ประเพณีทำบุญ 2 ศาสนา


เป็นการทำบุญของไทยพุทธ และไทยมุสลิม โดยไม่มีกรอบทางประเพณีและศาสนามากั้นขวาง

     หากนึกถึงตะโหมด เรามักจะนึกถึง “สภาลานวัดตะโหมด” ซึ่งเป็นที่เลื่องชื่อต้นแบบของการบูรณาการในการพัฒนาชุมชน ที่นี่มีผลผลิตของชุมชนที่เป็นเครือข่ายนักพัฒนาท้องถิ่นมากมาย ที่ได้ร่วมงานกันในโครงการส่งเสริมนวัตกรรมบริการปฐมภูมิก็หลายคน (เมื่อการพิจารณาโครงการเสร็จสิ้นลงแล้วจะได้เล่าต่อในประเด็นดังกล่าว) ที่ตะโหมดยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าศึกษาเรียนรู้ วันนี้นับเป็นโอกาสดีมาก ๆ ที่ตาสว่างไปพบไปเจอพันธมิตรที่มุ่งมั่นจริงจัง ไม่คับแคบขีดวงไว้เพียงจำกัด เป็นเยาวชนที่เดินเกินกรอบเพื่อหาความเป็นอิสระให้แก่ตน

 

     อย่างหนึ่งที่ผมสนใจใครรู้มานานมากตั้งแต่เมื่อคราวไปอยู่ที่ป่าบอน ซึ่งเป็นอำเภอใกล้ ๆ กันกับตะโหมด คือการทำบุญ 2 ศาสนาพร้อม ๆ กัน ในสถานที่เดียวกัน ช่วงเดือนเมษายน ของทุกปี ณ หมุ่ที่บ้าน ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด เป็นการทำบุญของไทยพุทธ และไทยมุสลิม โดยไม่มีกรอบทางประเพณีและศาสนามากั้นขวาง ซึ่งท่านก็ดูจากรูปที่ถ่ายไว้ได้ หลายวันที่ผ่านมาผมพูดเรื่องนี้ซ้ำ ๆ กันในหลายที่ ต่างเวลา ต่างวาระกัน จนน้องหมออนามัย (น้องชื่อ) ห่วงใยกันเสมอได้นำเอกสารจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุงมาให้ จึงได้ทราบรายละเอียดเพิ่มขึ้น และมีภาพประกอบด้วย

 

     ในแต่ละปีซึ่งสืบทอดกันมาช้านานแล้ว นอกจากจะมีการทำบุญร่วมกันแล้ว ก็จะมีการเสวนาของผู้นำศาสนา และผู้นำชุมชน การแสดงของยุวชน นิทรรศการ และการพัฒนาฌาปสถานร่วมกันด้วย (ไทยพุทธเรียกว่า “เปลว” ส่วนไทยมุสลิมจะเรียกว่า “กุโบ” ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กัน) อยากแลกเปลี่ยนกับที่อื่น ๆ ว่ามีที่ไหนอีกบ้างที่มีกิจกรรมประเพณีอย่างนี้บ้าง

หมายเลขบันทึก: 58540เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะคุณ ชายขอบ หายไปจาก G2K นานมากๆ จนพี่ๆน้องๆชาวปฐมภูมิ และเวชศาสตร์ครอบครัวที่ติดตามบันทึกของคุณชายขอบ บ่นถึงกันหลายคน 
  • ขอให้สุขภาพสมบูรณ์เร็วๆนะคะ 
  • ได้มาอ่านบันทึกเรื่องนี้แล้วตื้นตันและยินดีจริงๆค่ะที่เห็นไทยพุทธ-ไทยมุสลิมสามัคคีกลมเกลียวกัน...อยากเห็นแบบนี้ทุกๆที่ในประเทศไทยค่ะ

คุณ nutim ครับ

     ตอนนั้นผมเอาไม่ทันครับ เขียนไว้แต่ไม่ได้ตีพิมพ์ แล้วจะตามหลังมาเป็นระยะครับ เพราะตอนนี้ทั้งระบบของ GotoKnow ก็เร็วดีจริง ๆ ฝากขอบคุณทีมงานชาวปฐมภูมิ และเวชศาสตร์ครอบครัวที่ติดตามอยู่ด้วยนะครับ
     ผมมองว่านี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของเยื่อบาง ๆ ที่กั้นขวางความเป็นอิสระ ซึ่งที่ ม.3 ต.ตะโหมด เขาไม่มีกัน ยังมีเยื่อบาง ๆ ที่ว่าอีกเยอะครับ เช่น ระดับการศึกษา เพศ สถานภาพทางสังคม ความรู้ ความคิด หรือแม้แต่จิตใจที่คับแคบของตนเอง ... ไม่รู้เราจะสร้างเยื่อบาง ๆ ที่มาขวางกันอิสระแก่กันไปทำไมเยอะ ๆ นะครับ
     ท่านอาจารย์หมอประเวศ บอกว่า หากมนุษย์ไร้ซึ่งอิสระภาพที่แท้จริง มนุษย์ก็จะไม่สามารถดึงศักยภาพออกมาใช้ได้ทั้งหมด และตอนนั้นเราก็จะยังไม่ถึงคำว่า มนุษย์ที่สมบูรณ์ ไปได้ครับ

มาเยี่ยม  คุณ

P
2. ชายขอบ
ได้อ่าน  เห็นภาพสองศาสนาแล้วมีความสุขครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท