​คำกล่าวต้อนรับ :โครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทย


คำกล่าวต้อนรับ

ของ

นายณรงค์ ธีรจันทรางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด

โครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ณ ศูนย์ผู้สูงอายุเทศบาลตำบลหนองบอน

ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด

************************************

เรียน ท่านแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย

กระผม นายณรงค์ ธีรจันทรางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด
ในนามของข้าราชการ เหล่ากาชาดจังหวัดตราด และประชาชนชาวจังหวัดตราด มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และขอต้อนรับ ท่านแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทยและคณะ สู่จังหวัดตราด เพื่อเป็นประธานเปิดโครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี ในวันนี้

กระผม ขอนำเรียนให้ทราบเบื้องต้นว่า จังหวัดตราด มีพื้นที่ 2,819 ตารางกิโลเมตร อยู่ห่างจากรุงเทพมหานครตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 ระยะทางประมาณ 315 กิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกพืช ทำสวนผลไม้ ยางพารา สับปะรด และประมง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง อาทิเช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ตลาดชายแดนไทย-กัมพูชา บ้านหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่
ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทยเขาล้าน
และพิพิธภัณฑ์ยุทธนาวี เกาะช้าง เป็นต้น

สำหรับพื้นที่ ที่ท่านและคณะแพทย์ ได้มาเยี่ยมเยียนในครั้งนี้ เป็นพื้นที่ของอำเภอบ่อไร่ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัด อำเภอบ่อไร่ มีพื้นที่ 680 ตารางกิโลเมตร มีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 35,303 คน แบ่งการปกครองออกเป็น 5 ตำบล 33 หมู่บ้าน 2 เทศบาลตำบล 4 องค์การบริหารส่วนตำบล โดยมีนายสมชาย สิงห์กุล เป็นนายอำเภอบ่อไร่

สภาพพื้นที่ของอำเภอบ่อไร่ โดยทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบ เหมาะแก่การทำการเกษตร ทำสวนผลไม้ ยางพารา เพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์

ด้วยสาเหตุที่ประชากรส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
ทำสวนผลไม้ ยางพารา และเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะการทำสวนยางพารา
สวนผลไม้ ทำให้ประสบปัญหาเกี่ยวกับสายตาจำนวนมาก เนื่องจากต้องทำงานกลางแจ้ง โดนลมแรง และเศษฝุ่นปลิวเข้าตาเป็นเวลานาน จึงก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับโรคดวงตาต่าง ๆ เช่น ต้อลม ต้อกระจก ต้อเนื้อ ซึ่งพบมากในผู้สูงอายุที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ ทำให้อาการเจ็บป่วยลุกลามจนยากที่จะแก้ไข นอกจากนี้ ในพื้นที่ชนบทห่างไกล ยังมีผู้ยากไร้ ผู้ชราภาพ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส
ที่รอการช่วยเหลือทางด้านต่าง ๆ อีกจำนวนมาก กระผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากทางสภากาชาดไทยต่อไป
ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 585855เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2015 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2015 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท