นิธิกานต์ 10


ถ่ายวิดีโองานประชุมวิชาการวันสุดท้าย

วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2549

          วันนี้รีบตื่น   อาบน้ำ   แต่งตัว   ขึ้นเรือตอน 7.50 น.   ถึงที่ทำงาน  เข้างานตอน 8.25 น.   ตารางงานวันนี้เป็นงานต่อเนื่องกันกับเมื่อวาน   คือ  ถ่ายวิดีโองานประชุมวิชาการของภาควิชาอายุรศาสตร์  ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่ามีอายุครบ 90 ปีแล้ว  ถือว่านานมากๆเลยคะ  ซึ่งเป็นการถ่ายวันสุดท้ายแล้วของงานนี้   ไปถึงที่ห้องประชุมพี่ปุยเขาบอกว่าวันนี้ถ่ายแค่ครึ่งวันก็เสร็จ   ปิดงานแล้ว   รู้สึกดีใจมาก   เพราะนั่งฟังพวกหมอพูดก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร   สไลด์ก็มีแต่ภาษาอังกฤษ   ใช้ศัพท์เทคนิคทั้งนั้น       

          การถ่ายในวันนี้ก็เหมือนเดิมทุกอย่างเลยคะ      อุปกรณ์ทุกอย่างก็ตั้งไว้พร้อมเรียบร้อยแล้วเพราะงานนี้มี 1 สัปดาห์   เพียงแค่เอากล้องที่ฝ่ายมาแล้วต่อสัญญาณเข้าเครื่องเล่นดีวีดี   กับทีวีเท่านั้นก็เริ่มถ่ายได้เลย   การประชุมเริ่มตั้งแต่ 8.30 - 12.00 น.    เริ่มการถ่ายโดยการ fade in ภาพก่อน   fade in คือ การปรับแสงของภาพจากมืดไปสว่าง   ใช้ในการเริ่มต้นเรื่อง   เมื่อเริ่มถ่ายให้ใช้ ฟีนในการหาจุดโฟกัส   เมื่อได้จุดโฟกัสแล้วให้ล็อคไว้ด้วยปุ่ม manual  เพื่อไม่ให้ภาพเบลอหากกล้องเคลื่อนไปตำแหน่งอื่น   แผ่นดีวีดีที่ใช้ในวันนี้มีแค่ 2 แผ่น   เพราะวันนี้มีครึ่งวันเช้าใช้ 2 แผ่นเท่านั้น   ทุกแผ่นจะทำไตเติ้ลเรื่องไว้แล้วก็ให้บันทึกต่อจากไตเติ้ลเรื่องได้เลย   ไตเติ้ล  คือ  คำแนะชื่อเรื่อง   ผู้บรรยาย   ก่อนที่จะได้ดูเนื้อเรื่องในแผ่น   พอจบการบรรยาย 1 ช่วง   ก็ให้ fade out ภาพลง fade out คือ การถ่ายโดยปรับแสงภาพจากปกติไปมืดลง   ใช้สำหรับการจบเรื่อง   หลังการถ่ายจบ 1ช่วง  ต่อ 1 แผ่น  ทุกครั้งต้อง final แผ่นด้วย   final แผ่น คือ  การปิดแผ่นที่ถ่ายจบแล้ว  เพื่อที่แผ่นที่บันทึกนั้นจะสามารถนำไปเปิดกับเครื่องเล่นเครื่องอื่นได้ ด้วย   ถ่ายเสร็จช่วงเช้าก็ไปทานข้าวฟรีอีกเหมือนเดิม (ดีคะ  ประหยัดดี) ทานข้าวเสร็จก็เข้าไปในห้องประชุมกะว่าจะช่วยพี่เขาเก็บของกลับตึก   แต่ที่ไหนได้พี่ปุยบอกว่าตอนบ่ายมีถ่ายต่ออีกถึง 4 โมงเย็น   เป็นงานเดียวกันแต่เป็นบรรยายพิเศษ   ถ่ายติดต่อกัน 3 ชั่วโมงรวดเลยคะ   ไม่มีพักเบรก  การถ่ายนั้นก็เหมือนกับการถ่ายปกติที่ถ่ายมาแล้ว   วันนี้ถ่ายเสร็จตอนสี่โมงกว่าๆ  เลยเวลาจริงมานิดหน่อย  ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีไม่มีปัญหาอะไร   ถ่ายเสร็จก็ช่วยพี่ปุยเก็บของกลับตึก  วันนี้ต้องเก็บอุปกรณ์ทุกอย่างกลับตึกให้หมด   เพราะไม่มีถ่ายต่อที่ก้องนี้แล้วจึงใช้เวลาในการเก็บของนานกว่าปกติ   ได้กลับบ้านตอน 16.40 น.

         วันนี้เป็นวันที่รู้สึกว่าทำงานเสร็จเร็วมาก   อาจเป็นเพราะว่าดีใจที่วันนี้เป็นวันศุกร์   พรุ่งนี้จะได้หยุกงานพักผ่อนก็ได้นะคะ     การทำงานในวันนี้พี่เขาให้หนูถ่ายตลอดคะ   ได้พัฒนาฝีมือขึ้น   คุ้นเคยกับกล้อง   คล่องตัวในการทำงานมากขึ้น   พี่เขาจะดูอยู่และคอยแนะนำการทำงานตลอด   ดูแลดีมากคะ   หนูของจบการบันทึกในวันสุดท้ายของอาทิตย์นี้ไว้ก่อนนะคะ   แล้วค่อยเจอกันใหม่วันจันทร์หน้าคะ  ตอนนี้ขอเวลาพักผ่อนแบบเต็มที่หน่อยนะคะ       

                                                                          นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                         โรงพยาบาลศิริราช                                                                        

หมายเลขบันทึก: 58513เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คิดถึงเพื่อนๆจังเลยอ่ะ ว่างๆวันที่ 1 ธ.ค. 49 นี้ไปกิน ไอติมบ้านแป้งกัน (^0^)...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท