หัวข้อปัญหาการศึกษา (9) - การคัดเลือกเข้าสถาบันอุดมศึกษาอย่างไรถึงได้เด็กตรงคณะ การวางแผนในอนาคต ของเด็กๆ - จีรวรรณ


การคัดเลือกเข้าสถาบันอุดมศึกษาอย่างไรถึงได้เด็กตรงคณะ การวางแผนในอนาคต ของเด็กๆ

ชื่อเรื่อง :   การคัดเลือกเข้าสถาบันอุดมศึกษาอย่างไรถึงได้เด็กตรงคณะ การวางแผนในอนาคต ของเด็กๆแหล่งที่มา :  จากเว็บ  เครือข่ายพ่อแม่เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษา
http://www.parent-youth.net/mcontents/marticle.php?headtitle=mcontents&id=114700&Ntype=2 
การคัดเลือกเข้าสถาบันอุดมศึกษาอย่างไรถึงได้เด็กตรงคณะ  การป้องกันเด็กซิ่ว      การวางแผนในอนาคต ของเด็กๆ  ควรแนะนำให้เด็กม. 6     เลือกในสาขาคณะที่ชอบและถนัดจริง  ๆ ไม่ใช่เลือกเพราะครู    แนะแนว แนะให้เลือก หรือเพราะ ต้องการมีที่เรียนเท่านั้นและทาง โรงเรียนควรให้เด็กได้มีกิจกรรมลงภาคสนาม   คือได้ลงมือปฏิบัติในสาขาวิชาที่ชอบ หลากหลายเพื่อให้เราได้รู้จริงๆว่าเราชอบอะไร   โดยเฉพาะช่วงปิดเทอม  ในการป้องกันเด็กซิ่ว   เราต้องหามาตรการอื่นที่นอกเหนือ จาก การไม่ให้เด็กซิ่ว เช่นการโอนหน่วยกิต    การสอนที่เน้นการลงมือทำ    การชดใช้เงิน  เมื่อเลือกผิด   การระมัดระวังในการเลือกคณะ    ฯลฯ  ในมหาลัย สามารถที่จะชี้นำ  หรือแนะแนว เด็กก่อนเลือกคณะ เช่น การลงเรียนล่วงหน้า ในสาขาคณะนั้น เมื่อเด็กอยู่ม. 6  แต่เมืองไทย  ทำยาก เพราะเด็กต้องถูกบังคับให้เรียน มากมายจนไม่มีเวลาไปทำอะไร  หรือคณะที่เลือกนั้นเรียนอะไร เรียนอย่างไร จบออกมาทำอะไร   อัตราการได้งานของคณะนั้นๆ(การจัดอันดับมหาลัย  ก็ควรมีอัตราการได้งานมาประกอบเพื่อที่จะ  ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณที่รับได้ลงทุนไปแต่กลับเรียนจบแล้วตกงานเท่ากับความสูญเปล่า)
ชื่อผู้บันทึก :  จีรวรรณ  เศวตพงษ์    วันที่  10 พ.ย. 49

คำสำคัญ (Tags): #จีรวรรณ
หมายเลขบันทึก: 58429เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท