โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

เมื่อหมอป่วย 3


วันที่ 23 ธันวาคม 2557 ใกล้ได้กลับบ้านแล้ว รอ CT abdomen พรุ่งนี้ เขียนต่อจากคราวที่แล้ว ว่าเรียนรู้ทุกข์จากอะไรบ้าง ถ้าไม่พูดถึงหลังผ่าตัด 3 วันแรก คงพลาดช่วงสำคัญไป

ผมจำได้ว่า ผมมาถึงศิริราช บ่ายวันที่ 8 ธันวาคม ช่วงเย็นๆ fellow spine แผนก Ortho มาคุยด้วยพร้อมตรวจร่างกายอย่างละเอียด และบอกผมว่า "เราจะผ่าตัดอย่างเร็วที่สุด อย่างช้าไม่เกินวันศุกร์ (วันนั้นเป็นวันจันทร์) "

ผมคิดในใจ " ดีเหมือนกัน เราก็มาเพื่อการนี้ละ" คุณพยาบาลให้ผม NPO stand by รอ

วันต่อมาอาจารย์มาตรวจตอนเช้า แล้วให้ผมเลือกระหว่าง ผ่าตัดเปิดล้าง (opened excision and drainage) กับ เจาะดูดหนองโดยใช้ CT นำทาง (CT guide drainage) คุยไปมาผมเลือกอย่างแรกเพราะผมระลึกถึงประสบการณ์เก่าว่า เคยดูดหนองที่ดูว่าเยอะแต่เอาเข้าจริงดูดไม่ออก ก็ต้องกรีดหนองอยู่ดี

ช่วงบ่ายผมเข้าผ่าตัดเป็นครั้งแรกในชีวิต (เร็วแบบทำใจแทบไม่ทัน) รู้สึกวังเวงบอกไม่ถูก ผมหลับไปไม่รู้ตัว ไม่มีฝัน ผ่าตัดผ่านไปด้วยดี แต่หลังผ่าตัดนี่ซิครับ

ตื่นมาพบว่า มี urine cath, น้ำเกลือ+ PCA (เครื่องควบคุมการปวด บรรจุยามอร์ฟีน ถ้าคนไข้ปวด ก็กด ผู้ป่วยก็จะได้ยา เวลากดหนึ่งครั้งได้ยา MO 1 mg เวลา ยาออกจากเครื่อง จะมีเสียเบาๆ เหมือนแมวร้อง "ตืด ตื้อ ตือ" ผมได้ยินว่า "เจ็บนิดนึง" น่ารักดี) และ แผลผ่าตัดข้างซ้าย/drain

วันแรกนอนท่าเดียวทั้งวัน พลิกขวาติดนำ้เกลือ+drain, พลิกซ้ายทับแผล+ติด สาย urine cath วันแรกปวดตูดมากกว่าปวดแผลอีก พยาบาลบอกผมว่าไข้ขึ้น ผมรู้ทันทีว่า อาการปอดแฟบ Atelectasis มาแล้ว นอนนานท่าจะไม่ดี พี่พยาบาลที่ ร.พ.วังเจ้ามาเฝ้าผม 1 คืน (พี่กบ กับพี่วาส) เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกว่า nursing care สำคัญสุดๆ ทั้งสองคนมา คนกันเองไม่เกรงใจกันเลย พลิกตัวผมทุกสองชั่วโมง เจ็บนะ อาบนำ้บนเตียง ผมก็เขินๆ ในตอนแรก แต่บอกเลยว่าหลังอาบสบายตัวมากๆ (นานๆ จะมีสาวอาบนำ้ให้ทีนึง)

ผมเริ่มคิดว่า เราต้องลุกเองให้ได้เร็วๆ ผมเริ่มคิดกำจัดพันธนาการ อันแรกคือ "สายฉี่" ขอ off เช้า ตอนเย็นได้ตามขอ ตอน off นี่ก็เสียวใช้ได้ ปัญหาที่ตามมาคือ เอามันออกก่อนลุกนั่งได้นี่คิดผิดมาก เพราะต้องฉี่ท่านอน เบ่งไม่ได้เพราะเจ็บแผล

อันที่สอง คือ นำ้เกลือและ PCA พวกนี้ทั้งหนักและรุงรัง อันนี้ไม่หมู คุณหมอดมยาบอกว่า เมื่อวานผมกดยาแก้ปวดไป 38 ครั้ง (เยอะ) คงยัง off ไม่ได้ ผมตัดสินใจไม่กดเลย 2 วัน ถึงเอาออกได้

ก็ดีครับผ่านมาได้ด้วยดี

หมายเลขบันทึก: 583000เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2014 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2014 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ส่งความงดงามมาเติมสุขจากธรรมชาติเนื่องในปีใหม่ ขอตั้งจิตอธิษฐาน ให้ผู้เป็นกัลยาณมิตร เป็นเครือญาติ เป็นครูแห่งชีวิต ผู้ตั้งมั่นในความดี เข้าถึงความเย็นใจ ทุกเมื่อทุกวัน

มาตามอ่านค่ะ ดีนะคะที่ทราบว่าสุขภาพดีแล้ว

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท