ตามศน.มาอบรมPISA ตอนจบเพื่อสานต่อ


การสอนวิทยาศาสตร์ให้ประสบความสำเร็จต้องสร้างจิตวิทยาศาสตร์ให้กับผู้เรียนได้สำเร็จนั่นเอง

วันนี้เป็นวันสุดท้ายสำหรับการเจาะลึกเรื่อง การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) ซึ่งเน้นการสอนให้นักเรียนมีความสามารถที่จะเชื่อมโยงสิ่งต่างๆเข้ากับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ และแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างไตร่ตรอง

สิ่งสำคัญที่ครูนกจับประเด็นได้จากวันนี้คือ หากครูจะใช้สื่อใดต้องดูบริบทของเนื้อหาเป็นหลัก ที่สำคัญต้องมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดวัตถุประสงค์ วิธีการ สื่อและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ ตลอดจนการวัดและประเมินผล นอกเหนือจากนี้บริบทที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักเรียนเกิดสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์ตั้งแต่การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ (แอบหวังว่าจะไม่มีข่าวแบบไปหาตัวเลขจากสิ่งของในธรรมชาติในช่วงกลางเดือนและปลายเดือน) การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (แอบหวังให้นักเรียนนำเรื่องใกล้ๆ ตัวมาเป็นประเด็นในการศึกษาเรียนรู้ ไม่ต้องไปค้นมาจากระบบอินเตอร์เน็ต) และการแปลความหมายข้อมูลและประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ (แอบหวังให้นักเรียนออกแบบตารางได้ได้ เขียนกราฟได้อย่างเหมาะสมกับบริบท และเข้าใจ infographic)

สิ่งที่ครูนกต้องกลับไปสานต่อคือ
๑. ช่วยศึกษานิเทศก์ในการถ่ายทอดความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูวิทยาศาสตร์ท่านอื่นๆ
๒. ปรับแผนการจัดการเรียนรู้โดยเฉพาะคาบปฐมนิเทศที่ต้องเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์
๓. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งให้นักเรียนเกิดสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับวัยโดยมีบริบทคือเคมีค่ะ



ขอสามข้อกำลังงามดีว่านะคะ ขอบคุณโอกาสที่ศึกษานิเทศก์ให้มาร่วมประชม ขอบคุณมากๆสำหรับวิทยากรทุกท่านที่ต้องใจถ่ายทอด และทุ่มเท ขอบคุณG2K ที่ทำให้ครูนกได้มาบอกเล่าพร้อมทำพันธะสัญญาในสิ่งที่ต้องทำ ท้ายสุดงานนี้ทำให้รักวิทยาศาสตร์ขึ้นอีกมากมายค่ะ

หมายเลขบันทึก: 587431เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2015 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2015 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่นำเรื่องดีดีมาให้อ่านค่ะคุณครูนก

คุณครูทุกท่านตั้งใจมากครับ ขอให้เด็กมีจิตวิทยาศาสตร์ดั่งที่ตั้งใจไว้นะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท