วาทะเด็ดจากครูทิชา


เมื่อคุณครูทิชาจากบ้านกาญจนามาเล่าประสบการณ์ในการเปลี่ยนแปลงเด็กๆ ในบ้านกาญจนาให้กลับเป็นคนดีเข้าสู่สังคม

"เมื่อประตูโรงเรียนปิด ประตูคุกเปิด"

บันทึกก่อนจากที่อยากบอกป้าและเจ้าหน้าที่ "

ผู้ใหญ่เหล่านั้นที่เห็นด้านมืดของผมเป็นสิ่งที่สวยงาม แต่ที่นี่กลับมองเห็นด้านสว่างของผมแม้มันจะเป็นความสว่างอันน้อยนิด

"ที่นี่พอดีมาก ที่นี่เร่งไฟในวันที่ผมต้องการ และที่นี่หรี่ไฟในวันที่ผมหมดแรง"

"ตัวตนและคุณค่าของเด็กๆ ไม่ได้อยู่ที่เสื้อผ้าหน้าผม"

"การแข่งขันในกระแสหลักสร้างผู้แพ้ที่โง่" นำลิงไปแข่งว่ายน้ำกับปลา นำปลาไปแข่งปีนต้นไม้กับลิง ลิงที่เก่ง ก็กลายเป็นเป็นลิงโง่ตัวหนึ่ง ปลาที่เก่งว่ายน้ำเมื่อต้องไปปีนต้นไม้ก็กลายเป็นปลาโง่

"เดินไปไหนแล้วมีคนมอง รู้สึกมีตัวตนขึ้นมาเมื่ออยู่ในแก๊ง"

"เขาจะค่อยๆเหลาตัวเอง เพิ่มขึ้นๆ จนในที่สุดเค้าจะแหลมคม" กรณีครูคนหนึ่งที่สนใจเด็ก เกเรในห้องเรียน

เมื่อเด็กพ่ายแพ้ทางการศึกษามา บ้านหลังนี้ก็ไม่่ใช้ยาตัวเดิม คือไม่สอนหนังสือ

บ้านกาญจนา จะให้เด็กๆ เขียนไดอารี่ทุกวัน และมีคนอ่าน และคนตอบทุกวัน

"ผมชอบที่นี่เพราะที่นี่ไม่เร่งให้ผมเป็นคนดี"

เขียนแล้วไม่โง่ เขียนแล้วมีตัวตน ครูที่บ้านกาญจนานำมาเรียนรู้ต่อ

วิชา ผู้รอดบนความขาดพร่อง เรียนรู้เรื่องสตีฟจ็อบ คนนี้เกิดมาโดยไม่รู้จักพ่อแม่ แต่เป็นผู้ทรงอิทธิพลของโลก

คลิปของคราวดิโอ ที่ควรต้องไปหาดู


หมายเลขบันทึก: 587741เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2015 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2015 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประทับใจค่ะ

"ผมชอบที่นี่ เพราะที่นี่ไม่เร่งให้ผมเป็นคนดี"

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท