​บันทึกที่ 22 เปิดป่าชุมชนต้นแบบตามแนวพระราชดำริ


บันทึกที่ 22 วันที่ 26 ธันวาคม 2557

เปิดป่าชุมชนต้นแบบตามแนวพระราชดำริ

วันนี้ดิฉันพานักเรียนมาร่วมกิจรรม งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และเปิดป่าชุมชนต้นแบบตามแนวพระราชดำริ ที่บ้านตลาดขี้เหล็ก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มต้นที่ศูนย์การศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด โดยเป็นประธานเปิดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 และได้รักษา-บำรุง ต้นมะม่วงพิมเสนมัน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงปลูกเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2527 ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหมอต้นไม้ "Doctor Tree" เพื่อดูแลต้นไม้ทรงปลูกของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและวินิจฉัยสาเหตุการเกิดโรคของต้นไม้ พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้เปิดเส้นทางศึกษาการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ "ป่าชุมชนต้นแบบตามแนวพระราชดำริบ้านตลาดขี้เหล็ก" และเยี่ยมชมฐานการเรียนรู้ 9 ฐาน ระยะทางกว่า 400 เมตร ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริ เพื่อร่วมฟื้นฟูและคงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ป่าและแหล่งต้นน้ำลำธารไว้เป็นสมบัติของชาติต่อไป

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้กับผู้แทนชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 9 แห่ง จาก 260 แห่งทั่วประเทศ จากนั้นได้เปิดโครงการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยก้า เปิดสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามอ่างเก็บน้ำห้วยก้า เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้เป็นเส้นทางสัญจรไปมา และเยี่ยมชมฐานการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านตลาดขี้เหล็ก ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนที่สนใจในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้

ที่มา : กนกรัตน์ ปัญญา

กิจกรรมภายในงาน



หมายเลขบันทึก: 583656เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2015 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2015 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท