​หมอเฮงซวย ตอนที่ 2


หมอเฮงซวย ตอนที่ 2

รู้สึกว่ามีหลายคนใจจดใจจ่อว่าดิฉันจะมาประกาศว่าอะไร ขอโทษด้วยล่ะกันทีทำให้ลุ้น เนื่องจากติดภารกิจซึ่งช่วงนี้ออกอาการยุ่งพอควร ต่อเลยล่ะกัน

เมื่อดิฉันตั้งสติได้ จึงอยากให้ทุกคนที่มารับบริการเข้าใจ ถึงเหตุผลที่การบริการที่ช้าอย่างนี้ จึงหยิบไมค์ขึ้นมาแล้วพูดว่า

" ขออนุญาตประชาสัมพันธ์นิดนะค่ะ จริงๆแล้ว เรื่องที่ดิฉันจะพูด นี่ ได้มี จนท.ประชาสัมพันธ์เป็นระยะๆ แล้ว แต่คิดว่า บางท่านกระวนกระวายใจจนอาจไม่ได้ฟัง ดิฉันขอความร่วมมือรับฟังสิ่งที่ดิฉันจะพูดต่อไปนี้เกี่ยวกับบริการในวันนี้ค่ะ เดิมที โรงพยาบาลเรานั้นอัตราของแพทย์ นั้นไม่เพียงพออยู่แล้ว แล้วในวันนี้ยังมีแพทย์ที่ติดราชการ อีก ถึง 4ท่าน แพทย์ที่เหลือ ต้องเข้าไปดูผู้ป่วยในตึกผู้ป่วย หญิง ชาย ซึ่งอัตราผู้ป่วยนั้น จริงเรารับได้ตึกละ 30 แต่ตอนนี้ยอดผู้ป่วยแต่ละตึก เกือบ 50 อกจากนี้ยังมีแพทย์ที่ต้องดูผู้ป่วย ตึกผู้ป่วยเด็ก ห้องคลอด ห้องผ่าตัด และฉุกเฉิน อีก ช่วงนี้จึงมีแพทย์ที่สามารถออกมาตรวจที่แผนกผู้ป่วยนอกได้เพียง 2 ท่าน จึงการตรวจนั้นไม่ได้เพียงมองหน้าจ่ายยากลับ แต่ยังต้อง มีการอัลตราซาวด์ ตรวจภายใน หรือค้นหาสาเหตุอื่นที่ทำให้เจ็บป่วยอีกด้วย และในวันนี้ เป็นวันเบาหวาน นัดไว้ 100 คน แต่ผู้ป่วยมาจริง 120 คน นี่เฉพาะเบาหวาน แต่ยังมีผู้ป่วยประเภทอื่นๆที่รอตรวจอีก เกือบ 500 คน ดังนั้นการบริการต้องช้าแน่นอน ต้องขออภัย แต่ในช่วงบ่ายแพทย์ที่ดูผู้ป่วยในตึกผู้ป่วยจะออกมาช่วยตรวจการบริการจะเร็วขึ้นน่นอน รับรองได้ว่าทุกคนจะได้รับการตรวจรับยากลับบ้านแน่นอน และเมื่อเช้าดิฉันได้ตรวจดูประวัติ เกินครึ่ง คุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ เราจะส่งออกไปรักษาที่ สถานีอนามัยก็ไม่ได้ อนามัยเขารักษาไม่ได้ เห็นเหตุการณ์วันนี้แล้ว ขอความกรุณานิดว่า ช่วยกันหน่อยนะในสิ่งที่เราทำได้ เช่การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดนี่ ไม่ต้องรอหมอหรอก ทุกคนรู้ว่าต้องทำอย่างไร หากคุมได้ดี เราจะส่งไปรับยาต่อที่สถานีอนามัยจะได้ไม่ต้องมานั่งรอนานขนาดนี้นะ อันนี้ขอความร่วมมือนะค่ะ หากทำเต็มที่แล้วไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ของหมอเต็มๆแล้วค่ะ สำหรับการบริการในวันนี้ นั้น เดี๋ยวพยาบาลจะเข้าไปช่วยตรวจอีก 2 ห้อง หากใครรับยาเก่ายาเดิมที่ไม่มีอาการอะไรผิดปกติ พยาบาลจะดูให้ค่ะ ขอโทษอีกครั้งที่ทำให้ได้รับบริการที่ล่าช้าในวันนี้ หวังว่าทุกท่านคงเข้าใจ ขอบคุณค่ะ ( เงียบไม่มีเสียงตอบรับ)

เมื่อประกาศเสร็จ ลัญก็แปลงร่างเป็นหมอเข้าตรวจคนๆไข้ ก่อนจะเข้าไปหัวหน้า เดินมายกนิ้วให้ ( ประมาณว่า โอเคมาก ) แต่ชลัญไม่ได้ปลื้มใจในสิ่งที่ชลัญพูดออกไป เพราะ ชลัญ พูดเพื่อ กระทบ กระเทียบ ไม่บริสุทธิ์ใจ หากคิดแบบ หยาบๆ ก็ประมาณ ก็คนไข้ไม่ปฏิบัติตัวให้ดี มีปัญหายาว แล้วต้องมารอบริการแบบนี้ ตกลงหมอเฮงซวย หรือคนไข้เฮงซวยกันแน่ (ว่ะ) ซึ่งจริงแล้วชลัญไม่ควรคิดเช่นนี้ แต่แหม อารมณ์นั้นน่ะ ไม่วีนก็บุญล่ะ หลังจากตรวจคนไข้ได้สักพัก คนไข้คนที่บอกว่าหมอเฮงซวยก็เข้ามาให้ชลัญตรวจแล้วแล้วกล่าวขอโทษชลัญว่าเขาขอโทษที่พูดเช่นนั้น เพราะหงุดหงิดรอนานมาก แล้ว แต่ฉันก็เพิ่งคิดได้ว่า บ้านฉันอยู่ในเมือง แล้วโวยวายอะไร ในเมื่อมองดูก็ไม่มีหมอไหนอู้งาน คนข้างๆฉันบ้านอยู่ห่างจาก รพ. เกิบ 30 กม. ตรวจเสร็จยังไม่รู้จะหารถไหนกลับบ้านเขาก็รอแบบไม่ปริปาก ฉันขอโทษจริงๆ คนไข้บอก

ตอนแรกที่ชลัญประกาศเสร็จนั้นรู้สึกสะใจ นิดๆ คิดว่า ส่วนใหญ่นั้น เข้าใจเรา สะใจที่ได้พูดกระทบ ฉันเป็นฝ่ายชนะ แต่พอคนไข้เข้ามาขอโทษ นั้น ชลัญกลับรู้สึกผิดม๊ากๆ ที่คิดแบบนั้น ปล่อยให้กิเลศ ตัวร้ายเข้าครอบลำจิตใจ ชลัญขอโทษป้ากลับด้วยความจริงใจ จริงชลัญเป็นผู้ให้บริการ หน้าที่ของชลัญคือการปรับปรุงบริการให้ได้ดีที่สุด ไม่ใช่ หาเหตุผล มาอ้างเพื่อให้ตัวเองดูดี แบบนี้ แม้เป็นเหตุผลที่เข้าข้างเราก็เถอะจึงสรุปได้ว่า ห ม อ (หมายถึงชลัญ) เ ฮ ง ซ ว ย จ ริ ง

กลับบ้านมานั่งทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วบอกกับตัวเองว่า การแก้ปัญหานั้นไม่ใช่การหาเหตุผลแก้ตัวไปวันๆ ปัญหามันไม่จบ แต่สิ่งที่เราจะต้องทำ นั้น คือแก้ที่ต้นเหตุ แก้ให้ได้ว่าทำอย่างไร คนเราจะสามารถ ดูแลตัวเอง ในสิ่งที่จะสามารถดูแลป้องกันก่อนที่จะเจ็บป่วยจนต้องมาให้หมอรักษา ต่างหาก แต่งานนี้ชลัญคนเดียวทำไม่สำเร็จหรอก นต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนที่มีส่วนได้เสีย เริ่มมันที่เบาหวานความดันนี่แหล่ะไป๊ เอ้าใครยินดีร่วมมือ ยกมือขึ้น ....อิ อิ

ชลรรธร

หมายเลขบันทึก: 587665เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2015 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รู้ตัวว่ากระทบกระเทียบ .... ยอมรับตัวเอง สุดยอดพญามาร เอ๊ย !!! พยาบาลชลัญ ^_,^

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านบันทึกตอน 2 ครับ

-ขอบคุณครับ...

ทุกข์ๆๆเอ้ย ทุกๆๆอย่าง มีอยู่ตั้งอยู่ ดับไป ๕๕๕...คุณหมอแพทย์พยาบาล..ที่รักๆๆๆ..ยิ่ง...ในสากลโรค...อิอิ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท