โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

เมื่อหมอป่วย


เช้านี้ตื่นนอนมาใน ร.พ. เป็นวันที่ 13 รู้สึกเวลาผ่านไปไม่นาน MRI 1 ครั้ง ผ่าตัด 1 ครั้ง อาทิตย์นี้ CT scan ไม่เกินปีใหม่จะเข้าผ่าตัดรอบสอง ชีวิตเหมือนวุ่นวาย แต่จริงๆ มันช้ากว่าการทำงานผมเป็นไหนๆ 1 วันใน ร.พ.ที่นอนรักษายาวนานเหมือน 1 สัปดาห์ทำงาน เวลาทั่งหมดอยู่ที่เตียงผู้ป่วย หนังสือที่หมู่มิตรนำมาให้ กับเข้า FB บ้าง นั่งทบทวนการใช้ชีวิตว่าทำไมเราถึงต้องเข้าอู่ซ้อมเร็วกว่าชาวบ้านเขา

นั่งคุยกับน้องๆ พี่ๆ ที่ไม่ป่วยอาจไม่ได้เจอกัน มีเวลาสนทนาเวลาเขามาเยี่ยมไข้ เล่าการเจ็บป่วย คุยกันเรื่องชีวิต สนุกมากในช่วงหลังผ่า

พบข้อสรุปถึงความข้อน่าสังเกตของหมอหรือเพื่อน หรือน้องหมอที่เคยป่วย นั่งคุยกับน้อง Nuttagarn Chuenchom วันก่อนผ่า นอนคิดมา 1 สัปดาห์ พอมีข้อสรุปว่า "หมอเป็นกลุ่มที่จะป่วยหนักกว่าชาวบ้านเขา"

1. หมอเป็นพวกงานยุ่ง หรือพยายามทำตัวยุ่ง จนไม่มีเวลา

2. คนรอบข้างเห็นดูป่วย แต่ไม่ค่อยกล้าทัก เพราะกลัวจะรู้ดีกว่าหมอ คนทั่วไปจะถามว่าไปหาหมอหรือยังเป็นคำถามแรก คำถามนี้จะไม่ถูกเริ่มต้น "เพราะกูเป็นหมอ"

3. หมอเป็นประชากรที่ชอบหลีกเลี่ยงการ check up สุขภาพมากที่สุด โดยเฉพาะหมอที่เป็นผู้บริหาร ผมท้าเลย ใครจะกล้ามาตามคุณไปเจาะเลือด X-Ray

4. หมอเวลาเจ็บป่วยชอบดูแลตัวเอง (จนแย่) ตำราเขาว่าอาการผิดปกติแบบนี้ต้องตรวจวินิฉัยเพิ่มเติม เขาก็มักจะ bias ว่าอาการยังไม่เท่าไหร่ ( under detect มากกว่า over investigate) เพราะหมอมักรู้ว่า การตรวจพวกนี้ไม่สบายเลย แถมเจ็บด้วย

5. คนที่คุณรัก มักจะไม่ค่อยดูแลคุณนัก เพราะว่า คุณจะเป็นคนที่ดูแลคนอื่นมากกว่าให้คนอื่นดู

6. ยิ่งคุณหมออาการแย่ลง การตัดสินใจทางการแพทย์ของเขาจะลดประสิทธิภาพ ไม่ตรงตามความจริง เพราะ การวินิจฉัยเริ่มการมีข้อมูลที่ตรงตามความจริง สติ และประมวลข้อมูลมีอคติ

ผมสรุปบทเรียนจากประสบการณ์ตรงจากเพื่อนที่รู้จักกัน รุ่นพี่ หมอพวกนี้ทั้งรุ่นพี่ที่เสียชีวิตแล้ว 1-2 ท่าน และน้องหมอก็ป่วยขณะปฏิบัติหน้าที่ทั้งสิ้น ไม่มีใครลาป่วยทันซักราย ส่วนใหญ่ต้อง admit ตอน shock, sepsis , ผ่าตัดด่วน นำ้หนักลดเป็น 10 โล ซึ่งล้วนสายไปแล้วทั้งสิ้น

ผมก็เหมือนกัน คิดจะลาป่วยเพื่อไปให้หมอรุ่นพี่ที่เชื่อใจช่วยดูให้ วันที่ทำงานเสร็จจะลาป่วย แต่ไม่ทันซะละ เลยต้องมานอนอยู่ที่นี่น่าจะเป็นเดือนจากการประมาณการของผมเอง

พี่ๆ น้องๆ หมอที่ดูแข็งแรงดี ก็ถ้าผิดปกติถามเพื่อนที่สนิทบ้างก็ได้นะครับ ถ้ามันดูผิดปกติ เพื่อนเราจะสงสัยแล้วบังคับเราตรวจอย่างแน่นอน(ต้องบังคับ เพราะหมอทุกคนดื้อโดยเฉพาะเรื่องนี้)

วันนี้เป็นวันที่สองที่รู้สึกแข็งแรงเลยเขียนอะไรพอเตือนตัวเองและเพื่อนฝูงที่มั่นใจว่าแข็งแรงว่า " ระวังไว้นะครับ"เมื่อหมอป่ว

คำสำคัญ (Tags): #หมอป่วย#หมอเจ็บ
หมายเลขบันทึก: 582827เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2014 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2014 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยค่ะ คนไข้ยังมีเวลาไปตรวจโน่นตรวจนี้มากกว่าพวกเราค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท