The Class - ขอบคุณค่ะ คุณครู...ห้องเรียนแห่งการระเบิดอารมณ์


จิตวิญญาณครูทุกคน นอกจากอยากให้ลูกศิษย์ได้รับความรู้แล้ว การยกระดับความคิดและหัวใจของเด็ก และคุณครูก็เป็นสิ่งที่สำคัญ...ในการเดินทางร่วมกันทางในและนอกห้องเรียน....

ผมดูหนังมากมายจากการซื้อแผ่นที่ลดราคาถูกลงมากๆ และเก็บตุนไว้ดูในยามโอกาสดีๆ... แต่ก็เป็นหนังที่ฉายนานแล้ว...เลือกจากความชอบโดยไม่มีเหตุผล และส่วนหนึ่งเป็นหนังที่ได้รางวัล

เรื่องนี้ก็เช่นกัน...รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปาล์มทองคำ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 2008 และเป็นตัวแทนจากฝรั่งเศสเข้าชิงภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมเป็น 5 เรื่องรอบสุดท้ายของออสการ์ในปีเดียวกัน

เปิดเรื่อง....ด้วยภาพข้างหลังการก้าวเดินของคุณครู "ฟรองซัวส์" เข้าตึกโรงเรียน และเข้าร่วมประชุมร่วมในการวางแผนการเปิดภาคเรียนใหม่...แนะนำครูใหม่...ครูเก่า...และแม่ครัว คนทำความสะอาด...ทำให้เห็นถึงความเป็นทีมในการทำงานด้วยจิตใจแน่วแน่

คุณครู "ฟรองซัวส์" สอนวิชาวรรณคดีฝรั่งเศส ซึ่งเป็นยาเบื่อยาเมาสำหรับนักเรียนทุกชาติทุกภาษาโดยเฉพาะโรงเรียนมัธยมฯ ตอนต้น (เด็กแนะตัวว่า อายุประมาณ 13-15 ปี) นี้ ที่อยู่ในเขตเสื่อมโทรมชานเมืองปารีส นักเรียนมาจากหลายประเทศทั่วมุมโลก และมีปัญหาครอบครัวมารวมกัน เช่น พ่อของเด็กประเทศจีนที่ถูกจับส่งกลับประเทศ...พ่อและแม่ของเด็กประเทศมาลีที่พูดและฟังภาษาฝรั่งเศสไม่ได้...จึงกลายเป็นปัญหาร้อยแปดที่ไม่คิดว่าจะมีในห้องเรียน

เด็ก ในห้องส่วนใหญ่ไม่ตั้งใจเรียน ไม่เอาสมุดหนังสือมาบ้าง ไม่สนใจครู ครูสอนอะไรต้องมีเหตุผล ยกมือถามครูตลอดเวลาจนไม่ได้เรียนและสอนกันเลย แต่ครูก็พยายามโยงกลับคืนสู่บทเรียน

แต่เด็กก็วุ่นวาย....และลุกลามไปถึงเรื่องส่วนตัวของครู จนบางครั้งครูไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้...

ความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างการเรียนการสอน เป็นสิ่งที่ครูต้องรับมือกับมันให้ได้ แม้ว่าค่าสอนหนังสืออันน้อยนิดอาจทำให้ครูบางคนหมดกำลังใจได้ง่ายๆ แต่ครูฟรองซัวส์ก็ยืนหยัดต่อการยกระดับความคิดให้นักเรียน เหล่านักเรียนก็ท้าทายครูด้วยสิ่งที่คาดไม่ถึงเช่นกัน

ชอบคุณครู "ฟรองซัวส์" ที่ดึงศักยภาพเด็ก และพยายามเรียนรู้ชีวิตของเด็ก ผ่านการเขียนบันทึก ให้ทำเป็นการบ้าน เขียน หรือบรรยายผ่านรูปถ่าย ครอบคลุมโจทย์ 4 ข้อ 1) สิ่งที่ชอบ 2) สิ่งที่ไม่ชอบ 3) สิ่งที่เป็นจุดดี และ 4) สิ่งที่เป็นจุดด้อยของตนเอง

หนังนำเสนอเรื่อยๆ เหมือนสารคดีชีวิตจริงๆ เพราะความมีชีวิตชีวา การปะทะอารมณ์ การระเบิดคำพูด และความเป็นธรรมชาติอยู่ในทุกตอน

จุดเดือดของเรื่อง ...เป็นการพิจารณานักเรียนคนหนึ่งให้ออกจากโรงเรียน เพราะความประพฤติ การไม่ตั้งใจเรียน รวมถึงการปะทะอารมณ์อย่างรุนแรงกับครูฟรองซัวส์ จนต้องตั้งคณะกรรมการพิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริง นับเป็นกระบวนการที่น่าสนใจ เพราะมีการตั้งคณะกรรมการภายนอก มีการเชิญนักเรียนและผู้ปกครองมาฟัง การหย่อนบัตรเพื่อให้เด็กออกหรือไม่ออก และความสงสัยจากกรรมการภายนอกกรณีคู่กรณีเช่นครูฟรองซัวส์มาเป็นกรรมการได้อย่างไร?

นักแสดงทุกตัว เล่นได้เหมือนจริงๆ เหมือนผมได้เข้าไปนั่งอยู่ในห้องพิจารณาด้วย

บทคลี่คลายไม่อยากเฉลยเลย...ครูฟรองซัวส์โกรธแค้นเด็กนักเรียนผิวเข้มคนนั้นมาก จนผมนึกเองไปว่า ครูต้องหย่อนให้เด็กต้องออกโรงเรียน จากการคาดเดาสายตาของครูฟรองซัวส์ ซึ่งพ่อของเด็กไม่ยอมให้เด็กไปเรียนโรงเรียนอื่นในฝรั่งเศส แต่จะส่งเด็กไปทำงานที่หมู่บ้านเกิดประเทศมาลี...

แต่อย่างไงแล้ว จิตวิญญาณครูทุกคน นอกจากอยากให้ลูกศิษย์ได้รับความรู้แล้ว การยกระดับความคิดและหัวใจของเด็ก และคุณครูก็เป็นสิ่งที่สำคัญ...ในการเดินทางร่วมกันทางในและนอกห้องเรียน....

#####

อังคาร 10 มี.ค. 58

หมายเลขบันทึก: 587264เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2015 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2015 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าดูมากๆๆ นะคะ ..... สมกับได้รับรางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปาล์มทองคำ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 2008

ขอบคุณค่ะ

เห็นนักเรียนที่ต่างประเทศ ครูจะต้องพาออกไปเรียนรู้ตามสถานที่จริง

อยากรู้อะไร ก็ไปดูให้เห็น

ส่วนนักเรียนของเรา นั่งเรียนตลอดเวลา เพราะ เราเรียนเพื่อสอบจริงๆ

เด็กฝรั่งเขาเรียนรู้ด้วยสัมผัสทั้ง ๕ แต่เด็กไทยเรียนรู้ด้วย...

"สัมผัสที่ ๖" อ่ะนะ อิ อิ

เป็นเรื่องเกี่ยวกับครูและนักเรียนที่น่าดูมากครับ

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท