+++สรัสจันทร+++


+++สรัสจันทร+++
สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระราชทานนามว่า "สรัสจันทร"

ชื่อวิทยาศาสตร์ Burmannia coelestris D.Don
ชื่อวงศ์ Burmanniaceae
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
พืชล้มลุก อายุฤดูเดียว ขนาดเล็ก สูง 25-30 เซนติเมตร อาจสูงได้ถึง 40 เซนติเมตร ลำต้นเล็กเรียว เป็นแกนบอบบาง ใบเดี่ยว เรียงสลับกระจุกที่โคนต้นแบบกุหลาบซ้อน รูปแถบหรือรูปใบหอก ปลายเรียวแหลม กว้าง 1.5-3 มิลลิเมตร ยาวได้ถึง 1.8 เซนติเมตร ตามข้อส่วนบนของแกน มีใบเกล็ดขนาดเล็ก 2-3 ใบ ฐานใบสอบ ขอบใบเรียบ ดอกช่อแบบช่อกระจุกหรือช่อกระจะ กลีบดอกสีชมพูแกมม่วง และสีม่วงอ่อนเกือบขาวจนถึงสีม่วงเข้ม ดอกย่อย 2-6 ดอก ออกที่ปลายยอด กลีบรวมเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้น ยาวประมาณ 5 มิลลิเมตร ปลายแยกเป็น 6 แฉก เรียงเป็น 2 ชั้น รูปไข่ถึงรูปใบหอก ยาว 0.5-1.5 มิลลิเมตร ดอกย่อยมี 3 ครีบ ยาวตลอดแนวรังไข่และหลอดกลีบรวม ครีบกว้างประมาณ 3 มิลลิเมตร ยาวประมาณ 1 เซนติเมตร เกสรเพศผู้มี 3 อัน แกนอับเรณูรูปอักษรวาย อับเรณูมี 1 พู แตกตามยาว เกสรเพศเมียมีก้านชูเกสร 1 ก้าน ปลายแยกเป็น 3 พู รังไข่อยู่ใต้วงกลีบ มี 3 คาร์เพล 3 ช่อง มีออวุลจำนวนมาก ผลแห้งไม่แตกเมื่อแก่ รูปไข่กลับ เมล็ดจำนวนมาก พบบริเวณป่าเต็งรัง ทุ่งหญ้าเปิด ชายป่าโปร่ง พื้นที่ชุ่มน้ำ และที่แฉะตื้น ๆ ออกดอกช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคม จัดเป็นพืชหายาก


สรรพคุณ
ยาพื้นบ้านอีสานใช้ ทั้งต้น ต้มน้ำดื่ม บำรุงโลหิตหลังการอยู่ไฟ ผสมน้ำผึ้งปรุงเป็นยาลูกกลอน รับประทานแก้อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือนำมาต้มดื่มเป็นยาบำรุงกำลัง นำทั้งต้นมาขยำ และวางไว้ที่เล็บมือ แก้โรคเล็บออกดอก (เล็บมีสีขาว)
ปล...ที่บ้านมีนะคะ อยู่ที่ริมสระสวนหลังบ้านเองค่ะ ใครสนใจก็มาเที่ยวชมกันได้นะคะ...มณีเทวา


หมายเลขบันทึก: 581955เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2014 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2014 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวยครับ เพิ่งรู้ชื่อนะครับ เคยเห็นครับ

ขอบคุณนะคะ คุณหมอและน้องทิมดาบสบายดีนะคะ

สรัสจันทร กับ ตีนหญ้าตุ๊กแก



อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท