้ไปใช้เเทนเงินสดในการซื้อของได้ค่ะ ท่านใดมีประสบการณ์เรื่องนี้เเชมานะคะ

กลุ่มประเทศ Nordic มีวิธี ประหยัดพลังที่สำคัญวิธีหนึ่งคือรณรงค์การใช้จักรยานค่ะ เเละประชาชนนิยมใช้กันมากโดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นเเละเเม้เเต่คนทำงาน ถนนที่นั่นโล่งนะคะ ภาพด้านล่างเป็นที่ เดนมาร์กต่ะ lane จักรยานอยู่ระหว่างทางเท้ากับถนนรถวิ่ง

lane จักรยานนี่สำคัญค่ะ คนเดินเท้าต้องระมัดระวังค่ะ เพราะถ้าเราเข้าไปเดินใน lane จักรยาน เมื่อมีอุบัติเหตุเราจะเป็นคนผิดค่ะ

เเละนี่คือรถรางไฟฟ้าที่สวีเดน มีใช้ทั่วเมือง ประหยัดการใช้นำมัน

ในปี 2006 สวีเดนประกาศว่าจะเป็นประเทศแรกในโลกที่เลิกใช้น้ำมันให้ได้ภายในปี 2020 ตั้งเป้าไว้ชัดเจนแล้วรัฐบาลสวีเดนจึงมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีข้อเสนอและผลประโยชน์ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชาวสวีเดนลดการใช้น้ำมันและพลังงานถ่านหิน อาทิ ลดภาษีรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งให้ผู้ขับขี่รถยนต์ประเภทนี้ใช้ทางด่วนได้ฟรี ในขณะเดียวกัน ก็ทุ่มงบประมาณเพิ่มรอบวิ่งรถไฟฟ้าและรถเมล์ในเขตเมืองให้มากขึ้น เพื่อให้คนทิ้งรถไว้ที่บ้าน

และในปี 2006 กรุงสตอกโฮล์มได้เริ่มจัดเก็บภาษีรถติด (Stockholm Congestion Tax) จากรถยนต์ส่วนบุคคลที่จะเข้ามาในเมือง มาตรการนี้นอกจากจะช่วยลดมลภาวะทางอากาศแล้ว รัฐยังนำเงินภาษีที่เก็บได้นั้นไปขยายถนนและพัฒนาระบบขนส่งมวลชนต่อไป และการที่เมืองหลักต่างๆ อย่างสตอกโฮล์ม มัลโม่ และโกเทนเบิร์ก ต่างมีทางจักรยานตัดผ่านร้านรวง พิพิธภัณฑ์ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รอบเมือง ทำให้ชาวสวีเดนซึ่งรักธรรมชาติและชื่นชอบการออกกำลังและกิจกรรมกลางแจ้งอยู่แล้วเป็นทุน เลือกใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางแทนรถยนต์

ยังมีอีกหลายเรื่องค่ะ เเต่สำหรับวันนี้

สรุปได้ว่า แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนของรัฐบาลสวีเดน จะส่งผลให้อนาคตของลูกหลานจะยังคงมีทรัพยากรใช้ยาวนานที่สุด โดยเฉพาะน้ำมัน ซึ่งเป็นวิถีที่น่านำมาเป็นแบบอย่างในการพัฒนาประเทศไทยของเรา


คำสำคัญ (Tags): #strategy
หมายเลขบันทึก: 588816เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2015 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2015 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีประโยชน์มากเลยครับ

เลนจักรยายและการใช้จักรยานปลอดภัยมาก

มาใช้บ้านเรา

คงแย่ รอบ้านเราไม่ระวังจักรยานเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

บ้านเรายังมองไม่เห็นการอนุรักษ์พลังงาน

มีแต่ส่งเสริมกันจัง...

ส่งเสริมอุตสหกรรมยานยนต์ ลดภาษีรถยนต์คันแรก ซึ่งล้วนแต่สวนทางกับ Nordic ครับ

เห็นปัญหาที่ตาม...หรือรัฐคงไม่เห็นเพราะแพ้ทุนฯ

รถติด....ถนนไม่พอ

ไม่มีที่จอดรถ...+5555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท