ความรู้ไปไกลกว่าที่คิด


3/4/2558 ณ AdiCET มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตศูนย์แม่ริม...

วันนี้มีโอกาสที่ได้อบรม หัวข้อเทคโนโลยีอวกาศซึ่งดูเหมือนจะเป็นวิชาการล้วนๆ และเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่พอได้รับฟังการบรรยายและทำกิจกรรมแล้วทำให้รู้ว่าไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวเลย และเป็นเรื่องที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงๆ ได้เรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีอวกาศได้แก่ GPS GIS และ RS ก็ทำให้เข้าใจการทำงานของ GPS การใช้ประโยชน์จากภาพถ่ายทางดาวเทียม และอนาคตก็สามารถนำไปใช้สอนเรื่องเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ให้นักเรียนได้ ต้องขอบคุณคณะวิทยากรจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ GISTDA ที่มาให้ความรู้และเปิดโลกแห่งการเรียนรู้อีกครั้ง

และการอบรมในวันนี้ทำให้ย้อนถึงวัยเด็กที่ได้มีโอกาสเข้าค่าย ที่อพวช. จัดขึ้นชื่อ "Thai Science Camp" ที่ได้เปิดโอกาสให้เด็กไทยร่วมกิจกรรม พร้อมพบปะนักวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติและนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของเมืองไทย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระ อุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ค่ายนี้ทำให้ความคิดในขณะนั้นคือ อยากจะเข้ามาทำงานในหน่วยงานที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

ค่ายนี้ได้สัมนากับนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยชั้นนำของเมืองไทยได้แนวคิดแปลกใหม่ และพวกเขาก็ได้ปลุกระดมความคิดให้เด็กๆเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยของประเทศแต่คำบางคำก็ดูจะเข้าใจยากเพราะตอนนั้นยังเป็นเด็กม.ปลาย


จำได้ว่าตอนนั้นได้ร่วมกันคิดโครงงานที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมีการกำหนดระยะเวลาในการทำ ทำให้รุ้สึกเหมือนกดดันเล้กน้อย แต่ทุกคนในกลุ่มก็ช่วยกันคิดเพื่อที่จะได้นำเสนอให้วิทยากรและนักวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากและทำให้ตื่นเต้นพอสมควร



ขอบคุณโอกาสที่ทำให้ได้ขยายโลกตัวเอง และพบกับบุคคลสำคัญของประเทศ

ผ่านค่ายนี้มาแล้วรู้สึกภูมิใจที่เคยฟังบรรยายจากนักวิทยาศาสตรืและนักวิจัยของประเทศ และได้ทำกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถ

##ครั้งหนึ่งอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์^^

หมายเลขบันทึก: 588426เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2015 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2015 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณที่มาแบ่งปันเรื่องราวและถ่ายทอดประสบการณ์ที่ดีนะคะ

จากนักปลุกระดมกลายเป้นนักวิทยาศาสตร์ 555

ชอบใจมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท