ใครคือคนที่ยืนอยู่ในโปรแกรม Sketchup2015 pro?


ปกติเมื่อสอนการใช้โปรแกรม SketchUp ผมมักถามผู้เรียนว่า รู้จักไหมว่าคนที่ยืนอยู่ในโปรแกรมที่คุณเห็นตอนเปิดโปรแกรมเข้ามานั้น ชื่ออะไร? เป็นใคร? เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเข้าสู่บทเรียน เมื่อแนะนำชื่อเสร็จ ก็จะบอกผู้เรียนว่า รูปบุคคลอันนี้เรียกว่า Scale Figure ซึ่งเป็น 2D face-me components (สังเกตว่ารูปจะหันมาให้เราดูด้านเดียวเสมอไม่ว่าจะหมุนภาพไปด้านไหนก็ตาม) มีประโยชน์คือให้เราเข้าใจขนาดของโมเดลที่เราสร้างขึ้นมาได้ง่าย ๆ

โดยปกติ Scale Figure ในโปรแกรม SketchUp จะเปลี่ยนไปในแต่ละรุ่น โดยจะนำบุคลิกลักษณะของทีมพัฒนาที่ดีเด่นขึ้นมาเป็น Scale Figure เพื่อเป็นการยกย่อง แต่ในรุ่น SketchUp2015 นี้ เป็นครั้งแรกที่เปลี่ยนจากทีมพัฒนา เป็นคนนอกทีม ซึ่งในบล็อก sketchupdate.blogspot.com ได้บอกไว้ว่า เป็น Great Friend ของ SketchUp ชื่อว่า Steve Oles

SketchUp 2015's default scale figure "Steve" rendered in the PSO Vignette style that he helped create ภาพจาก sketchupdate.blogspot.com


Steve Oles มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Paul Stevenson Oles, FAIA เป็นสถาปนิกและนักเขียนภาพทางสถาปัตยกรรม ทั้งยังเป็นผู้ร่วมก่อตัังสมาคม American Society of Architectural Illustrators ด้วย เขาเป็นนักเขียนตีฟอันลือนามระดับตำนาน เป็นผู้เขียนทัศนียภาพของงานของ I.M. Pei หลายภาพ สไตล์การเขียนอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในวิธีการเรนเดอร์ของ Google SketchUp ในชื่อ four different PSO assorted styles! นั่นเอง สามารถอ่านรายละเอียดของงานเขาได้ ที่นี่


หมายเลขบันทึก: 583226เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2014 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2014 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท