ภัยจาก...มาม่า


ปริมาณใหม่ที่แนะนำให้บริโภคจะอยู่ที่ ผู้ชายควรบริโภค 475- 1,475 มิลลิกรัม ผู้หญิงควรอยู่ที่ 400-1,200 มิลลิกรัม ถ้าหากว่าร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป จะมีผลต่อระบบการทำงานของไต

         พูดถึงอาหารที่สะดวกสบายสมัยนี้มีให้เลือกมากมาย โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพราะสินค้านี้มีหลายรส หลายระดับราคาให้เลือก ปรุงได้สะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังเป็นอาหารแก้ขัดในยามขัดสน และเป็นอาหารสุดนิยมที่คนไทยซื้อเพื่อบริโภค รวมถึงบริจาคในยามเกิดภัยพิบัติด้วย และดิฉันก็เป็นคนหนึ่งละที่ยอมรับว่าบริโภคอยู่บ่อย ๆ (ตามประสาเด็กหอ)

         เมื่อคืน (9 พ.ย. 49) ตูน (เจนจิต รังคะอุไร) ได้โทรศัพท์คุยกับ อ.วิบูลย์ (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร) (เจ้านายของพวกเราเอง) ถึงเรื่องว่าจะมีละครเรื่องหนึ่งกำลังจะจบจึงอยากให้เจ้านายได้ดูด้วย เพราะเนื่องจากอ.วิบูลย์ก็ติดละคร (เป็นบางเรื่อง) เหมือนกัน แล้วได้ถามถึงอาหารเย็นของเจ้านายจากลูกน้องที่เริ่มเป็นห่วงการรับประทานอาหารของท่าน ซึ่งได้รับคำตอบว่า “กำลังต้มมาม่าอยู่” พวกเรารู้สึกว่าช่วงนี้อาจารย์จะเริ่มทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยไปรึเปล่า และเพื่อเป็นการเตือนตนเองและผู้ที่ชอบรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนี้ด้วย ได้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนี่จากเวบหนึ่ง จึงเก็บนำมาฝากชาว blog ค่ะ

        ว่าได้มีการสำรวจปริมาณโซเดียมอันตรายที่ซ่อนในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่มีการเก็บตัวอย่าง จำนวน 32 ตัวอย่าง มาทดสอบโดยสถาบันอาหาร เพื่อหาปริมาณโซเดียมที่มีอยู่ในเครื่องปรุงรส พบว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปส่วนใหญ่มีปริมาณโซเดียมร้อยละ 50-100 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน และมีบางยี่ห้อที่ทำขนาดใหญ่กว่าปกติ ที่เรียกว่าบิ๊กแพ็ค พบว่ามีโซเดียมสูงถึงร้อยละ 112 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคแต่ละวัน การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากกว่า 1 ซองต่อวัน โดยใช้เครื่องปรุงทั้งซอง จะทำให้ผู้บริโภคได้รับโซเดียมมากเกินไป เพราะแต่ละวันจะได้รับปริมาณโซเดียมจากเครื่องปรุงต่างๆ เช่น ซีอิ๊ว น้ำปลา ซอส เกลือ สูงอยู่แล้ว ปริมาณโซเดียมที่แนะนำไว้ในบัญชีสารอาหาร ที่ควรบริโภคในแต่ละวันสำหรับคนไทย อยู่ที่ 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ขณะนี้การบริโภคเกินกว่ากำหนด และถือเป็นความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งทำให้ เป็นโรคหัวใจ โดยปริมาณใหม่ที่แนะนำให้บริโภคจะอยู่ที่ ผู้ชายควรบริโภค 475- 1,475 มิลลิกรัม ผู้หญิงควรอยู่ที่ 400-1,200 มิลลิกรัม ถ้าหากว่าร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป จะมีผลต่อระบบการทำงานของไต ไตต้องทำงานหนักเพื่อที่จะขับโซเดียมส่วนเกินออกไป หรือคนที่เป็นโรคไตอยู่แล้ว ก็จะเกิดปัญหาการคั่งค้างของโซเดียมอยู่ในร่างกายทำให้เกิดปัญหาความดันโลหิตสูง 

         คำเตือน : ทางที่ดีไม่ควรกินบะหมี่สำเร็จรูปเกินวันละ 1 ซอง และควรต้มให้สุก อย่ารับประทานแบบเปล่า เพราะบะหมี่จะไปพองตัวในกระเพาะทำให้เกิดอาการจุกแน่นได้

         บุคคลอ้างอิง :

         รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล หัวหน้าฝ่ายมนุษย์ โภชนาการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

         นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา บรรณาธิการวารสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

หมายเลขบันทึก: 58489เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

     คิดว่าเหตุผลที่ทำให้อาจารย์ต้องทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือ มาม่า บ่อยขึ้นเนื่องจากต้องเดินทางไปต่างประเทศและไม่ชินกับอาหารที่นั่น  และ ช่วงนี้ ผบ.ทบ.ของอาจารย์ไม่อยู่ทำอาหารเย็นที่อร่อยและมีคุณค่าทางอาหารให้อาจารย์ทานด้วยตัวเองค่ะ

วิภา เพิ่มผลนิรันดร์
  • เพิ่งทราบจากบล็อคของพี่พัชวันนี้เองค่ะ  ว่าอาจารย์วิบูลย์ เจ้านายของพวกเราก็ชอบทานมาม่าเหมือนกัน
  • และเพิ่งทราบจากคอมเม้นท์ของพี่ตูนตะกี้ว่า ผบ.ทบ. ของอาจารย์ไม่อยู่ ^^ ถึงว่าสิคะ ช่วงนี้อาจารย์อารมณ์ดีเป็นพิเศษ (แซวเล่นนะเจ้าคะเจ้านายยย)
มาอ่านแล้วนะคะน้องพัช สนุกดี(ตอนแซวเจ้านาย)จะระวังตัวค่ะเพราะชอบกินอยู่เหมือนกัน
ผมให้พัช ช่วยพิมพ์ต้นฉบับ "บันทึกความทรงจำ (7-14 ต.ค. 49) : Mongolia" ที่กำลังลง blog เป็นตอน ๆ อยู่ในขณะนี้ให้ ในนั้นเล่าว่า ต้องไปกินบะหมี่กระป๋องอยู่บ่อยครั้งมั้ง เลยรู้สึก อิน กับเรื่องเล่า ความจริงผมไม่ใช่คนนิยมรับประทานอาหารประเภทนี้เท่าไหล่นักหรอกครับ นอกจากเวลาจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น คงจะเขียนเตือนด้วยความเป็นห่วง ก็ขอขอบคุณในความปราถนาดีครับ ส่วนเรื่อง ผบ.ทบ. นั้น เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมมานานแล้วครับ ห่างกันเมื่อไรก็มีอาการทุกที คิดกันเอาเองนะครับว่าอาการอะไร

ขอบคุณค่ะสำหรับทุกความคิดเห็น แล้วจะพยายามหาเกร็ดความรู้มาฝากกันอีกนะคะ

ถ้าจำเป็นต้องรับประทานผมขอแนะนำเพิ่มเติมให้ใช้เฉพาะแต่เส้นในซอง ส่วนเครื่องปรุงไม่ต้องใช้ จะได้ลดปริมาณโมโนโซเดียมกรูตาเมต (ไม่รู้ว่าจำถูกรึเปล่านะครับเรียนตอนมัธยม) หรือผงชูรส

มีสาระประโยชน์มากมายเลยค่ะ

มาม่า ก้อมีประโยชน์ ทำให้ท้องอิ่มแต่ให้โทษอย่างแรงมากมาย

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายและรับสาระดีๆค่ะ

มีทั้งประโยชน์และโทษเลยนะค่ะ

ก็ต้องกินแต่พอดี  ไม่ควรกินแต่มาม่าเพียงอย่างเดียว 

หรือกินติดต่อกันเป็นเวลานาน

ถ้าใส่พวกผัก กุ้งหรืออย่างอื่นจะได้ประโยชน์มากขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท