วิธีทำให้ฝ้าหน้ากระจกหายแบบทันใจ


ผมกลับจากกรุงเทพฯ นั่งรถลิมูซีนจากสนามบินกลับบ้าน ฝนตกเล็กน้อย นอกรถพื้นเปียกเจิ่งนองไปทั่ว ทัศนวิสัยไม่สู้ดี เพราะไอน้ำเกาะเป็นฝ้ากระจกรถ แต่กำลังคุย ผมก็ไม่ได้สนใจนัก ตอนนั้นคิดเพียงว่าฝนขนาดนี้เปิดแอร์ทำไมก็ไม่รู้ หนาวชะมัด

ก่อนลงรถ ผมลองใช้นิ้วลูบผิวกระจกด้านในรถ ฝ้าไม่หายไป แสดงว่าฝ้าเกาะด้านนอก ผมก็บอกโชเฟอร์ก่อนลงว่า ถ้าเขาปิดหรือลดแอร์ลง น่าจะทำให้ฝ้าหายไป แต่ก็ไม่อยู่รอพิสูจน์นะครับ เพราะรู้อยู่แล้ว

เรื่องนี้ใครที่ช่างสังเกตหน่อยก็คงพอรู้นะครับ ว่าฝ้าจะเกาะด้านไหน

ถ้านึกไม่ออก ลองนึกถึงแก้วน้ำแข็งดูนะครับ จะเห็นฝ้าเกาะด้านนอกแก้วนำแข็ง

สมัยเป็นเด็กเล็ก ผมสงสัยอยู่ตลอดว่าแก้วไม่รั่ว ทำไมน้ำแข็งซึมออกมาได้ แต่ทีใส่น้ำร้อน - น้ำธรรมดา แล้วไม่ซึม ?

ทำให้เด็กสับสนอ่ะนะ

มารู้ตอนโตว่าเป็นการควบแน่นของน้ำ ตรงไหนเย็นก็ควบแน่นตรงนั้น จริง ๆ แล้วก็คงควบแน่นทั้งใน และนอกแก้วนั่นแหละ

ด้วยหลักการนี้ ใครที่มีแหล่้งพลังงานฟรีให้ใช้ เช่น ใช้โซลาร์เซลล์ ก็สามารถควบแน่นน้ำจากอากาศมาใช้โดยไม่ต้องพึ่งแหล่งน้ำเลยก็ยังได้ คุ้มหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง 

กรณีของกระจกรถนี่ซับซ้อนกว่าแก้วน้ำแข็งหน่อย คือบางครั้งฝ้าเกาะด้านนอก บางครั้งฝ้าก็เกาะด้่านใน

เราใช้หลัีกความรู้พื้น ๆ นี้มาอธิบายได้ว่าทำไม และแก้ปัญหาให้ตรงจุดได้โดยไม่ต้องเดา

ถ้าเกาะนอก แสดงว่าผิวกระจกด้านนอกเย็น แต่อากาศด้านนอกต้องอุ่นกว่า เพราะถ้าอากาศเย็นกว่า ไอน้ำคงควบแน่นตกเป็นน้ำค้างไปหมดแล้ว

ทำไมผิวกระจกด้านนอกเย็น ? แสดงว่าข้างในต้องเย็นกว่านั้นมาก (นั่นคือ ฝ้าเกาะนอกรถ เพราะแอร์ในรถเปิดเย็นจัด ฝ้าแบบนี้ ใช้ที่ปัดน้ำฝนช่วยได้)

แต่ถ้าฝ้าเกาะในรถ ก็กลับกัน เช่น สมมติว่าฝนพรำละอองฝอย แล้วเราไปเปิดตัวปัดน้ำฝน กระจกหน้ารถเปียก แต่อากาศข้างนอกอาจยังแห้งและอุ่น น้ำที่เกาะผิวด้านนอกจะระเหยเร็ว ระเหยแล้วทำให้กระจกเย็นผิดปรกติ ก็จะเกิดฝ้าเกาะทั้งสองฟาก แต่ฝ้าที่ผิวด้านนอกสามารถหายไปได้ง่าย ทำให้เห็นแต่ฝ้าด้านใน วิธีแก้ก็เป็นว่าต้องเปิดแอร์ให้เย็นลง ฝ้าก็จะหายไปเอง และถ้าเปิดแอร์เย็นลงกว่านั้นอีก ฝ้าจะกลับมาเกาะผิวด้านนอกต่อ

ผมเคยขับทางไกลกลางคืน ข้างนอกหนาวมาก และมีฝนด้วย ไม่กล้าไขกระจกลงเพราะกลัวฝนสาด จำใจต้องเปิดแอร์ เพื่อให้ไม่เกิดฝ้าที่กระจก และต้องคอยเปิดปิดแอร์เป็นระยะ เพื่อให้แน่ใจว่าอุณหภูมิผิวแก้วข้างในกับข้างนอก ใกล้เคียงกัน โดยตรวจเป็นระยะว่าฝ้าเกาะด้านไหน แต่หนาวจนต้องคลี่ผ้าห่ม (ใช้หมอนติดรถแบบที่คลี่ทำผ้าห่มได้)

แต่ก็ได้ผล ขับรถโดยทัศนวิสัยกระจ่างใสถึง 8 ประการ

อือม์..อันนี้จำสำนวนมาจากโฆษณา จำมาใช้ เผื่อจะทำให้ อิน-เทรนด์

เริ่มต้นด้วย หนึ่ง กระจ่างใสกว่าที่เคย...

 

 

หมายเลขบันทึก: 58526เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท