การจัดประสบการณ์ด้วยวิธีโครงงาน


การใช้โครงงานจัดประสบการณ์ในระดับอนุบาล
ข้าพเจ้าเป็นครูประจำชั้นอนุบาล2 ตลอดเวลาที่จัดประสบการ์ให้กับนักเรียนสังเกตุเห็นนักเรียนอนุบาลเป็นเด็กช่างสังเกตุ อยากรู้อยากเห็น ประกอบกับที่โรงเรียนปลูกไม้ดอกไม้ประดับเป็นจำนวนมาก ขณะพักกลางวันเด็กๆจะเดินไปดูดอกไม้อย่างสนใจ จากจุดนี้ ข้าพเจ้าจึงทดลองจัดประสบการณ์ให้กับนักเรียนด้วยโครงงานสำรวจต้นไม้ในโรงเรียน การปฏิบัติตามโครงงานนักเรียนจะเป็นผู้ปฏิบัติเองโดยมีข้าพเจ้าเป็นพี่เลี้ยง ผลที่ตามมาคือนักเรียนสนุกสนาน มีพัฒนาการด้านต่างๆดีขึ้น นอกจากนั้น ข้าพเจ้ายังเชิญวิทยากรในชุมชนมาสาธิตการทำขนมจากผลิตผลจากต้นกล้วยที่ปลูกในในโรงเรียนให้นักเรียนได้รับประทานอีกด้วย
     จากการจัดประสบการณ์ในกิจกรรมโครงงานนี้ ข้าพเจ้ามีความภูมิใจมาก ที่นักเรียนในระดับอนุบาลสามารถปฏิบัติตามกิจกรรมในโครงงานได้ และที่สำคัญที่สุดนักเรียนมีความสนุก อยากมาโรงเรียน มีพัฒนาการด้านต่างๆดีขึ้น
หมายเลขบันทึก: 58276เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
น่าจะเป็นวิธีที่ดีสำหรับเด็นในระดับประถมศึกษาด้วย
   เป็นแนวทางที่น่าจะเหมาะสำหรับการจัดการเรียนรู้ในทุกระดับการเรียนรู้นะ หากมีแนวทางดี ๆ ส่งมาทางอีเมล์ผมด้วยนะจะขอบคุณมาก ขณะนี้ผมกำลังสนใจจัดการเรียนการสอนโดยโครงงานคณิตศาสตร์ม.ปลายอยู่แต่ยังขาดหลักการอยู่มากอยากได้คำแนะนำนะ ขอขอบคุณครับ

ในฐานะที่เป็นคนนึงที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นเครื่องมือในการให้นักเรียนแสวงหาความรู้ก็ขอยืนยันว่าเป็นวิธีที่ดีมากสามารถทำให้เด็กเกิดองค์ความรู้ได้จริงตามศักยภาพที่มีของนักเรียน

ขอตัวอย่างการทำโครงงานง่าย ๆ สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 1) เป็นครูสอนปฐมวัยใหม่ ไม่มีพื้นฐานมาก่อนค่ะ ขอขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท