ความสำเร็จของจุดเริ่มต้น


ความสำเร็จของจุดเริ่มต้น
ความสำเร็จของจุดเริ่มต้น
  • จากการเข้าร่วมการจัดการความรู้ จังหวัดชุมพร ปี 2549 ในฐานะ KM ทีมทำให้ทราบว่ากระบวนการในการจัดกิจกรรม เพื่อไปสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือการจัดการความรู้ นั้นมีความแตกต่าง แตกต่างทั้งในบริบทขององค์กร และวัฒนธรรมองค์กร ก้าวแห่งความสำเร็จของจุดเริ่มต้นของ  KM เกษตรชุมพร จุดเริ่มต้นนะขอย้ำ เราต้องใช้เวลาและกระบวนการหลากหลายรูปแบบ  โชคดี ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรของชาวเกษตร ที่ไม่มีคลื่นใต้น้ำ ทำให้กิจกรรมราบรื่น ปรับเปลี่ยนได้ง่าย เพราะทุกคนร่วมใจกันทำ แม้บางท่านไม่ได้แสดงออกมาทาง Blog แต่ก็มีความพยายาม ในอนาคตคงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนทาง Blog เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
  • จากการจัด KM เกษตรสัญจรหลายครั้ง ทุกครั้งมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการ จุดเปลี่ยนที่สังเกตได้ชัด และน่าจะเป็นบทเรียนที่ดี คือ การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คุณอำนวยต้องกำหนดให้มีประเด็นเดียว จะทำให้ผู้เข้าร่วมได้มีเวลาแลกเปลี่ยนมากขึ้น สามารถสกัดความรู้และตกผลึกได้ ประสบการณ์การจัด  KM เกษตรสัญจร ครั้งที่ 7 กับ KM เกษตรสัญจร ครั้งที่ 8 ในครั้งที่ 7 เรามีหลายประเด็น เหมือนกับมีสินค้าให้เลือกมากเลยตัดสินใจไม่ซื้อสินค้าก็มี ครั้งที่ 8 กำหนดเพียงประเด็นเดียวเฉพาะ กล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก คิดว่าบังคับขายสินค้า แต่ผิดคาด ปรากฎว่า นัก shop เลือกซื้อเต็มที่ บรรยากาศแลกเปลี่ยนคึกคัก และที่ขาดเสียมิได้ ทุกครั้งที่จัดต้องทำ AAR จะเป็นประโยชน์มากในการจัดครั้งต่อไป ผลที่เกิดขึ้นในครั้งที่ 8 ก็เพราะในครั้งที่ 7 มีการทำ AAR จึงเกิดการพัฒนามาเป็นลำดับใกล้เคียงกับแนวทาง แนวคิดของผู้รู้ที่ได้เขียนในตำราให้ศึกษา ซึ่งในการดำเนินการครั้งแรกคิดว่าคงเป็นไปได้ยากแต่ก็เป็นไปแล้วที่ KM เกษตรชุมพร เพราะเราทำด้วย
  • อีกประการหนึ่งที่อยากจะฝากทุกท่านที่มีส่วนร่วมในทีมพึงระวังการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มคนที่มีหลายระดับ (ตำแหน่ง และความรู้เรื่อง KM) อาจทำให้ท่านเสียกำลังใจได้
คำสำคัญ (Tags): #เกษตรชุมพร#km
หมายเลขบันทึก: 58333เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท