ข่าวปัญหาการศึกษา(1) 7ปีปฏิรูปการศึกษา เขตพื้นที่ฯอุ้ยอ้าย นร.ไม่เกิดปัญญา-ทายิกา


7ปีปฏิรูปการศึกษา เขตพื้นที่ฯอุ้ยอ้าย นร.ไม่เกิดปัญญา

 ชื่อเรื่อง  7ปีปฏิรูปการศึกษา เขตพื้นที่ฯอุ้ยอ้าย นร.ไม่เกิดปัญญา

แหล่งที่มา หนังสือพิมพ์ สยามรัฐ  ฉบับวันที่ 9/11/2549

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.49 ผศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดการประชุมสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “7 ปีแห่งการปฏิรูปการศึกษา ก้าวหน้าถอยหลัง ฤาล้มเหลว” เนื่องในโอกาสงานใต้ร่มพระบารมี 70 ปีสวนสุนันทา ว่า เป็นที่น่าเสียดายที่รัฐบาลสนับสนุนการให้ทุนผลิตครู การศึกษาขึ้นพื้นฐานหลักสูตร 5 ปี แค่ปีการศึกษา 2547 เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น ทั้งที่ผลการศึกษาพบว่า เราได้นักศึกษาที่มีคุณภาพเป็นครูพันธุ์ใหม่ที่เราต้องการ

ด้าน ดร.กมล สุดประเสริฐ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยสยาม กล่าวว่า การพัฒนาที่ยั่งยืนควรอยู่บนพื้นฐานการให้ประชาชนมีส่วนร่วม
“สิ่งสำคัญที่อยากเห็นคือการทำงานร่วมกันของสถานศึกษาทุกระดับ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ โดยมหาวิทยาลัยต้องเข้าไปช่วยโรงเรียนมัธยมในฐานะผู้รับผลผลิตเข้าศึกษาต่อ ส่วนมัธยมก็ลงไปช่วยประถม และประถมก็ช่วยอนุบาล ถ้าผิดจุดไหนก็ต้องช่วยกันแก้ไข ไม่ใช่นั่งดูเฉยๆ แล้วก็จัดสอบคัดเลือกพอได้เด็กไม่มีคุณภาพก็เอาแต่ต่อว่ากัน” อดีตผู้ตรวจราชการฯ กล่าวและว่า ความคิดที่จะเน้นให้สถานศึกษาพัฒนาความเป็นเลิศของเด็ก อยากตั้งคำถามกับโรงเรียนว่าแต่ละแห่งมีความเป็นเลิศด้านใดบ้าง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเลิศในทุกด้าน เน้นเฉพาะสาระการเรียนรู้ที่สำคัญเพียงด้านเดียว แต่ให้ด้านอื่นเป็นส่วนประกอบ เพราะถ้าเน้นทุกด้านสุดท้ายก็จะไม่เกิดปัญญา และต้องยอมรับว่าแม้แต่มหาวิทยาลัยในขณะนี้ก็ยังหาความเป็นเลิศด้านใดด้านหนึ่งยังไม่ได้


ชื่อผู้บันทึก ทายิกา กิน้อย    วันที่ 9พฤศจิกายน  พ.ศ.2549

 

คำสำคัญ (Tags): #ทายิกา#กิมน้อย
หมายเลขบันทึก: 58191เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ปัญหาครูู5ปีน่่่าสนใจมาก เห็นด้วยกับแนวคิดของ ดร.กมล   สุดประเสริฐทุกประการ- อจ.กฤษดาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท