วรัญญา 9


"แถลงข่าวงานส้วมโลก"

 

 

 

วรัญญา 9

                         วันนี้ตื่นนอนเกือบ ๆ 7.00 น. ขึ้นรถตอน 8.20 น.ถึงที่กรมอนามัยเวลา 8.30 น. วันนี้พวกเราได้รับมอบหมายงานให้ไปร่วมการแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนในงาน"ประชุมส้วมโลก" กว่าจะรวมตัวจนครบทีมทั้งพวกพี่ ๆ และพวกเราก็ประมาณ 9.00 น. เมื่อครบทีมแล้วจึงเริ่มเดินทางโดยนั่งรถตู้ของกรมอนามัยขึ้นทางด่วนไปยังเมืองทองธานีใช้เวลาในการเดินทางไม่มากนักก็ถึงที่หมาย เมื่อมาถึงก็ต้องเซ็นชื่อเข้าร่วมงาน ซึ่งงานแถลงข่าวในวันนี้จัดที่ห้องอาหาร"เทอเรซ่า"ซึ่งตั้งอยู่ภายในเมืองทองธานี พวกเราได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี แถมยังมีคอกเทลเลี้ยงอีกด้วย ระหว่างที่รอเวลาประธานในพิธี พวกเราก็เลยกินกันไม่ยั้ง เดินตักกันอยู่หลายรอบ เมื่อทานเสร็จพี่ ๆ ก็มาเรียกพวกเราไปเตรียมงาน สอนการถ่ายวิดีโอ บอกถึงหลักการถ่ายวิดีโอเบื้องต้น สอนการเช็กไวท์บาร์ลานซ์และบอกถึงหลักการจำง่าย ๆในการถ่ายวีดีโอว่า " ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร "

 ใคร ก็คือ คนที่สำคัญที่สุดในงานในวันนี้ คือ อธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์ ณรงศักดิ์ อังคะวภารา และ รองปลัด นายแพทย์ สมยศ เจริญศักดิ์

ทำอะไร ก็คือ ต้องถ่ายถึงจุดประสงค์ของงานในขณะนั้น เช่น ในวันนี้ คือ การแถลงข่าวเรื่องส้วมโลก เราก็ถ่ายบรรยากาศรอบ ๆ ที่มีสื่อมวลชนมาร่วมงานและป้ายบนเวที

 ที่ไหน ก็คือ สถานที่ในการจัดงานในวันนี้ คือ ห้องอาหารเทอเรซ่าเราก็ถ่ายป้ายชื่อร้าน บรรยากาศภายในร้านนิดหน่อย

 เมื่อไร ก็คือ วัน/เวลา ด้านหน้าของงานต่าง ๆ จะมีป้าย PR แสดงไว้

เมื่อถึงเวลา 10.15 น. ก็ถึงเวลาที่ทั้งอธิบดีและรองปลัดมา นักข่าวทุกคนถูกเชิญให้นั่งแต่ที่แปลกก็ คือ ให้นั่งบนชักโครกที่จัดเตรียมไว้แทนเก้าอี้ วึ่งในตอนแรก ๆ ก็ไม่มีนักข่าวคนไหนกล้านั่ง แต่พิธีบอกว่าถ้าสื่อมวลชนไม่นั่งบนชักโครกอธิบดีก็จะไม่แถลงข่าว นักข่าวก้เลยต้องรีบนั่ง ชักโครกมีทุกสี ทุกขนาด การแถลงข่าวในวันนี้ก็จะพูดถึงการจัดงานและวัตถุประสงค์ของการจัดงานนี้ขึ้น และพูดถึงความน่าภาคภูมิใจที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพระดับโลก ซึ่งงาน"ประชุมส้วมโลกในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2" ครั้งแรกจัดขึ้นที่ เซียงไฮ้ ประเทศจีน แต่ในการจัดงานครั้งนั้นเป็นแค่การจัดงานระดับประเทศเท่านั้น แต่ในครั้งนี้เป็นการจัดงานระดับโลกและในการสำรวจส้วมในประเทศไทยของเรานั้นน่าตกใจมาก เพราะ มีเชื้อโรคมากทั้งในบริเวณส้วม ก๊อกน้ำ และแม้กระทั่งกลอนประตู ซึ่งทำให้เกิดเป็นแนวคิดถึงการส้วมในอนาคตจะใช้การสัมผัสน้อยลงหรือแทบจะไม่ต้องสัมผัสอะไรเลยเมื่อเข้าห้องน้ำ เมื่อแถลงข่าวเสร็จก็มี พรีเซนเตอร์ คือ รองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2 คนแต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไร[ดูแล้วก็ไม่ค่อยสวยด้วยค่ะ...พวกพี่ๆเค้ายังบอกเลยค่ะว่าหนูสวยกว่าเลย] ซึ่งมาเดินแบบพร้อมกับโถส้วมขนาดจิ๋วในมือและแต่งกายด้วยชุดที่ดีไซน์จากความเป็นห้องนำ คือ นำโมเสกหินอ่อนที่ใช้ติดในห้องน้ำมาตกแต่งลงบนชุดนำกระดาษทิชชู่มาทำเป็นดอกกุหลาบติดผม เมื่องานแถลงข่าวจบลงพวกเราก็เดินทางกลับมาที่กรมอนามัย ถึงกรมอนามัยประมาณ 12.00 น. และวันนี้พี่ ๆ ได้ทำขนมจีนเลี้ยงเจ้าหน้าที่กรมอนามัยในโอกาสที่ได้เลื่อนตำแหน่ง พวกเราก็ได้รับเชิญด้วยนะค่ะ (ประหยัดค่าอาหารกลางไปอีกมื้อ) และงานในช่วงบ่ายก็คือ คัดแยกเอกสารร้องเรียน Food Spy สายสืบอาหารปลอดภัยโดยทำการรวบรวมข้อมูลที่แจ้งเข้ามาและอีกหนึ่งงานก็คือ รวบรวมข้อมูลจากผลการวิจัยที่ได้ทำไปในเมื่อวานนี้โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ทำคู่กับอาร์ต เมื่อถึงเวลา 16.30 น.พวกเราก็ขึ้นไปตอกบัตรและแยกย้ายกันกลับบ้าน

           ความรู้สึกในวันนี้แปลกใหม่และตื่นเต้นกว่าทุกๆวันเพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ออกไปทำงานนอกสถานที่และเป็นงานที่ไม่เคยทำมาก่อน ทำให้การทำงานของพวกเราไม่หน้าเบื่อและยังพบเจอผู้คนมากมายหลากหลายทั้งตำแหน่งสูงๆและสื่อมวลชนหลายแขนงทำให้รู้จักการทำงานที่ต้องทำงานร่วมกับผู้ใหญ่การวางตัวอีกด้วย.....วันนี้ขอจบการบันทึกเท่านี้ก่อนนะค่ะแล้วเจอกันพรุ่งนี้ค่ะ

                                                                           วรัญญา พันธ์นุเรณู

                                                                                กรมอนามัย

หมายเลขบันทึก: 58274เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท