สภาคนพิการ


จอมใจร จอมใจ

หลังจากการที่ได้ทบทวนการออกอากาศครั้งแรก
ครั้งนี้เป็นครั้งที่2
รายการสนทนาสด “สร้างสุขภาพ” วันเวลาออกอากาศ ทุกวันพฤหัสบดี ระหว่างวันที่ 13.00-14.00 น.

1.ท่านคาดหวังอะไรบ้าง อย่างไร
 คาดหวังว่า รายการเมื่อวาน (9 พฤศจิกายน 2459) คงไม่มีอะไรขัดข้องมากนัก(เฉพาะในเรื่องบริหารจัดการนะคะ..) เพราะมีประสบการณ์ไว้เตือนแล้วจากครั้งแรก วันนี้แขกของเราเป็น ประธานสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดพัทลุง คุณนิพัฒน์  ทองใส และคุณดวงใจ  คำคง (แห่งโรงพยาบาลเขาชัยสน) ที่ปรึกษาและผู้ประสานสภาผู้พิการฯ หวังอีกอย่างคือ คนทั้งสองมาพร้อมกัน นั่งรถคนเดียวกัน แต่ไม่ใช่ เป็นเรื่องที่แปลกมาก..ลองนึกดูนะ ว่าคำว่าผู้พิการ เราจะนึกถึงว่า คนนั้นน่าจะ(ต้อง)ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย หรือต้องมีคนช่วยนำทางหรือประคอง..ทำนองนั้น..แต่นี่ไม่นะ..มาเองต่างคนต่างมา (คนเดียว)
 
2.อะไรที่ได้จากการดำเนินรายการ ที่เกินความคาดหวัง
และอย่างไรบ้าง

เป็นความลงตัวที่ตัวเองนึกไม่ถึง ว่าผู้พิการจะคิดและพูดได้อย่างนี้ เสียงนุ่มมากและราบรื่น (ไม่เหน่อ=ทองแดง ทางใต้นั่นแหละ) เหมือนมืออาชีพ เนื้อหากดีเกินที่คิดเอาไว้ สื่อได้ดีทีเดียว (ได้บันทึกไว้แล้วจำฟังอีกครั้งเนื่องจากประทับใจมากพลอยมีความสุขไปด้วยว่า คนพิการแต่กาย ไม่ใช้ใจพิการไปด้วย ทำอะไรต่อไปได้ แม้ว่าพิการขาขาดไปแล้วข้างหนึ่ง แต่ก่อนหน้านี้ไม่ทราบ)
ส่วนทาง ที่ปรึกษาและผู้ประสานฯ ดูแล้วเครียดเล็กน้อยนี่เป็นเรื่องธรรมดา (ที่ต้องมีการตื่นเต้นเมื่อออกรายการสดแม้ทางวิทยุก็ตาม) แต่ทำได้ดีมากๆ ขอให้คะแนน 3.55 ใน 4 เต็ม (คงไม่น้อยนะ เพราะเป็นเกรดที่ชี้วัดว่าสามารถคัดเลือกเข้าศึกษาต่อหลายๆสาขาได้แล้ว..)
วันนี้เพลงที่เปิดช่วงพักครึ่งของรายการ ได้นำเพลง “รักพัทลุง” มาเปิด ซึ่งก็สมใจมากๆ แอบใส่ไว้ในช่องเล่นซีดี ช่องที่สองที่พร้อมออกอากาศ เองก่อน แล้วแผนต่อไปก็ เขียนโน้ตให้ช่างเทคนิคนำไปให้ ดีเจ ของ อสมท อ่านว่าให้เปิดเพลงนี้นะคะตอนช่วงเบรค และพร้อมกับให้หัวหน้าสถานีวิทยุ อสมท พัทลุง ซึ่งนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานข้างนอก ฟัง (กลอุบายที่วางไว้ ไม่นึกว่า ท่านจะมีความเห็นด้วยกับเรา จากที่ เคย Fixed…มานาน) สุขใจที่ทำได้แบบโกงๆนิดๆ แต่ออกมาดีกว่าครั้งแรก ในเรื่องของรูปแบบของรายการฯ

3.อะไรที่ไม่ได้ตามคาดหวัง อย่างไรบ้าง
 เสียงโทรศัพท์ที่ทางผู้ฟังโทร เข้ามาร่วมสนทนา (สงสัยว่า
ต้องกระตุ้นให้มากกว่านี้อีก หรือทำสปอตใหม่ให้เร้าใจมากขึ้น หรือมีรางวัลให้แก่ผู้ที่โทรเข้ามาร่วมสนทนา...(ก้าวต่อไป) จะดูคึกคักกว่านี้ มีค่ากว่านนี้หน่อย..เราคุยกันก่อนกับเจ้าของเงิน(ฮ่าๆๆๆ)

4.กลับไปหลังจากวันนี้ จะทำอะไรต่อ อย่างไรบ้าง
-ต้องปรับให้ตัวเองไปนั่งห้องเดียวกับ ดีเจ อสมท เพื่อให้เสียงออกมาชัดเจน
-ต้องบันทึกเสียงในรายการให้ได้ และไม่ลืมแน่นอน

5.ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆบ้าง จากการที่ได้เป็นผู้ประสานงานโครงการ
 การจัดฉากที่เหมาะสมและลงตัว ที่ทุกคนยอมรับได้ กลับเป็นเรื่องดีที่น่าจะทำให้ได้ ในสถานการณ์ที่เป็นช่วงสั้นๆที่ผู้ถูกรุกไม่สามารถปฏิเสธ..แต่อย่าบ่อยนะ..เดี๋ยวจะกลายเป็นจอมใจร จอมใจ..ไปเสียล่ะ..

 

หมายเลขบันทึก: 58386เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท