“ปัญหาเด็กแว้น...ต้องเร่งแก้ไขแล้ว”


ปัจจุบันปัญหาสำคัญของสังคมบ้านเราขณะนี้ ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงต่อ เด็กและเยาวชน คือ " จากการไม่รู้กฎหมายของวันรุ่นกลุ่มเด็กและเยาวชน ...ที่ถูกเรียกขานกันว่า กลุ่มเด็กแว้น " ได้สร้างความเดือดร้อนต่อการดำรงวิถีชีวิตที่สงบของผู้คนในสังคม มีผลทำให้ยังทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัยยามค่ำคืน อีกทั้งนำมาซี่งการสูญเสียทรัพยากรเยาวชน และทรัพย์สินจำนวนมาก นอกจากนี้พบว่ายังมีพฤติกรรมมีความสัมพันธ์และมีพัฒนาการจาก ความสนุก เพลิดเพลิน นำไปสู่การมั่วสุมเกี่ยวข้องกันดื่มสุรา กระทำความผิดทางเพศ และยังเป็นแหล่งการค้า การเสพยาเสพติดของกลุ่มวัยรุ่น จนพัฒนาเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ การข่มขืน การชิงทรัพย์ ลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย ขู่กรรโขก และอาจเป็นฆาตกรตั้งแต่วัยเด็กแล้วก็มี เป็นต้น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี :การแข่งมอเตอร์ไซค์ซิ่งตามถนนใหญ่ เด็กแว้น(มีการสะกดเด็กแว๊น) หรือเด็กแซปหมายถึงผู้ที่อายุประมาณ 13-28 ปี ที่ออกขับมอเตอร์ไซค์ไปเป็นกลุ่มในเวลากลางคืน มีลักษณะการแต่งกาย และทรงผม รวมถึงรสนิยมการฟังเพลง

ราชบัณฑิตยสถานได้ให้ความหมายของคำไว้ว่า "วัยรุ่นผู้ชายที่ชอบเร่งเครื่องมอเตอร์ไซค์ให้มีเสียงดังแว้น ๆ

เรื่องนี้ตำรวจคาดโทษเด็กแว๊นซ์ซิ่งรถแข่งในทางสาธารณะว่า หากพบการกระทำผิดจะถูกจับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดในทั้งผู้แข่งขันเด็กแว้นกลุ่มกองเชียร์และผู้จัดการให้มีการแข่งขัน ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ข้อหาขับรถแข่งในทางสาธารณะ มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 2,000-10,000 บาท พร้อมเอาผิดดำเนินคดีกับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ด้วยพรบ.คุ้มครองเด็กปล่อยปละละเลยให้บุตรที่เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า18ปีกระทำความผิด มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 30,000 บาท และการจับกุมแหล่งซ่องสุมร้านตกแต่งดัดแปลงรถด้วย พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสากรรม มีโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 5,000-50,000 บาท

นอกจากนี้ตำรวจยังฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนที่พบเห็นการแข่งขันรถซิ่งในทางสาธารณะทุกรูปแบบแจ้งเบาะแสข้อมูลที่หมายเลขโทรศัพท์ 1599 ตลอด 24 ชม.โดยตำรวจจราจรนครบาลจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต๊กตึ๊งและมูลนิธิร่วมกตัญญู ในการติดตามตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ทุกค่ำคืน ในส่วนของตำรวจเองยอมรับว่า การแก้ปัญหาเด็กแว้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนเพราะเด็กแว้นไม่ได้หมายถึงเฉพาะวัยรุ่นที่ขับรถแข่งบนทางสาธารณะเท่านั้นแต่หมายรวมถึงวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยงที่อาจไปก่อปัญหาอาชญากรรมอื่นได้ซึ่งต้องเริ่มร่วมกันแก้ปัญหาจากสถาบันครอบครัวก่อนจากสถิติช่วง 3 ปีให้หลังที่ผ่านมาตำรวจมียอดการจับกุมเด็กแว้นได้มากสุดถึง 200,000 คดีทีเดียว "

จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุหรือเสียชีวิตจากมอเตอร์ไซค์อยู่ในอัตราสูงมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีงานเทศกาลหรืองานรื่นเริงตามประเพณีท้องถิ่นเป็นต้น

โดยสภาพข้อเท็จจริง "เด็กแว้น"มี ๒ กลุ่มคือกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบแต่งรถและขับรถเร็ว กับกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมนำรถมารวมกันหลายๆ คันและชอบอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ โดยส่วนใหญ่เป็นเยาวชนอายุ ๑๔-๒๓ ปี มีรถของตนเองและนิยมแต่งท่อรถเพื่อให้เสียงดัง และมี "เด็กสกอย"ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงที่จะนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ บางครั้งก็กลายเป็นสิ่งเดิมพันของคู่แข่งมอเตอร์ไซค์ ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดเด็กแว้นมาจากหลายปัจจัยหนึ่งในนั้นคือครอบครัวซึ่งพบว่าส่วนใหญ่พ่อแม่จะไม่มีเวลาให้ ถัดมาเพราะเด็กส่วนหนึ่งหารายได้จากการแต่งรถมอเตอร์ไซค์ หรือไม่ก็เพราะจากสื่อโฆษณาและความอยากได้รับการยอมรับจากเพื่อนรอบข้างเด็กแว้นอยู่กันเป็นกลุ่มและกลุ่มเพื่อนก็มีอิทธิพลต่อค่านิยมในการแต่งรถหรือซิ่งรถ เช่น บางกลุ่มนิยมแข่งซิ่ง บางกลุ่มนิยมแต่งและขับรถเล่นมากกว่าท้าความเร็ว เป็นต้น แต่ปัจจัยที่แวดล้อมมักเป็นเงื่อนไขที่ส่งเสริมพฤติกรรมเสี่ยงและปัญหาที่ตามมาอย่างไรก็ตาม "เด็กแว้น"ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ร่วมที่ปัจจุบันจะเห็นได้ทั่วไปในทุกเมืองอันเป็นปรากฏการณ์เด็กวัยรุ่นยุคใหม่ที่ "มอเตอร์ไซค์" กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของชีวิต ปัจจัยแวดล้อมทางสังคม เช่น การมีมอเตอร์ไซด์ ถนนหนทางที่สะดวก ทำให้เกิดการเปิดพื้นที่ใช้ชีวิต "ซ่าเสี่ยง" ได้ง่ายขึ้น มากกว่านั้นจะเห็นได้ว่าชีวิตเด็กแว้นไม่ได้มีแค่การขี่รถซิ่งเท่านั้น แต่ยังมีความสัมพันธ์กับปัญหาอื่นๆ ที่ตามมาเช่น เหล้าบุหรี่ ยาเสพติด เพศสัมพันธ์ กรรโชกทรัพย์ โจร รวมถึงความรุนแรงต่างๆที่ตามมาในชุมชน และสังคมโดยรวม

เรื่องนี้ผู้นำประเทศยุค คสช. ถึงกับออกมาพูดเสียงดังว่า

ประเด็นปัญหาเด็กแว้น โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการแก้ปัญหาทั้งในส่วนของการรณรงค์เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และใช้มาตรการการใช้บังคับกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องของการปราบปราม ที่นอกจากจะบังคับใช้แล้ว จะต้องควบคุมผู้ที่กระทำผิดไปทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ด้วย จึงขอให้หน่วยงานรับการบ้านไปคิดต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร

เรื่องของวัยรุ่นที่นิยมขับ-แข่ง รถซิ่ง ยังเป็นความกังวลของผู้คนในสังคมกันมาก แล้วจะทำอย่างไรดี..........
ฝากให้ผู้ปกครอง... ครูอาจารย์ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หรือ ...เพื่อน...เตือน....เพื่อน พี่....เตือน....น้อง หวานใจ...เตือน...คนสนิทใกล้ตัว โดยทำอย่างไรให้ข้อมูลเข้าถึง ...น้องๆกลุ่มนี้ ก็ต้องพึ่งพา....บรรดาสื่อทั้งหลาย
พร้อมกันนี้ขอนำมาตรการเข้มงวดของตำรวจฝ่ายนครบาลที่ขันน็อต....เรื่องการ... จับ"รถซิ่ง" โดย..สั่ง..ให้มีการถ่ายคลิปขณะจับไว้เป็นหลักฐาน ในการกำชับสั่งการให้ รอง ผบช.น.ทุกนาย
....ให้ทราบและควบคุมการปฏิบัติ ผบก.น. 1 – 9 ตปพ. อคฝ. จร. สส. และ อก. รวมทั้ง ผกก.ดส.
....เร่งรัดกวดขันจับกุมการแข่งขันรถในทางสาธารณะ

เพราะปัจจุบัน....มีการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะในเขต กทม.ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนและอันตรายแก่ประชาชนโดยทั่วไป มีกลุ่มวัยรุ่นที่ร่วมกระทำผิดเป็นจำนวนมากทำให้ปัญหาทวีความรุนแรงมากขึ้น บางครั้งมีการใช้อาวุธปืนเข้าทำร้ายกัน

ดังนั้น...เพื่อเป็นการป้องกันและระงับเหตุการณ์ การแข่งขันรถในทางสาธารณะ จึงให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามหนังสือ ตร.อย่างเคร่งครัด
และขอกำชับกำหนดมาตการในการปฏิบัติเพิ่มเติม ...ดังนี้

1 .ให้ ผบก.น.1-9 เป็นผู้รับผิดชอบหลักในพื้นที่ในการกวดขันจับกุมการแข่งขันรถในทางสาธารณะโดยให้กำหนดผู้รับผิดชอบระดับ บก.ให้ชัดเจนโดยมีหน่วยอื่นๆ ได้แก่ บก.ตปพ. , อคฝ. , จร. , สส. , และ อก.เป็นหน่วยสนับสนุน

2 .มาตรการก่อนเกิดเหตุให้แต่ละหน่วยดำเนินการ ดังนี้
- บก.น. 1 – 9 ตปพ. และ สส.จัดชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบออกสืบสวนหาข่าว...กลุ่มบุคคลที่จะทำการแข่งขันรถในพื้นที่รับผิดชอบ
โดย...จัดทำเป็นข้อมูลท้องถิ่นของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการแข่งขันรถเพื่อจัดทำเป็นข้อมูลในการจับกุมและประชาสัมพันธ์ให้เลิกดำเนินการ
- สืบสวนหาข่าวตามร้านค้าที่มีการดัดแปลง/ แต่งเครื่องยนต์พร้อมั้งหาแหล่งข่าวสถานที่ชุมนุม , เส้นทาง , ช่วงเวลาที่มีการแข่งรถ
ให้ทำการประสานงาน กับ สน.พื้นที่ใกล้เคียงหรือ พื้นที่ที่มีบริเวณเขตติดต่อเพื่อร่วมวางมาตรการในการป้องกันกวดขันจับกุม
- ให้แต่ละ บก. วางแผนการจับกุมผู้กระทำผิดให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยดำเนินกลยุทธในการจับกุมให้ได้ผลและคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้กระทำผิดด้วย พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ยานพาหนะให้พร้อม
ทั้งนี้....ในการจับกุมทุกครั้ง
ให้...บันทึกภาพวีดิโอ...ไว้เป็นหลักฐาน
เพื่อใช้ประกอบเป็นพยานหลักฐาน
หรือ...ติดตามตัวผู้กระทำผิด....มาดำเนินคดีในภายหลัง

3.มาตรการในการจับกุมและการดำเนินคดี
- การประกอบกำลังตามแผนการจับกุมในพื้นที่เป้าหมาย ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจในสังกัดเป็นกำลังหลัก
กรณีเห็นว่า....กำลังที่ปฏิบัติไม่เพียงพอหรือมีการแข่งรถในหลายพื้นที่ หลายสถานีตำรวจต่อเนื่องกัน .....ให้ บก. พิจารณาประกอบกำลังจาก สน.ต่างๆ ในสังกัด และ..หากเกินขีดความสามารถของ บก. ให้เสนอขอรับการสนับสนุนกำลังมายัง ....บช.น.เพื่อพิจารณาจัดสรรกำลังพลจาก บก.จร. , บก.ตปพ. และ บก.อคฝ. ไปสนับสนุน
- กรณี.....มีการกระทำผิด...เป็นกลุ่ม
หรือ...แก๊งอาชญากรรม
หรือ...มีการพกพาอาวุธ
ขณะกระทำผิด....ให้ทำการสืบสวนในทางลึก
และ...ตรวจสอบประวัติอาชญากร
และ....หมายจับของผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมโดยละเอียดเพือ่ขยายผลการจับกุม
- ให้ กก.สด.เป็นหน่วยการสนับสนุนการปฏิบัติ
เกี่ยวกับ...การประชาสัมพันธ์
และ....การดำเนินการต่อ...เด็กและเยาวชน...ที่ร่วมกระทำผิด....ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


เอาเป็นว่าตำรวจเขาเอาจริงแล้ว….ก็ต้องเป็นหน้าที่ของ….พ่อแม่ ครู อาจารย์ สื่อมวลชน และทุกภาคส่วน
ต้องๆๆๆๆๆๆช่วยกัน….ขยายเรื่องนี้ให้กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งก็เป็นลูกๆหลานๆของเราทั้งนั้น ให้รู้ถึงโทษเหล่านี้…..จะได้เกรงกลัวกฎหมาย และ..ละ…เลิก ไม่กระทำความผิดในเรื่องนี้ เพราะมีผลทำให้เสียอนาคต… การเรียน เสียทรัพย์สินเงินทอง หรืออาจเสียชีวิตอีกด้วย

ก็ได้แต่หวัง…จะได้ผลแค่ไหน..ต้องติดตามตอนต่อไป ข้อสำคัญ…วัยรุ่นของไทย ยัง…ขาดภูมิคุ้มกัน…การเรียนรู้วิชาชีวิตจริงในหลายเรื่อง ฝากผู้กำกับสร้าง..ละคร…และหนังไทย ร่วมเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนะคติของวัยรุ่นไทยกลุ่มนี้ด้วยคะ

........................................................................................................................................................................................



หมายเลขบันทึก: 586183เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2015 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2015 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท