"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

วลีเด็ด สู่ความสำเร็จมหาเศรษฐี


๑๓/๒/๒๕๕๘

*********

วลีเด็ด สู่ความสำเร็จมหาเศรษฐี

เช้านี้ 11/2/2558 ได้เห็นข่าวของ msn ประเทศไทย ในหมวดการเงินและการลงทุน ให้ชื่อว่า "วลีเด็ดสู่ความสำเร็จมหาเศรษฐี" จึงคลิกเข้าไปดู และเห็นว่า "วลีเด็ด" ของแต่ละท่านนั้นน่าจะเก็บมาไว้เป็นบันทึกอย่างยิ่ง เพื่อเตือนตนเอง และเป็นแบบอย่างทางแนวคิด สติปัญญา พร้อมกับเป็นตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกบางท่านก็ยังไม่รู้จักและคุ้นชื่อดี จึงได้พยายามหาความรู้ประวัติโดยย่อของแต่ละท่าน จากเว็บไซต์วิกิพีเดีย สารานุกรมอิสระ เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง และหนังสืออื่น ๆ เพิ่มเติมอีกบางส่วน ดังต่อไปนี้...

วอร์เรน บัฟเฟตต์

วอร์เร็น เอ็ดเวิร์ด บัฟเฟตต์ (อังกฤษ: Warren Edward Buffett) เกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1930 ที่โอมาฮา, เนแบรสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นลูกชายคนเดียวของผู้แทนอเมริกา, ฮาเวิร์ด บัฟเฟตต์ เริ่มเรียนชั้นประถมศึกษาที่ Rose Hill Elementary School ในโอมาฮาเขาเรียนต่อที่โรงเรียนโคลอมเบียธุรกิจและ เนแบรสกา-ลินคอนมหาวิทยาลัย (University of Nebraska–Lincoln; Columbia Business School) และ จบปริญญาโททางด้านเศรษฐศาสตร์สาขาวิทยาศาสตร์ธุรกิจ(Master of Science in Economics)

ในวัยเด็กเขารู้จักวิธีการหาเงินและเก็บเงิน โดยขายหมากฝรั่ง ขายโคลาโคลา(โค้ก) ส่งหนังสือนิตยสารตามประตูบ้าน ขณะอยู่โรงเรียนมัธยมเขาเป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์ ขายลูกกอล์ฟ ขายแสตมป์ และแจกโบว์ชัวร์รถยนต์ฯลฯ

เริ่มทำงานอย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 22 ปี ปัจจุบันอายุย่าง 85 ปี เป็นนักลงทุน, นักธุรกิจ และผู้ใจบุญชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงระดับโลก เขาเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และซีอีโอของบริษัท เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ (Chairman & CEO of Berkshire Hathaway)เงินเดือนเดือนละ 100,000 เหรียญสหรัฐ (เงินไทยประมาณ 3,300,000 บาท) เป็นมหาเศรษฐีที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ประหยัด อดออม ไม่มีคนขับรถส่วนตัว ไม่มีเครื่องบินส่วนตัว เขาสามารถซื้อหุ้นของโคลาโคล่า(โค้ก)ได้มากถึง 7 เปอร์เซ็นต์ของบริษัท ที่มียอดรายได้หนึ่งพันยี่สิบล้านเหรียญ จากเด็กขายน้ำโค้กก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของบริษัทโค้กได้ เขาได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในช่วงครึ่งปีแรกของปี ค.ศ. 2008 ด้วยจำนวนเงิน 62,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ จำนวน 400 คน และเป็นบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับสามในปี 2554 โดยมีทรัพย์สินประมาณ 50.0 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ในปี 2555 นิตยสารอเมริกัน ยกย่องบัฟเฟตต์ให้เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก วลีเด็ดสู่ความสำเร็จของเขาที่กล่าวถึง คือ...

" กฎข้อที่ 1 ห้ามขาดทุน กฎข้อที่ 2 ห้ามลืมกฎข้อที่ 1"

การทำธุรกิจ หากขาดทุนแล้ว ก็จะต้องมีการติดลบไปเรื่อย ๆ โอกาสที่จะล้มก็มีมาก จึงเห็นด้วยว่า "ไม่ควรขาดทุน"

……………………….

อ้างอิง

http://en.wikipedia.org/wiki/Warren_Buffett


ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ...ขอบคุณโกทูโนว์

หมายเลขบันทึก: 585984เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2015 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2015 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท