การพัฒนาตรรกะวิธีคิด จำเป็นกับชีวิตอย่างไร


เนื่องจากในยุคนี้ เป็นยุคที่เราเรียกว่า "โลกาภิวัฒน์" ซึ่งโลกมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ ระบบการสื่อสาร และอะไรอื่นๆ อีกมากมาย และการพัฒนาของโลกเหล่านี้ มันทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับอดีต นอกจากนี้ยังซับซ้อนมากขึ้นอีกด้วย


มนุษย์ทำให้พัฒนาการของโลกเปลี่ยน เจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นยุคโลกาภิวัฒน์ โดยที่มนุษย์คิดค้นพัฒนาโดยการใช้ตรรกะของมนุษย์ที่ซับซ้อน หรือพูดง่ายๆ ก็คือต้องใช้ตรรกะที่ซับซ้อนในการพัฒนาโลกขึ้นมาให้เจริญอย่างทุกวันนี้ ยิ่งพัฒนาการของโลกเจริญขึ้นมากเท่าใด ก็ยิ่งต้องใช้ตรรกะของมนุษย์ที่คิดค้นก็ซับซ้อนขึ้นมากเท่านั้น ดังนั้นมนุษย์จะสามารถเข้าใจสิ่งที่ซับซ้อนได้ ก็ต้องพัฒนาตรรกะ ให้เข้าใจสิ่งที่ซับซ้อนนั้นด้วย เราจึงสามารถมองเห็นโลก ตามความเป็นจริงได้

ปัญหาอย่างหนึ่งของความขัดแย้งในปัจจุบันนี้ก็คือ ตรรกะวิธีคิด ที่พัฒนาความคิดตามโลกไม่ทัน เพราะแน่นอนหากเราไม่พัฒนาตรรกะ หรือใช้ตรรกะตรงๆ หยาบๆ แถมยังเขื่อมัน ในการใช้ตรรกะหยาบๆ นั้น มองโลกที่มีความซับซ้อน ก็ไม่สามารถแยกชั้นของความซับซ้อนนั้นได้ เลยทำให้มองไม่เห็นความจริงของโลก ไม่สามารถทำนายอะไรได้ หรือทำนายแล้ว ไม่ตรงกับคนอื่นก็สรุปไปเลยว่าคนอื่นผิด ตรรกะหยาบจะรับความหลากหลายไม่ได้ รับมุมต่างไม่ได้ ยืนยันการอยู่ที่มุมของตัวเอง และมุมของตัวเองมักจะถูกต้องเสมอ มนุษย์เลยขัดแย้งกัน

จริงๆ คำว่า ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด ต้องอยู่บนเงื่อนไข สภาวะ สิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์ ของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่มีอะไรเป๊ะ ไม่มีกฏหรือข้อกำหนดที่แน่นอน ตายตัว แต่ คำว่า "ดีที่สุด" หรือ ถูกต้องที่สุด ต้องอยู่ในกรอบๆ หนึ่ง ที่ยอมรับกันได้เท่านั้น การเข้าใจในความถูกต้องของความรู้ว่ามีมุมเดียว ไม่สามารถยอมรับความถูกต้องในมุมอื่นหรือ บริบทอื่นได้ เราจึงเห็นมนุษย์แตกแยกกันและทะเลาะกันรุนแรงมากขึ้นอย่างทุกวันนี้ มนุษย์ลืมไปว่า ความหลากหลายคือธรรมชาติที่สมบูรณ์ และสวยงามที่สุด

ดังนั้นการพัฒนาตรรกะการเรียนรู้ของมนุษย์เพื่อตามโลกให้ทัน และมองเห็นโลกที่ซับซ้อนและกว้างใหญ่ให้ได้มากที่สุดจึงสำคัญและจำเป้นมาก เพราะโลกนอกจากซับซ้อนแล้ว ยังเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ใครก็ตามที่พัฒนาตรรกะการเรียนรู้ของตัวเองน้อยแค่ไหน ก็จะมีมุมมองในการเห็นโลกแคบแค่นั้น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ อยู่ในโลกแคบนั่นเอง โลกจะกว้างใหญ่ หรือแคบแค่ไหน มันอยู่มี่มุมมองของเรามองเห็นโลกเป็นอย่างไรเท่านั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 586596เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2015 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2015 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท